กรณีศึกษา

จุฬาฯ สนับสนุนการศึกษาสำหรับทุกคน ไม่แบ่งแยก

การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับทุกคนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งผลให้การพัฒนาประเทศดีขึ้น การศึกษาไม่ควรจำกัดเฉพาะเยาวชนเท่านั้น การศึกษาไม่ควรมีค่าใช้จ่ายและทุกคนสามารถเข้าถึงได้ แม้ว่าพวกเขาจะรวยหรือจน ในระบบการศึกษาแบบดั้งเดิม เช่น โรงเรียนมัธยมหรือมหาวิทยาลัย มีข้อจำกัดหลายประการโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พลัดถิ่น และผู้ลี้ภัย ซึ่งคนในกลุ่มนี้ไม่จำเป็นต้องได้รับการศึกษาในระบบโรงเรียน พวกเขาต้องการความรู้เฉพาะที่สามารถใช้ในการประกอบอาชีพ หรือทำให้การประกอบอาชีพของพวกเค้ามีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะผู้นำสถาบันการศึกษาในภูมิภาค ถือโอกาสนี้เปิดหลักสูตรระยะสั้นฟรีแก่ประชาชนทั่วไป โดยเป็นหลักสูตรออนไลน์ที่มีเป้าหมายเป็นบุคคลทั่วไปและนิสิตในมหาในมหาวิทยาลัยที่ต้องการหาความรู้อื่นๆ นอกเหนือจากสาขาวิชาที่ตนเรียน หลักสูตรออนไลน์ฟรีจำนวนมากช่วยให้ผู้เข้าร่วมที่ไม่มีโอกาสได้รับในระบบการศึกษา เช่น ผู้พลัดถิ่นและผู้ลี้ภัย สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐาน เช่น การสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานได้

CHULA THE MASTER ภาค 1 Cooking For Life

ศูนย์พัฒนกิจและนิสิตเก่าสัมพันธ์จุฬาฯ เปิดคอร์สสอนทำอาหารออนไลน์ฟรีกับ “เชฟป้อม มล.ขวัญทิพย์ เทวกุล” นักโภชนาการและเชฟชื่อดังที่เป็นกรรมการตัดสินรายการแข่งทำอาหาร  “Master Chef Thailand” หลักสูตรนี้เน้นการทำอาหารโดยเชื่อมโยงความรู้ด้านอาหารในชีวิตประจำวันกับองค์ความรู้อื่นๆ อย่างหลากหลาย เช่น การถนอมอาหารทางวิทยาศาสตร์ การบริหารธุรกิจอาหารโดยใช้ความรู้ทางเศรษฐศาสตร์และการตลาดอาหารเพื่อจิตใจโดยใช้ความรู้ทางจิตวิทยาหลักสูตรนี้เปิดสอนสำหรับศิษย์เก่าและบุคคลทั่วไปทุกคน สามารถเข้าถึงหลักสูตรออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถต่อเชื่อมอินเตอร์เน็ตได้

จุฬาฯ ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะ ผลิตภัณฑ์จากน้ำนมแพะ ถ่ายทอดความรู้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำของห่วงโซ่คุณค่า (value chain)

นมแพะมีคุณค่าทางอาหารสูง ย่อยง่าย อุดมด้วยโปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์ เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้นมวัวและผู้สูงอายุ อุตสาหกรรมการทำนมแพะเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต จากความร่วมมือระหว่างสาขาวิชาระหว่างคณะสัตวแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมมือพัฒนาความรู้ทั้งระบบตั้งแต่ถ่ายความรู้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำของห่วงโซ่คุณค่า (value chain) ของการผลิต โดยมีองค์ความรู้ตั้งแต่การจัดการฟาร์มและการจัดการสุขภาพสัตว์ไปจนถึงการแปรรูปน้ำนมดิบเพื่อเพิ่มมูลค่า

