กรณีศึกษา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการให้บริการและดูแลสุขภาพทางกายและสุขภาพทางจิตใจสำหรับนิสิตและบุคลากรของจุฬาฯ

ในปัจจุบันการการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมทางการศึกษา ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทย ได้ดำเนินมาตรการที่ครอบคลุมเพื่อให้บริการและดูแลด้านสุขภาพทางกายและการสนับสนุนดูแลด้านสุขภาพทางจิตใจแก่นิสิตและบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ ซึ่งมหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะให้ประชาคมจุฬาฯ ได้รับการดูแลและสนับสนุนที่จำเป็นเพื่อรักษาสุขภาวะโดยรวมผ่านบริการต่าง ๆ เช่น ศูนย์บริการสุขภาพ การให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยา โครงการส่งเสริมสุขภาพ และโซลูชันดิจิทัลที่เป็นนวัตกรรม เช่น แอปพลิเคชัน Dmind

ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chulalongkorn University Health Service Center) [ http://www.cuhc.chula.ac.th/th/ ] เป็นหน่วยงานที่จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลและให้บริการสุขภาพทางกายแก่นิสิต คณาจารย์ และบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างครบวงจร โดยนิสิตและบุคลากรของจุฬาฯ จะไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้ารับบริการ ซึ่งศูนย์บริการสุขภาพฯ นี้มีการให้บริการต่าง ๆ ตั้งแต่การให้คำปรึกษาและการรักษาโรคทั่วไป การให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทางตามความจำเป็น การตรวจสุขภาพประจำปี การฉีดวัคซีน รวมไปถึงการให้บริการทางทันตกรรมเบื้องต้น ซึ่งการบริการเหล่านี้ทำให้ผู้รับบริการสามารถเข้าถึงการบริการสุขภาพได้ง่ายและรวดเร็ว โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดปัญหาสุขภาพฉุกเฉิน นอกจากนี้ ศูนย์บริการสุขภาพฯ ยังให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ข้อมูลและการศึกษาเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม เช่น การจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาพที่ดี และการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพื่อให้ทุกคนสามารถดูแลสุขภาพของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น

ศูนย์บริการสุขภาพฯ เปิดให้บริการคลินิกตรวจรักษาโรคทั่วไป เริ่มตั้งแต่เวลา 08.00 – 18.00 น. ทุกวันจันทร์ถึงศุกร์ (วันราชการ) นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นิสิต บุคลากร รวมถึงประชาคมจุฬา ลดความแออัด และลดเวลาการรอคอยในการรับบริการรักษาพยาบาล

ในด้านสุขภาพทางจิตใจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาวะทางจิตใจของทั้งนิสิตและบุคลากร โดยมีการจัดตั้งศูนย์สุขภาวะทางจิต (The Center for Psychological Wellness) คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ http://wellness.psy.chula.ac.th/ ] ในการให้บริการคำปรึกษาและการบำบัดเพื่อช่วยดูแลประชาคมจุฬาฯ ให้สามารถจัดการกับความเครียดและปัญหาทางจิตใจได้ ศูนย์นี้มีบริการการให้คำปรึกษาผ่านการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตและสร้างความเข้าใจในเรื่องของความสุขและสุขภาวะทางจิต การบริการเหล่านี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถคลายความเครียดและปัญหาจิตใจในขณะนั้น แต่ยังเน้นการสร้างทักษะในการดูแลสุขภาพจิตในระยะยาว เช่น การฝึกสติ การปรับพฤติกรรม และการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ            

ทั้งนี้ ศูนย์สุขภาวะทางจิตฯ มีการดำเนินกิจกรรมและการให้บริการทางด้านสุขภาวะทางจิตใจร่วมกับศูนย์บริการสุขภาพฯ จึงทำให้คณาจารย์และบุคลากรของจุฬาฯ สามารเข้าใช้บริการได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย 

ศูนย์สุขภาวะทางจิตฯ เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 9.00 – 17.00 น. (ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์) โดยสามารถเข้ารับบริการแบบ Onsite ได้ที่ศูนย์สุขภาวะทางจิตฯ หรือรับบริการ Online ผ่าน Zoom ก็ได้

