กรณีศึกษา

จุฬาฯ สนับสนุนการศึกษาสำหรับทุกคน ไม่แบ่งแยก

การศึกษาเป็นเครื่องมือสำคัญสำหรับทุกคนในการพัฒนาคุณภาพชีวิตและส่งผลให้การพัฒนาประเทศดีขึ้น การศึกษาไม่ควรจำกัดเฉพาะเยาวชนเท่านั้น การศึกษาไม่ควรมีค่าใช้จ่ายและทุกคนสามารถเข้าถึงได้ แม้ว่าพวกเขาจะรวยหรือจน ในระบบการศึกษาแบบดั้งเดิม เช่น โรงเรียนมัธยมหรือมหาวิทยาลัย มีข้อจำกัดหลายประการโดยเฉพาะผู้สูงอายุ ผู้พลัดถิ่น และผู้ลี้ภัย ซึ่งคนในกลุ่มนี้ไม่จำเป็นต้องได้รับการศึกษาในระบบโรงเรียน พวกเขาต้องการความรู้เฉพาะที่สามารถใช้ในการประกอบอาชีพ หรือทำให้การประกอบอาชีพของพวกเค้ามีความก้าวหน้ายิ่งขึ้น

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะผู้นำสถาบันการศึกษาในภูมิภาค ถือโอกาสนี้เปิดหลักสูตรระยะสั้นฟรีแก่ประชาชนทั่วไป โดยเป็นหลักสูตรออนไลน์ที่มีเป้าหมายเป็นบุคคลทั่วไปและนิสิตในมหาในมหาวิทยาลัยที่ต้องการหาความรู้อื่นๆ นอกเหนือจากสาขาวิชาที่ตนเรียน หลักสูตรออนไลน์ฟรีจำนวนมากช่วยให้ผู้เข้าร่วมที่ไม่มีโอกาสได้รับในระบบการศึกษา เช่น ผู้พลัดถิ่นและผู้ลี้ภัย สามารถพัฒนาทักษะพื้นฐาน เช่น การสื่อสารภาษาอังกฤษเพื่อความก้าวหน้าในอาชีพการงานได้

CHULA THE MASTER ภาค 1 Cooking For Life

ศูนย์พัฒนกิจและนิสิตเก่าสัมพันธ์จุฬาฯ เปิดคอร์สสอนทำอาหารออนไลน์ฟรีกับ “เชฟป้อม มล.ขวัญทิพย์ เทวกุล” นักโภชนาการและเชฟชื่อดังที่เป็นกรรมการตัดสินรายการแข่งทำอาหาร  “Master Chef Thailand” หลักสูตรนี้เน้นการทำอาหารโดยเชื่อมโยงความรู้ด้านอาหารในชีวิตประจำวันกับองค์ความรู้อื่นๆ อย่างหลากหลาย เช่น การถนอมอาหารทางวิทยาศาสตร์ การบริหารธุรกิจอาหารโดยใช้ความรู้ทางเศรษฐศาสตร์และการตลาดอาหารเพื่อจิตใจโดยใช้ความรู้ทางจิตวิทยาหลักสูตรนี้เปิดสอนสำหรับศิษย์เก่าและบุคคลทั่วไปทุกคน สามารถเข้าถึงหลักสูตรออนไลน์ผ่านคอมพิวเตอร์ โทรศัพท์มือถือ หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่สามารถต่อเชื่อมอินเตอร์เน็ตได้

จุฬาฯ ส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะ ผลิตภัณฑ์จากน้ำนมแพะ ถ่ายทอดความรู้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำของห่วงโซ่คุณค่า (value chain)

นมแพะมีคุณค่าทางอาหารสูง ย่อยง่าย อุดมด้วยโปรตีนและไขมันที่มีประโยชน์ เหมาะสำหรับผู้ที่แพ้นมวัวและผู้สูงอายุ อุตสาหกรรมการทำนมแพะเป็นอุตสาหกรรมที่กำลังเติบโต จากความร่วมมือระหว่างสาขาวิชาระหว่างคณะสัตวแพทยศาสตร์และวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ร่วมมือพัฒนาความรู้ทั้งระบบตั้งแต่ถ่ายความรู้ตั้งแต่ต้นน้ำจนถึงปลายน้ำของห่วงโซ่คุณค่า (value chain) ของการผลิต โดยมีองค์ความรู้ตั้งแต่การจัดการฟาร์มและการจัดการสุขภาพสัตว์ไปจนถึงการแปรรูปน้ำนมดิบเพื่อเพิ่มมูลค่า

การส่งเสริมการเลี้ยงแพะเป็นอาชีพสามารถ เพิ่มรายได้ในครัวเรือน โดยจัดหาต้นแบบที่มีคุณภาพเพื่อนำผลิตภัณฑ์ออกสู่ตลาด นำโดยผู้ประกอบการรุ่นใหม่ การได้มาซึ่งผลิตภัณฑ์ต้นแบบที่มีคุณภาพ สู่ท้องตลาดด้วยกลไกของผู้ประกอบการรุ่นใหม่โดยเฉพาะบัณฑิตที่กำลังจะจบการศึกษาหรือจบการศึกษาแล้วจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นลักษณะการดำเนินงานแบบ triple helix คือ มหาวิทยาลัย เกษตรกร และผู้ประกอบการหน้าใหม่ในลักษณะครบวงจรตามห่วงโซ่คุณค่า