การส่งเสริมการเลี้ยงแพะเป็นอาชีพสามารถ เพิ่มรายได้ในครัวเรือน โดยจัดหาต้นแบบที่มีคุณภาพเพื่อนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด นำโดยผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่มีคุณภาพ สู่ท้องตลาดด้วยกลไกของผู้ประกอบการรุ่นใหม่โดยเฉพาะบัณฑิตที่กำลังจะจบการศึกษาหรือจบการศึกษาแล้วจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นลักษณะการดำเนินงานแบบ triple helix คือ มหาวิทยาลัย เกษตรกร และผู้ประกอบการหน้าใหม่ในลักษณะครบวงจรตามห่วงโซ่คุณค่า

ผลการดำเนินงานในระยะที่ 1 ได้มีการพัฒนากลุ่มเกษตรกรโดย การรวมกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะอำเภอมวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่เริ่มมีการผลิตนมแพะ พร้อมดื่มจำหน่ายไปบ้างแล้ว นอกจากนี้ยังได้มีการจด          อนุสิทธิบัตรงานวิจัยนมแพะพาสเจอรไรซ์ผสมเนื้อผลไม้ 4 รส ได้แก่ รสธรรมชาติ รสกล้วย รสมะพร้าวและ  รสแคนตาลูป มีรายได้จากขายอนุสิทธิบัตร ให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ (startup) ในการจัดจำหน่ายนมแพะเกิดขึ้นด้วย มีความร่วมมือระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและจังหวัดสระบุรีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นมแพะและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรในงานนิทรรศการที่เกี่ยวข้อง เช่น กิจกรรมวันแพะแห่งชาติ ในระยะต่อมาโครงการได้พัฒนาการแปรรูปนมแพะเป็นอาหาร ได้แก่ เนยแข็ง และลูกอมรสนมแพะ และการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ได้แก่ สบู่ก้อน สบู่เหลว และ ครีมทาผิว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงและมีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเลี้ยงแพะนมที่มีมาตรฐานและคุณภาพมากขึ้นทำให้เกิดความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงแพะ อีกทั้งโครงการยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาอาชีพ คนในชุมชนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์นมแพะที่เป็นนวัตกรรมใหม่และสามารถสร้างช่องทางการค้า จึงเป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพในอนาคต

ที่มา:

  • คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศูนย์พัฒนกิจและนิสิตเก่าสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

สผ. ร่วมกับ GIZ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ หารือผู้เชี่ยวชาญในประเด็นความเสี่ยงของพืชเศรษฐกิจหลัก และข้อเสนอเชิงนโยบาย ด้านการปรับตัวต่อการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศในภาคเกษตรของประเทศไทย

เพื่อรับฟังความคิดเห็นต่อผลการวิเคราะห์ประเด็นความเสี่ยงจากปัจจัยคุกคามทางสภาพอากาศต่อการเพาะปลูกพืชเศรษฐกิจหลักในแต่ละพื้นที่ย่อย โดยมีผู้เชี่ยวชาญ ผู้แทนจากสถาบันการศึกษา และภาครัฐ เข้าร่วมการประชุม

จาก “ละอ่อนสา-รักษ์ป่า-น่าน” ถึง “ละอ่อนน่านเรียน-รู้-รักษ์ป่า” ใช้ Google Earth Pro เพื่ออนุรักษ์ป่าชุมชน

ด้วยเหตุความเสื่อมโทรมของป่าน่าน ทำให้เกิดโอกาสแห่งร่วมมือระหว่างศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค (CLNR) จุฬาฯ และสถาบันวิจัยปรับปรุงพันธุกรรมสัตวบาล ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดน่าน เพื่อวางแนวทางการปลูกป่าและสร้างความสมดุลในระบบนิเวศของป่าชุมชน “ไหล่น่าน”

กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสาธารณะตลอดปีที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

ด้วยความมุ่งมั่นให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงกิจกรรมเหล่านี้ได้ จึงได้ดำเนินการจัดโครงการและกิจกรรมสาธารณะด้านวิชาการ การถ่ายทอดความรู้ และการฝึกอบรมสายอาชีพสำหรับประชาชนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี หลากหลายรูปแบบ ทั้ง onsite และ Online โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย