กรณีศึกษา

จุดบริการน้ำดื่มที่สะอาด ปลอดภัย และฟรีทั่วทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสำหรับทุก ๆ คน

ปัจจุบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดให้มีจุดบริการน้ำดื่มฟรีกว่า 130 จุด ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย เพื่อบริการให้กับนิสิตและบุคลากร ตลอดจนบุคคลภายนอกที่เข้ามาติดต่อ เยี่ยมชม หรือใช้บริการหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และประชาชนทั่วไปที่เข้ามาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย  โดยจุดบริการน้ำดื่มนอกจากฟรีแล้ว แน่นอนว่ามหาวิทยาลัยมีการดูแลความสะอาด ปลอดภัย และมีการดูแลบำรุงรักษาตามมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจุดบริการน้ำดื่มฟรีเหล่านี้ส่วนหนึ่งมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งให้บริการเอง และยังมีจุดบริการน้ำดื่มฟรีที่มหาวิทยาลัยร่วมดำเนินโครงการกับหน่วยงานอื่น ๆ ในการติดตั้งให้บริการด้วย เช่น  #BringYourOwn ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมมือกับบริษัท Yves Roche ในการเพิ่มจุดบริการน้ำดื่มฟรีภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย [ https://www.chula.ac.th/news/116295/ ] และมีบริษัทที่รับผิดชอบในเรื่องความสะอาด ปลอดภัย และการดูแลรักษาจุดบริการน้ำดื่ม เข้ามาตรวจมาตรฐานและเปลี่ยนไส้กรองทุก 3 เดือนรวมทั้งมีทีมงานจากภาควิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาช่วยตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มทุก 6 เดือน เพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

[ https://www.facebook.com/chulazerowaste/posts/pfbid0bfLuj5ivxrqhEW9gR8hYX6NexHCEejSwGjz1hTdeoSgBujcpGbQ7jBTM365JEhogl ]

สำคัญกว่านั้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มี Google Map บอกพิกัดตู้กดน้ำบริการด้วย สำหรับใครที่เกิดหิวน้ำขึ้นมา แต่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้รอบ ๆ ตัวมีตู้กดน้ำอยู่หรือเปล่า ก็แค่กดเข้าไปเช็กพิกัดจากแผนที่ แล้วเดินตามหาตู้กดน้ำที่อยู่ใกล้ที่สุดได้เลย

การกดน้ำดื่มอาจจะเป็นเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน ที่ดูเหมือนจะไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่อะไรมากนัก แต่จากสถิติที่เราเก็บภายในหนึ่งเดือน จากตู้น้ำแค่ 7 แห่ง ทุกคนก็ได้รวมช่วยกันลดขยะไปมากถึง 232,151 ชิ้นแล้ว ซึ่งขยะเหล่านี้ไม่ได้รวมแค่ขวด PET ที่ใส่น้ำอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงฝาพลาสติก ห่วงล็อกฝา และฉลากพลาสติก ซึ่งเป็นขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่เป็นของแถมมาจากน้ำขวดด้วย นั่นหมายความว่า จริง ๆ แล้วเราอาจรวมกันลดขยะพลาสติกไปแล้วเป็นล้านชิ้นแน่นอน! 

เพื่อช่วยกันลดขยะพลาสติกให้ได้มากขึ้นในปีนี้ นักดื่มทั้งหลายอย่าลืมพกกระติกน้ำมาให้พร้อม แล้วมาใช้บริการตู้กดน้ำในรั้วจุฬาฯ กันเยอะๆ นะ นอกจากจะลดขยะได้มหาศาล ยังกินน้ำได้ไม่อั้น ประหยัดเงินจากการซื้อน้ำขวดไปได้เยอะเลย

ที่มา:

  • สำนักบริหารระบบกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

หอพักบุคลากร สวัสดิการที่เอื้อต่อการพัฒนางานของคนจุฬาฯ

ในปี พ.ศ. 2563 จุฬาฯ มีบุคลากรทั้งสิ้น 8,178 คน นโยบายการจัดสวัสดิการและบุคลากรสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่จุฬาฯ ใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดหาที่พักอาศัยภายในหรือบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยในรูปแบบหอพัก เพื่อให้บุคลากรผูกพันและมีความสุขในการทำงาน เอื้อให้สามารถพัฒนางานอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มที่

การพัฒนาพื้นที่ของจุฬาฯ อย่างยั่งยืน ฟื้นฟูสวนหลวง-สามย่าน BLOCK 33 : Residential & Wellness

โครงการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่สวนหลวง-สามย่านสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะและอาคารเขียว โดยใช้แนวความคิดจากการเชื่อมต่อพื้นที่สีเขียว สร้างความเป็นชีวิต (Life Style) สร้างที่พักอาศัยคุณภาพ (Live Style) จนก่อเกิดพื้นที่เรียนรู้ (Learning Style) มุ่งเน้นการออกแบบก่อสร้างอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

BLOCK 28 : Start-up District โครงการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่สวนหลวง-สามย่าน

“CREATIVE & STARTUP VILLAGE” ย่านสตาร์ทอัพแห่งใหม่ใจกลางเมือง ชื่อมต่อทุกไลฟ์สไตล์ของคนสร้างสรรค์และเป็น community ที่ช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและการเชื่อมโยงทางธุรกิจเกิดเป็น Eco-System ของธุรกิจสตาร์ทอัพ

จุฬาฯ ผลักดัน Future Literacy

Future literacy เป็นสาขาสหวิทยาการที่รวมแนวคิดจากอนาคต การมองการณ์ไกล การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การวางแผนสถานการณ์ และการคิดเชิงออกแบบ องค์กรต้องมีผู้ความสามารถนี้เพื่อคาดการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง และสร้างอนาคตในลักษณะเชิงรุก Future literacy เป็นทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21