ผลการดำเนินงานในระยะที่ 1 ได้มีการพัฒนากลุ่มเกษตรกรโดย การรวมกลุ่มเกษตรกรผู้เลี้ยงแพะอำเภอมวกเหล็ก จ.สระบุรี ที่เริ่มมีการผลิตนมแพะ พร้อมดื่มจำหน่ายไปบ้างแล้ว นอกจากนี้ยังได้มีการจด          อนุสิทธิบัตรงานวิจัยนมแพะพาสเจอรไรซ์ผสมเนื้อผลไม้ 4 รส ได้แก่ รสธรรมชาติ รสกล้วย รสมะพร้าวและ  รสแคนตาลูป มีรายได้จากขายอนุสิทธิบัตร ให้แก่ผู้ประกอบการรายใหม่ (startup) ในการจัดจำหน่ายนมแพะเกิดขึ้นด้วย มีความร่วมมือระหว่างจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและจังหวัดสระบุรีในการพัฒนาผลิตภัณฑ์นมแพะและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้แก่เกษตรกรในงานนิทรรศการที่เกี่ยวข้อง เช่น กิจกรรมวันแพะแห่งชาติ ในระยะต่อมาโครงการได้พัฒนาการแปรรูปนมแพะเป็นอาหาร ได้แก่ เนยแข็ง และลูกอมรสนมแพะ และการแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ได้แก่ สบู่ก้อน สบู่เหลว และ ครีมทาผิว ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่มีมูลค่าสูงและมีช่องทางการจำหน่ายที่หลากหลาย ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันให้เกิดการเลี้ยงแพะนมที่มีมาตรฐานและคุณภาพมากขึ้นทำให้เกิดความมั่นคงในอาชีพการเลี้ยงแพะ อีกทั้งโครงการยังส่งเสริมให้ผู้ประกอบการตามแนวทางการพัฒนาเศรษฐกิจเพื่อการพัฒนาอาชีพ คนในชุมชนสามารถเข้าถึงผลิตภัณฑ์นมแพะที่เป็นนวัตกรรมใหม่และสามารถสร้างช่องทางการค้า จึงเป็นการสร้างโอกาสในการพัฒนาอาชีพในอนาคต

ที่มา:

  • คณะสัตวแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศูนย์พัฒนกิจและนิสิตเก่าสัมพันธ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ป่ากลางเมือง พื้นที่สีเขียวเพื่อชุมชนที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้

พื้นที่กว่า 29 ไร่ ของจุฬาฯ อันเกิดขึ้นจากนโยบายการสร้างเมือง GREEN & CLEAN CITY และเพื่อเป็นการตามรอยพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการพระราชทานที่ดินให้แก่จุฬาฯ เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้และคืนประโยชน์สู่สังคมส่วนร่วม

จาก “ละอ่อนสา-รักษ์ป่า-น่าน” ถึง “ละอ่อนน่านเรียน-รู้-รักษ์ป่า” ใช้ Google Earth Pro เพื่ออนุรักษ์ป่าชุมชน

ด้วยเหตุความเสื่อมโทรมของป่าน่าน ทำให้เกิดโอกาสแห่งร่วมมือระหว่างศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค (CLNR) จุฬาฯ และสถาบันวิจัยปรับปรุงพันธุกรรมสัตวบาล ร่วมกับหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนในจังหวัดน่าน เพื่อวางแนวทางการปลูกป่าและสร้างความสมดุลในระบบนิเวศของป่าชุมชน “ไหล่น่าน”

การพัฒนาเครือข่ายชุมชนเกษตรด้วยระบบเกษตรแบบยั่งยืน

จุฬาฯ จัดทำโครงการ “การพัฒนาเครือข่ายชุมชนเกษตรด้วยระบบเกษตรแบบยั่งยืน” โครงการนี้ส่งเสริมการสร้างทักษะและความรู้ด้านระบบการผลิตและแนวทางการตลาดที่จะผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์และเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายกลุ่มเกษตรกร

ธนาคารปูม้า เกาะสีชัง ต้นแบบศูนย์เรียนรู้เพิ่มทางรอดปูม้าไทยคืนสู่ท้องทะเล

เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2563 มีชาวประมงที่จับปูม้าที่ท้องนอกกระดองมาให้ ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูม้าบนบก อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เป็นจำนวน 457 ตัว เพื่อเพาะเป็นลูกปูม้า ศูนย์สามารถดูแลปูไข่จนลูกปูม้าถึง 565,219,724 ตัว และแม้ลูกปูม้าจะมีเปอร์เซนต์รอดชีวิตที่ 40-60% ศูนย์ก็ยังสามารถเอาลูกปูม้าไปปล่อยในทะเลได้มากเกินกว่า

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save