กรณีศึกษา

เกม “Urban Green มหานครสีเขียว” เพื่อการเรียนรู้ความสำคัญของพื้นที่สีเขียวในเมือง

นับตั้งแต่ช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม ประชากรมนุษย์ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรในปัจจุบันอาศัยอยู่ในเมือง ซึ่งคาดว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไป เป็นเหตุให้เกิดการขยายตัวของชุมชนเมือง การขยายตัวของเมืองส่งผลกระทบต่อการใช้ที่ดินและรูปแบบของความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้พื้นที่สีเขียวที่มีตามธรรมชาติที่ลดลง ส่งผลให้เกิดโรคอุบัติใหม่หรืออุบัติซ้ำ การแข่งขันระหว่างสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตท้องถิ่น และการแทนที่ด้วยสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมเมืองได้ ส่งผลให้ความหลากหลายทางชีวภาพลดน้อยลง เป็นไปได้ที่จะกล่าวว่าการขยายตัวของเมืองเป็นสาเหตุหลักของการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต การทำความเข้าใจกระบวนการและผลกระทบของการขยายตัวของเมืองเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ นอกจากนี้ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองเพื่อทดแทนพื้นที่ธรรมชาติที่สูญเสียไปอาจเป็นทางออกหนึ่งในการแก้ปัญหานี้

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้กำหนดให้พื้นที่สีเขียวในมหาวิทยาลัยมีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ และมีโครงการหลากหลายเพื่อดำเนินการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างไรก็ตามพบว่า การสื่อสาร การศึกษา และการรับรู้ของประชาชนภายนอกยังคงไม่เพียงพอที่จะใช้เป็นแรงผลักดันในเรื่องนี้ นิสิตและคณาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาบอร์ดเกมที่จำลองสถานการณ์วิกฤตที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เกมดังกล่าวมีชื่อว่า “แบบจำลองเชิงบูรณาการเพื่อการเรียนรู้บริการของระบบนิเวศของพื้นที่สีเขียวภายในเมือง” หรือเรียกสั้น ๆ “Urban Green มหานครสีเขียว” โดยเกมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้เล่นมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ บริการของระบบนิเวศเมือง และบทบาทหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภาคส่วนต่าง ๆ ที่จำพัฒนาพื้นที่สีเขียวในเมืองให้เป็นระบบนิเวศที่เอื้อประโยชน์ต่อสรรพชีวิตรวมถึงมนุษย์ที่อาศัยในเมือง ซึ่งเมื่อผู้เล่นมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นแล้ว ย่อมนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพในการจัดการพื้นที่สีเขียวต่อไปในอนาคต

โดยที่ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับการ์ดตัวละครที่เป็นตัวแทนของบุคคลที่มีบทบาทต่างๆ กันในการจัดการพื้นที่ การ์ดทรัพยากรและการ์ดเงิน ผู้เล่นจะใช้ความสามารถของตัวละครในการจัดการทรัพยากรและเงินทุนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในสถานการณ์จำลอง เมื่อเล่นเกม ผู้เล่นจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดการและปรับปรุงความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น หลังจากจบเกม ผู้เล่นจะได้รับการทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพด้วยแบบทดสอบที่จัดทำขึ้น

เกม “Urban Green, มหานครสีเขียว” ประสบความสำเร็จในการใช้ประกอบการเรียนการสอนในหลักสูตรต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ และเกมนี้ยังได้เผยแพร่ไปยังโรงเรียนในกรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมือง เพื่อสอนเด็กนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ

ที่มา:

คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

พิพิธภัณฑ์ของจุฬาฯ: แหล่งเรียนรู้โลกกว้างที่ทุกคนเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต

ภายในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากจะเป็นที่ตั้งของคณะและสถาบันสำคัญที่ทั้งสร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้นิสิตผลิตบัณฑิตให้พร้อมออกไปรับใช้สังคมแล้ว จุฬาฯ ยังได้เปิดพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการและการอนุรักษ์ให้นิสิต คณาจารย์ และบุคลากร รวมทั้งบุคคลภายนอกที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ตลอดชีวิต

เทคโนโลยีราไมคอร์ไรซาเพื่อการปลูกและฟื้นฟูป่าอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

จากการสำรวจในปี 2564 พบว่ามีพื้นป่าเพียง 31.59% ของพื้นที่ทั้งหมดในประเทศไทย สาเหตุหลักของการลดลงของผืนป่าเกิดจาก ไฟป่า การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อการเกษตรและการลักลอบตัดไม้ นอกจากนี้พื้นป่าที่เหลืออยู่ก็อยู่ในสภาพวิกฤต สภาพอากาศที่แห้งแล้งหรือการลักลอบเผาป่าอย่างผิดกฎหมาย ทำให้เกิดไฟป่า ที่นอกจากจะทำให้ผืนป่าลดลงแล้ว การเกิดไฟป่ายังทำลายสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น

จุฬาฯ ปลุกการท่องเที่ยวเมืองน่านสีเขียว

“น่าน” มีวิสัยทัศน์ประจำจังหวัด คือ “เมืองแห่งความสุข เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ธรรมชาติสมบูรณ์ เกษตรกรรมอุดมสมบูรณ์ ชุมชนแน่นแฟ้น และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” น่านได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อให้เกิดการพัฒนาการและเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยใช้ 5 กลยุทธ์

อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ป่ากลางเมือง พื้นที่สีเขียวเพื่อชุมชนที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้

พื้นที่กว่า 29 ไร่ ของจุฬาฯ อันเกิดขึ้นจากนโยบายการสร้างเมือง GREEN & CLEAN CITY และเพื่อเป็นการตามรอยพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการพระราชทานที่ดินให้แก่จุฬาฯ เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้และคืนประโยชน์สู่สังคมส่วนร่วม