ร่วมมือกับ NGOs เพื่อขับเคลื่อน SDGs ผ่านกิจกรรมการอาสาสมัครของนิสิต
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีวิสัยทัศน์ในการเป็นผู้นำด้านความยั่งยืนในหลายๆ ด้าน ทั้งด้านสิ่งแวดล้อม วัฒนธรรม สังคม และเศรษฐกิจ ความร่วมมือจากทุกภาคส่วนเป็นเครื่องมือสำคัญในการยกระดับเป้าหมาย SDGs ทั้งหมด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยร่วมมือกับหลายองค์กร ทั้งภาครัฐ ภาคธุรกิจ และองค์กรไม่แสวงหาผลกำไร(NGOs) โดยนิสิตมีบทบาทสำคัญในการผลักดันเป้าหมาย SDGs ในด้านต่างๆ โดยเข้าร่วมในโครงการอาสาสมัครต่างๆ
Asian Students Environment Platform (ASEP)
โครงการ ASEP จัดขึ้นโดยข้อตกลงระหว่าง AEON Environmental Foundation และ United Nations Environment Programme (UNEP) และสำนักเลขาธิการอนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (SCBD) ด้วยโปรแกรมนี้ นักศึกษาระดับปริญญาตรีและบัณฑิตศึกษาจากประเทศในเอเชีย สามารถเรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาสิ่งแวดล้อม ได้แบ่งปันมุมมองซึ่งกันและกัน และการสร้างแนวคิดใหม่ ๆ โดยในปี 2021 Universitas Indonesia ประเทศอินโดนีเซียเป็นเจ้าภาพจัด Asian Student Environment Platform โดยงานนี้ได้จัดเป็นเวลาสามวันและเนื่องด้วยสถานการณ์โรคระบาด COVID-19 งานนี้จึงได้จัดขึ้นในรูปแบบออนไลน์ โดยนิสิต จุฬาฯ ได้สมัครเข้าร่วมกิจกรรมเพื่อเรียนรู้ความแตกต่างของสภาพแวดล้อมทางธรรมชาติและคุณค่าทางวัฒนธรรมของแต่ละประเทศพร้อมระดมสมองและเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมโลก ในปีนี้มีนักศึกษา 90 คน จาก 9 ประเทศเข้าร่วมโครงการ หลังจากเข้าร่วมการฟังการบรรยาย นักศึกษาจะถูกแบ่งออกเป็นทีมที่คละประเทศ จำนวน 10 ทีมสำหรับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น มุมมอง โดยจะมีคณาจารย์จากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่เข้าไปร่วมในกลุ่ม เพื่อให้การอภิปรายลึกซึ้งยิ่งขึ้น [ http://www.sa.chula.ac.th/asian-students-environment-platform-asep-2021-indonesia-online/ ]
FOOD AS A COMMONS: บรรลุความมั่นคงด้านอาหารโดยพลังของนิสิต นักศึกษา และชุมชน
Chula Right Livelihood (CURLS) เกิดความร่วมมือจากหลายๆองค์กร ซึ่งร่วมด้วย จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, Right Livelihood College, Royal University of Bhutan และมูลนิธิเสฐียรโกเศศ-นาคะประทีป
CURLS มีเป้าหมายเพื่อส่งเสริมแนวคิดเรื่อง Right Livelihood คือการใช้ชีวิตอย่างถูกต้องบนโลกใบนี้ โดยผู้เรียนจะได้ร่วมเรียนและร่วมแบ่งปันประสบการณ์ไปด้วยกัน (Co-Teaching Experience) รวมไปถึงการบรรยายจากผู้ทรงคุณวุฒิของ Right Livelihood Award, สนทนาแลกเปลี่ยนระหว่างวัฒนธรรม, ทำวิจัยเชิงปฏิบัติ, ลงพื้นที่, ทัศนศึกษา ผ่านการมีปฏิสัมพันธ์และสื่อสารกันแบบไม่มีกรอบจำกัด ผ่านบทสนทนาทางปัญญาที่ให้ข้อมูลและสร้างแรงบันดาลใจและการไตร่ตรองตนเอง ซึ่งนำไปสู่แรงผลักดันในอนาคตเพื่อความยั่งยืน [ https://wellbeingsummer.wordpress.com/2021/11/22/chula-right-livelihood-summer-school-2021/ ]
CURLS 2021 ได้จัดทำโครงการ (รูปแบบออนไลน์: 19-20 ตุลาคม 2564) “จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย Right Livelihood Summer School: FOOD AS A COMMONS: ACHIEVING FOOD SECURITY THROUGH STUDENT ACTIVISM, FOOD CITIZENSHIP, AND COMMUNITY ENTERPRISES”.
