กรณีศึกษา

จุฬาฯ กับรายวิชา SDGs 101

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ ของสหประชาชาติ Sustainable Development Goals (SDGs) ผ่านนโยบายและการบริหารจัดการ การวิจัยและนวัตกรรม การเรียนการสอน ตลอดจนการเข้าถึงและการมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต่อสังคม ทั้งในระบบชุมชน ประเทศ และโลก  ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้จึงได้ดำเนินการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่อง SDGs 101 : 17 เป้าหมายเปลี่ยนโลกสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยจะมีเนื้อหาที่นำเสนอเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ข้อ  ซึ่งกำหนดโดยสมัชชาแห่งสหประชาชาติ รายละเอียดดังนี้


ตอนที่ 1 : ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ SDGs 


ตอนที่ 2 : Goal 1 No Poverty ขจัดความยากจน 

โดย ผศ.เรืองวิทย์ บรรจงรัตน์   รองผู้อำนวยการศูนย์จุฬาฯ-ชนบท จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 3 : Goal 2  Zero Hunger  ขจัดความหิวโหย

โดย รศ.ดร. ขนิษฐา ธนานุวงศ์  หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 4 : Goal 3 Good Health and Well Being สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี 

โดย ผศ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด


ตอนที่ 5 : Goal 4 Quality Education การศึกษาที่มีคุณภาพ 

โดย ผศ.ดร.อรรถพล อนันตวรสกุล  คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 6 : Goal 5 Gender Equality ความเท่าเทียมทางเพศ

โดย ดร.รัชดา ไชยคุปต์  
ศูนย์วิจัยการย้ายถิ่นแห่งเอเชีย สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย


ตอนที่ 7 : Goal 6: Clean Water and Sanitation จัดการน้ำอย่างยั่งยืนและพร้อมใช้สำหรับทุกคน 

โดย ดร.เจนยุกต์ โลห์วัชรินทร์  
ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 8 : Goal 7 Affordable and Clean Energy ให้ทุกคนเข้าถึงพลังงานที่ยั่งยืนได้ตามกำลังของตน

โดย รศ.ดร.กุลยศ อุดมวงศ์เสรี
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 9 : Goal 8 Decent Work and Economic Growth ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

โดย ผศ.ดร.รัตติยา ภูละออ    
รองคณบดีวิทยาลัยประชากรศาสตร์ และ ผอ.ศูนย์ประสานงานวิจัยแรงงานแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 10 : Goal 9 Industry, Innovation and Infrastructure ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนและนวัตกรรม

โดย รศ.ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย   
รองอธิการบดี ด้านการวางและกำหนดยุทธศาสตร์นวัตกรรม และพันธกิจสากล  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 11 : Goal 10 Reduced Inequality ลดความเหลื่อมล้ำทั้งในภายในและระหว่างประเทศ

โดย รศ.ดร.นฤมล อรุโณทัย  
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 12 : Goal 11 Sustainable Cities and Communities สร้างเมืองและการตั้งถิ่นฐานที่ปลอดภัย 

โดย รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล    
รองอธิการบดี ด้านการจัดการทรัพย์สินและกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 13 : Goal 12  Responsible Consumption and Production  สร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน

โดย ดร.สุจิตรา วาสนาดำรงดี  
สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 14 : Goal 13 Climate Action ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน

โดย รศ.ดร.พันธวัศ สัมพันธ์พานิช
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 15 : Goal 14  Life Below Water อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน

โดย ศ.ดร.สุชนา ชวนิชย์    
อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 16 : Goal 15  Life on Land ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ยั่งยืนของระบบนิเวศบนบก

โดย ผศ.ดร.นพดล กิตนะ   
ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 17 : Goal 16 Peace Justice and Strong Institution ส่งเสริมสันติภาพและการเข้าถึงระบบยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน

โดย ศ.สุริชัย หวันแก้ว   
ผู้อำนวยการศูนย์สันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 18 : Goal 17 Partnerships for the Goals สร้างความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ผศ.ดร.วรประภา นาควัชระ   
ผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านพันธกิจสากล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ที่มา:

ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำนักบริหารวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

หลักสูตร “Quick MBA from Home” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบบูรณาการ

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่เพียงสร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ยังส่งผลต่อระบบการศึกษา เป็นเหตุให้จำเป็นต้องออกแบบหลักสูตรใหม่ให้ยังสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้ต่อไปอย่างไม่หยุดชะงัก

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขยายกระบบการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นแนวคิดที่เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่เน้นทางด้านการเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ชีวิต ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียน ซึ่งแตกต่างจากเรียนในระบบทั่วไป

“ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้ก้าวทันอนาคต” โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย

กว่าทศวรรษที่ผ่านมา สถาบันอุดมศึกษาตระหนักถึง “การทำงานวิถีใหม่ในอนาคต” ที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ฉับไว และพลิกผันไปสู่สิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนของสังคมดิจิทัล ล่าสุดในปี 2564 – 2565 ภาคการศึกษา รวมทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ดำเนินการต่อเนื่องใน “โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษา ไทย” อย่างเป็นรูปธรรม

การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)

การระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดความท้าทายแก่นิสิตสหสาขาวิชาชีพเนื่องจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่จำกัดเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ มีระยะเวลาในการสอนน้อย และความเสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสสูง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพสำหรับการปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน (ED)

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save