กรณีศึกษา

จุฬาฯ กับรายวิชา SDGs 101

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ ของสหประชาชาติ Sustainable Development Goals (SDGs) ผ่านนโยบายและการบริหารจัดการ การวิจัยและนวัตกรรม การเรียนการสอน ตลอดจนการเข้าถึงและการมีส่วนร่วม เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต่อสังคม ทั้งในระบบชุมชน ประเทศ และโลก  ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้จึงได้ดำเนินการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่อง SDGs 101 : 17 เป้าหมายเปลี่ยนโลกสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน โดยจะมีเนื้อหาที่นำเสนอเกี่ยวกับเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ข้อ  ซึ่งกำหนดโดยสมัชชาแห่งสหประชาชาติ รายละเอียดดังนี้


ตอนที่ 1 : ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับ SDGs 


ตอนที่ 2 : Goal 1 No Poverty ขจัดความยากจน 

โดย ผศ.เรืองวิทย์ บรรจงรัตน์   รองผู้อำนวยการศูนย์จุฬาฯ-ชนบท จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 3 : Goal 2  Zero Hunger  ขจัดความหิวโหย

โดย รศ.ดร. ขนิษฐา ธนานุวงศ์  หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 4 : Goal 3 Good Health and Well Being สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี 

โดย ผศ.ดร.สุธีรา เตชคุณวุฒิ คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด


ตอนที่ 5 : Goal 4 Quality Education การศึกษาที่มีคุณภาพ 

โดย ผศ.ดร.อรรถพล อนันตวรสกุล  คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 6 : Goal 5 Gender Equality ความเท่าเทียมทางเพศ

โดย ดร.รัชดา ไชยคุปต์  
ศูนย์วิจัยการย้ายถิ่นแห่งเอเชีย สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณมหาวิทยาลัย


ตอนที่ 7 : Goal 6: Clean Water and Sanitation จัดการน้ำอย่างยั่งยืนและพร้อมใช้สำหรับทุกคน 

โดย ดร.เจนยุกต์ โลห์วัชรินทร์  
ผู้อำนวยการศูนย์ความเป็นเลิศด้านวิศวกรรมสิ่งแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 8 : Goal 7 Affordable and Clean Energy ให้ทุกคนเข้าถึงพลังงานที่ยั่งยืนได้ตามกำลังของตน

โดย รศ.ดร.กุลยศ อุดมวงศ์เสรี
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 9 : Goal 8 Decent Work and Economic Growth ส่งเสริมการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจที่ยั่งยืน

โดย ผศ.ดร.รัตติยา ภูละออ    
รองคณบดีวิทยาลัยประชากรศาสตร์ และ ผอ.ศูนย์ประสานงานวิจัยแรงงานแห่งชาติ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 10 : Goal 9 Industry, Innovation and Infrastructure ส่งเสริมอุตสาหกรรมที่ยั่งยืนและนวัตกรรม

โดย รศ.ดร.ณัฐชา ทวีแสงสกุลไทย   
รองอธิการบดี ด้านการวางและกำหนดยุทธศาสตร์นวัตกรรม และพันธกิจสากล  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 11 : Goal 10 Reduced Inequality ลดความเหลื่อมล้ำทั้งในภายในและระหว่างประเทศ

โดย รศ.ดร.นฤมล อรุโณทัย  
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 12 : Goal 11 Sustainable Cities and Communities สร้างเมืองและการตั้งถิ่นฐานที่ปลอดภัย 

โดย รศ.ดร.วิศณุ ทรัพย์สมพล    
รองอธิการบดี ด้านการจัดการทรัพย์สินและกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 13 : Goal 12  Responsible Consumption and Production  สร้างรูปแบบการผลิตและการบริโภคที่ยั่งยืน

โดย ดร.สุจิตรา วาสนาดำรงดี  
สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 14 : Goal 13 Climate Action ดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อแก้ปัญหาโลกร้อน

โดย รศ.ดร.พันธวัศ สัมพันธ์พานิช
ผู้อำนวยการสถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 15 : Goal 14  Life Below Water อนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากทรัพยากรทางทะเลอย่างยั่งยืน

โดย ศ.ดร.สุชนา ชวนิชย์    
อาจารย์ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 16 : Goal 15  Life on Land ส่งเสริมการใช้ประโยชน์ที่ยั่งยืนของระบบนิเวศบนบก

โดย ผศ.ดร.นพดล กิตนะ   
ผู้อำนวยการศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 17 : Goal 16 Peace Justice and Strong Institution ส่งเสริมสันติภาพและการเข้าถึงระบบยุติธรรมอย่างเท่าเทียมกัน

โดย ศ.สุริชัย หวันแก้ว   
ผู้อำนวยการศูนย์สันติภาพและความขัดแย้ง จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


ตอนที่ 18 : Goal 17 Partnerships for the Goals สร้างความร่วมมือระดับสากลต่อการพัฒนาที่ยั่งยืน

ผศ.ดร.วรประภา นาควัชระ   
ผู้ช่วยอธิการบดี งานด้านพันธกิจสากล จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ที่มา:

ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สำนักบริหารวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล: เปิดตัวหลักสูตรรูปแบบใหม่ มุ่งเน้นปฏิบัติงานจริง

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดหลักสูตรใหม่ “สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (CEDT)” ในปีการศึกษา 2566 ที่เปิดรับนิสิตมากถึง 300 คนต่อปี เพื่อผลิตบัณฑิตมาเติมเต็มในตลาดแรงงานที่ยังคงขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร Higher education sandbox ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน และเพิ่มทักษะในการลงมือปฏิบัติงานจริงแก่นิสิตจากการฝึกงานทุกปีตลอดการศึกษา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขยายกระบบการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นแนวคิดที่เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่เน้นทางด้านการเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ชีวิต ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียน ซึ่งแตกต่างจากเรียนในระบบทั่วไป

“มายคอร์สวิลล์” ดิจิทัลแฟลตฟอร์มใหม่ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทย

จุฬาฯ นำนวัตกรรมเยียวยาสังคมเพื่อให้การเรียนรู้ของคนไทยไม่สะดุดหยุดชะงัก แม้อยู่ในสภาวะคับขันจากมาตรการล็อกดาวน์เมืองยาวนานจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

หลักสูตร “Quick MBA from Home” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบบูรณาการ

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่เพียงสร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ยังส่งผลต่อระบบการศึกษา เป็นเหตุให้จำเป็นต้องออกแบบหลักสูตรใหม่ให้ยังสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้ต่อไปอย่างไม่หยุดชะงัก