สำหรับการให้บริการและดูและสุขภาวะทางจิตใจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังได้มีการจัดตั้ง ฝ่ายส่งเสริมสุขภาวะนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (Chula Student Wellness: CUSW) [ https://www.sa.chula.ac.th/wellness/ ] ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับของสำนักบริหารกิจการนิสิต (Office of Student Affairs) จุฬาฯ ขึ้นเพื่อเป็นศูนย์กลางของการให้บริการด้านจิตวิทยาและสุขภาวะทางจิตใจแก่นิสิตให้มีความสมบูรณ์พร้อมทั้งร่างกาย จิตใจ สังคม และสติปัญญา ในรูปแบบที่มีประสิทธิภาพสูง รวดเร็ว ทันต่อยุคสมัย ซึ่งมีการให้บริการครอบคลุมทั้งด้านการส่งเสริม ป้องกัน แก้ไขปัญหา และเยียวยารักษา โดยมีนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ที่มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญทางด้านจิตวิทยาที่พร้อมจะพูดคุยกับนิสิตผู้มาปรึกษาทุกคน โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย

การบริการมีทั้งการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยาสำหรับนิสิตที่ประสบปัญหาต่าง ๆ ในชีวิต เช่น การเรียน ความสัมพันธ์ ความเครียด พฤติกรรม ฯลฯ โดยนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ และบริการ workshop หลักสูตร กิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะและการพัฒนาตนเองของนิสิตในรูปแบบต่าง ๆ อีกทั้งยังเปิดให้บริการพื้นที่ทำกิจกรรมสำหรับนิสิต เช่น มุมอ่านหนังสือ ทำงาน ท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลายอีกด้วย [ https://chula.wellness.in.th/ ]

Chula Student Wellness เปิดให้บริการ ดังนี้

  1. เวลาทำการ: ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.00 – 17.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ
  2. การปรึกษาเชิงจิตวิทยาโดยนักจิตวิทยา: ทุกวันจันทร์ – ศุกร์ เวลา 8.30 – 17.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ (นัดหมายล่วงหน้า)
  3. การปรึกษาเชิงจิตวิทยาโดยนักจิตวิทยาสำหรับนิสิตต่างชาติ: ทุกวันพุธ เวลา 8.30 – 17.00 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ (นัดหมายล่วงหน้า)
  4. บริการตรวจรักษาโดยจิตแพทย์: ทุกวันจันทร์และวันพฤหัสบดี เวลา 13.00 – 15.30 น. ยกเว้นวันหยุดราชการ (นัดหมายล่วงหน้า)

นอกจากนี้ การใช้เทคโนโลยีในการช่วยดูแลสุขภาวะทางจิตใจเป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนิสิตและบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมทั้งบุคคลทั่วไปในยุคดิจิทัล โดยได้มีการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Dmind ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการสนับสนุนทางจิตใจได้สะดวกขึ้น ผ่านการให้คำปรึกษาทางออนไลน์ การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพจิต และการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิตอย่างมีประสิทธิภาพ

แอปพลิเคชัน Dmind ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาได้จากทุกที่ทุกเวลา ทำให้การเข้าถึงบริการที่เกี่ยวกับสุขภาพจิตไม่ต้องขึ้นอยู่กับสถานที่หรือเวลาของการเปิดบริการแบบดั้งเดิม เป็นอีกช่องทางที่สะดวกและทันสมัยสำหรับผู้ที่ต้องการการสนับสนุนทางจิตใจ [ https://www.prescreening.dmind.app/?add-on-splash-screen=1 ]

และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังมีการร่วมดำเนินโครงการ จัดกิจกรรมและพัฒนานวัตกรรมต่าง ๆ เพื่อการสนับสนุนและส่งเสริมดูแลสุขภาวะทางจิตใจให้กับชุมชนและสังคมภายนอกรั้วมหาวิทยาลัยอีกด้วย ตัวอย่างเช่น

1. “Here to Heal Phase 2” – ยื่นมือช่วยเหลือผ่านโลกออนไลน์, 18 กันยายน 2567

คณะจิตวิทยา จุฬาฯ ร่วมกับมูลนิธิส่งเสริมสุขภาพ (ThaiHealth) ได้สานต่อพันธกิจแห่งการเยียวยาใจด้วยโครงการ “Here to Heal Phase 2” ที่ขยายระบบปรึกษาสุขภาพจิตออนไลน์ (Mental Health Online Service: MOS) ให้ครอบคลุมมากขึ้น มีทีมจิตอาสาและนักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญคอยรับฟังและให้คำปรึกษาเบื้องต้นฟรี พร้อมเชื่อมโยงสู่เครือข่ายบริการสุขภาพจิตทั่วประเทศ เพื่อให้ทุกคนได้รับการดูแลอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพ [ https://www.psy.chula.ac.th/en/news-announcement/here-to-heal-phase2/ ]

