จุดบริการน้ำดื่มที่สะอาด ปลอดภัย และฟรีทั่วทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยสำหรับทุก ๆ คน
ปัจจุบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดให้มีจุดบริการน้ำดื่มฟรีกว่า 130 จุด ทั่วทั้งมหาวิทยาลัย เพื่อบริการให้กับนิสิตและบุคลากร ตลอดจนบุคคลภายนอกที่เข้ามาติดต่อ เยี่ยมชม หรือใช้บริการหน่วยงานต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย และประชาชนทั่วไปที่เข้ามาในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย โดยจุดบริการน้ำดื่มนอกจากฟรีแล้ว แน่นอนว่ามหาวิทยาลัยมีการดูแลความสะอาด ปลอดภัย และมีการดูแลบำรุงรักษาตามมาตรฐานอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งจุดบริการน้ำดื่มฟรีเหล่านี้ส่วนหนึ่งมหาวิทยาลัยเป็นผู้ดำเนินการติดตั้งให้บริการเอง และยังมีจุดบริการน้ำดื่มฟรีที่มหาวิทยาลัยร่วมดำเนินโครงการกับหน่วยงานอื่น ๆ ในการติดตั้งให้บริการด้วย เช่น #BringYourOwn ซึ่งเป็นโครงการที่ร่วมมือกับบริษัท Yves Roche ในการเพิ่มจุดบริการน้ำดื่มฟรีภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัย และมีบริษัทที่รับผิดชอบในเรื่องความสะอาด ปลอดภัย และการดูแลรักษาจุดบริการน้ำดื่ม เข้ามาตรวจมาตรฐานและเปลี่ยนไส้กรองทุก 3 เดือนรวมทั้งมีทีมงานจากภาควิศวกรรมสิ่งแวดล้อม คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมาช่วยตรวจสอบคุณภาพน้ำดื่มทุก 6 เดือน เพื่อให้ระบบทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ
สำคัญกว่านั้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มี Google Map บอกพิกัดตู้กดน้ำบริการด้วย สำหรับใครที่เกิดหิวน้ำขึ้นมา แต่ไม่แน่ใจว่าตอนนี้รอบ ๆ ตัวมีตู้กดน้ำอยู่หรือเปล่า ก็แค่กดเข้าไปเช็กพิกัดจากแผนที่ แล้วเดินตามหาตู้กดน้ำที่อยู่ใกล้ที่สุดได้เลย

การกดน้ำดื่มอาจจะเป็นเรื่องทั่วไปในชีวิตประจำวัน ที่ดูเหมือนจะไม่ได้สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่อะไรมากนัก แต่จากสถิติที่เราเก็บภายในหนึ่งเดือน จากตู้น้ำแค่ 7 แห่ง ทุกคนก็ได้รวมช่วยกันลดขยะไปมากถึง 232,151 ชิ้นแล้ว ซึ่งขยะเหล่านี้ไม่ได้รวมแค่ขวด PET ที่ใส่น้ำอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงฝาพลาสติก ห่วงล็อกฝา และฉลากพลาสติก ซึ่งเป็นขยะชิ้นเล็กชิ้นน้อยที่เป็นของแถมมาจากน้ำขวดด้วย นั่นหมายความว่า จริง ๆ แล้วเราอาจรวมกันลดขยะพลาสติกไปแล้วเป็นล้านชิ้นแน่นอน!
เพื่อช่วยกันลดขยะพลาสติกให้ได้มากขึ้นในปีนี้ นักดื่มทั้งหลายอย่าลืมพกกระติกน้ำมาให้พร้อม แล้วมาใช้บริการตู้กดน้ำในรั้วจุฬาฯ กันเยอะๆ นะ นอกจากจะลดขยะได้มหาศาล ยังกินน้ำได้ไม่อั้น ประหยัดเงินจากการซื้อน้ำขวดไปได้เยอะเลย
ที่มา:
- สำนักบริหารระบบกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
จุฬาฯ กับรูปแบบการเดินทางอย่างยั่งยืนที่หลากหลาย: Chula Smart Mobility
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย สำนักงานจัดการทรัพย์สิน (PMCU) ขับเคลื่อนโครงการ “สามย่านสมาร์ทซิตี้” (Samyan Smart City) ผ่าน “7 Smart” นำนวัตกรรมอัจฉริยะ 7 มิติ ได้แก่ Smart Environment , Smart Mobility , Smart Living, Smart Energy, Smart Economy, Smart People และ Smart Governance รองรับไลฟ์สไตล์ใหม่ให้ประชาคมจุฬาฯ กว่า 50,000 คน ที่ใช้ชีวิตบนพื้นที่กว่า 1.5 พันไร่ ใจกลางกรุงเทพฯ พร้อมสร้างคุณค่าต่อยอดให้ชุมชนและสังคม
การพัฒนาพื้นที่ของจุฬาฯ อย่างยั่งยืน ฟื้นฟูสวนหลวง-สามย่าน BLOCK 33 : Residential & Wellness
โครงการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่สวนหลวง-สามย่านสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะและอาคารเขียว โดยใช้แนวความคิดจากการเชื่อมต่อพื้นที่สีเขียว สร้างความเป็นชีวิต (Life Style) สร้างที่พักอาศัยคุณภาพ (Live Style) จนก่อเกิดพื้นที่เรียนรู้ (Learning Style) มุ่งเน้นการออกแบบก่อสร้างอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
“MindSpace” แพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่แก้ปัญหาสุขภาพจิตนิสิต
ปัจจุบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนิสิตทุกระดับที่กำลังศึกษาอยู่ ราว 37,000 คน นิสิตจำเป็นต้องเรียนออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้รับผลกระทบในหลายมิติโดยเฉพาะด้านสภาพจิตใจ Chula Student Wellness Center จึงสำรวจภาวะสุขภาพจิตของนิสิตในปีการศึกษาล่าสุด พบว่า ร้อยละ 15 ของนิสิตทั้งหมดหรือประมาณ 5,550 คน ต้องการความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาและจิตแพทย์
แนวทางการปฏิบัติงานที่ยืดหยุ่นของจุฬาฯ : การปรับตัวเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของบุคลากร
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีการปรับตัว และปรับรูปแบบในการให้บุคลากรเข้ามาปฏิบัติงาน จากที่ต้องเข้ามาปฏิบัติงานในสถานที่ตั้งของหน่วยงานเท่านั้น เปลี่ยนเป็นลักษณะที่มีความยืดหยุ่นขึ้น