โดยมีจุดประสงค์ในการแลกเปลี่ยนและร่วมมือ เพื่อสนับสนุนระบบอาหารที่ยั่งยืนและเป็นธรรมในระดับประเทศและระดับภูมิภาค ระบบอาหารที่ยั่งยืนเป็นหัวใจสำคัญของการรักษาสิ่งและแวดล้อมและฟื้นฟูระบบนิเวศที่จะนำไปการเปลี่ยนแปลงทางสังคมไปสู่เศรษฐกิจรูปแบบใหม่ที่ทำให้ทุกคนเข้าถึงและบริโภคอาหารสุขภาพได้ โครงการนี้จะใช้เป็นจุดเริ่มในการเคลื่อนไหวด้านอาหารที่นำโดยนิสิตในระยะยาวและจะขยายวงกว้างให้มีผู้เข้าร่วมจากทั่วทุกมุมโลก
ที่มา:
- คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักบริหารวิรัชกิจและเครือข่ายนานาชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
โรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกร
หากจะพยายามอธิบายความหมายของคำว่าการพัฒนาที่ยั่งยืน หรือคำว่าความมั่นคงทางอาหารให้กับชาวบ้านที่อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ก็อาจจะไม่สามารถจะเข้าใจได้เลยว่ามีความสำคัญอย่างไร จนกระทั่งได้รับมอบลูกหมูให้หนึ่งคู่
จุฬาฯ หนุนใช้นวัตกรรมกู้วิกฤตประมงไทย ผุดวิธีแก้ประมงผิดกฎหมาย ช่วยชาติปลดล็อคใบเหลือง IUU
ต่อยอดผลสำเร็จงานวิจัยการจัดการและถ่ายทอดองค์ความรู้เชิงนโยบายเพื่อแก้ไขปัญหาประมงแบบ IUU แรงงานบังคับและการค้ามนุษย์ในกิจการประมงไทย
การพัฒนาเครือข่ายชุมชนเกษตรด้วยระบบเกษตรแบบยั่งยืน
จุฬาฯ จัดทำโครงการ “การพัฒนาเครือข่ายชุมชนเกษตรด้วยระบบเกษตรแบบยั่งยืน” โครงการนี้ส่งเสริมการสร้างทักษะและความรู้ด้านระบบการผลิตและแนวทางการตลาดที่จะผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์และเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายกลุ่มเกษตรกร
หลากหลายกิจกรรมการศึกษาเพื่อสร้างความยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จัดสู่ชุมชนและสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันการศึกษา มุ่งเน้นใช้องค์ความรู้ที่มีหลากหลายศาสตร์ในการพัฒนาชุมชนและสังคมให้ดีขึ้น การดำเนินการด้านหนึ่งของมหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมด้านการศึกษาให้กับสังคมในวงกว้างทั้งกับกลุ่มศิษย์เก่า ประชาชนทั่วไป ผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น ผู้พลัดถิ่นเพื่อให้ส่งเสริมให้คนทุกกลุ่มมีความรู้ในการดูแลตนเอง และสามารถเป็นกำลังคนที่มาช่วยในการพัฒนาชุมชนและสังคมต่อไปได้ รวมทั้งเป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วย