2. “Plant Myself” – ปลูกต้นไม้ในใจให้เข้มแข็ง, 1 เมษายน 2567

ศูนย์สุขภาวะทางจิต จุฬาฯ (The Center for Psychological Wellness) เชิญชวนให้คุณ “ปลูกตัวเอง” ผ่านกิจกรรม “Plant Myself” ที่เปิดให้เข้าร่วมฟรี ด้วยการผสมผสานศิลปะแห่งการดูแลใจ ไม่ว่าจะเป็นการฝึกสติ (Mindfulness) เพื่อตั้งสติกับปัจจุบัน การดูแลตัวเองด้วยความเมตตา (Self-Compassion) การจัดการความเหนื่อยล้า (Burnout) และการเสริมสร้างความยืดหยุ่นทางใจ (Resilience)

กิจกรรมการจัดสวนจิ๋ว (Terrarium) ไม่ได้เป็นเพียงการสร้างสรรค์สิ่งสวยงาม แต่ยังเป็นสัญลักษณ์ของการปลูกฝังความเข้มแข็งภายในใจ เพื่อให้คุณสามารถเติบโตและเผชิญกับความท้าทายในชีวิตได้อย่างมั่นคง [ https://www.psy.chula.ac.th/th/news-announcement/plant-myself/ ]

3. “Mindful Hub” – นวัตกรรมดิจิทัลเพื่อจิตใจที่ดีขึ้น, 13 ธันวาคม 2567

ความร่วมมือระหว่างคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาฯ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกระทรวงสาธารณสุข ได้ก่อเกิดเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัล “Mindful Hub” ที่เปิดให้บริการฟรี และเต็มไปด้วยนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมสุขภาพจิต ด้วยเครื่องมือออนไลน์ที่ใช้เทคโนโลยีช่วยในการฝึกสติและดูแลจิตใจ ทำให้ทุกคนสามารถเข้าถึงการดูแลสุขภาพจิตได้อย่างสะดวกและมีประสิทธิภาพ [ https://mdcu.aimet.tech/ ] [ https://www.eng.chula.ac.th/th/51914 ]

ที่มา

  • คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

ห้องสมุดของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แหล่งทรัพยากรทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน

สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ หอสมุดกลาง เป็นหน่วยงานของจุฬาฯ ที่เปิดให้บริการและอำนวยความสะดวกในการใช้งานทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภทที่มีมาตรฐาน เพื่อสนองความต้องการด้านการเรียน การสอน การวิจัย และความใฝ่รู้ ทั้งแก่นิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลทั่วไป สำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

การดำเนินการนโยบายด้านความยั่งยืนกับ Outsource ของจุฬาฯ

มหาวิทยาลัยขยายการดำเนินการนโยบายด้านการบริหารจัดการขยะให้ครอบคลุมถึงร้านค้า ซึ่งเป็น Outsource ผู้ให้บริการอาหาร (food service) ในโรงอาหารส่วนกลางของมหาวิทยาลัยด้วย โดยระบุในสัญญาร้านค้า ให้ปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ด้านการจัดการขยะ โดยต้องให้ความร่วมมือกับโครงการ Chula Zero Waste ที่มีเป้าหมายในการลดการก่อขยะ ส่งเสริมการแยกขยะนำกลับไปใช้ประโยชน์ และการปลูกฝังจิตสำนึกส่งเสริมการบริโภคอย่างยั่งยืนภายในมหาวิทยาลัยให้แก่นิสิต คณาจารย์ บุคลากรจุฬาฯ

แนวทางการปฏิบัติงานที่ยืดหยุ่นของจุฬาฯ : การปรับตัวเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของบุคลากร

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีการปรับตัว และปรับรูปแบบในการให้บุคลากรเข้ามาปฏิบัติงาน จากที่ต้องเข้ามาปฏิบัติงานในสถานที่ตั้งของหน่วยงานเท่านั้น เปลี่ยนเป็นลักษณะที่มีความยืดหยุ่นขึ้น

สุขภาพดีถ้วนหน้า จุฬาฯ จัดให้

จุฬาฯ จัดพื้นที่ออกกำลังกายเพื่อให้กับนิสิต บุคลากรและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าถึงพื้นที่ออกกำลังกายโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ตามนโยบายของจุฬาฯ ที่มุ่งสนับสนุนและส่งเสริมสุขภาพประชาชน แก้ปัญหากิจกรรมทางกายไม่เพียงพอ

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save