กรณีศึกษา

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล: เปิดตัวหลักสูตรรูปแบบใหม่ มุ่งเน้นปฏิบัติงานจริง

ปัจจุบัน ประเทศไทยยังคงขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลเป็นจำนวนมาก ส่งผลให้ธุรกิจขาดความสามารถในการแข่งขัน เพื่อที่จะผลิตบัณฑิตมาเติมเต็มในตลาดแรงงานและตรงกับความต้องการของภาคเอกชนในโลกธุรกิจ ทางคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เล็งเห็นความสำคัญและเปิดหลักสูตรใหม่ ” Computer Engineering and Digital Technology (CEDT)” ในปีการศึกษา 2566 ที่เปิดรับนิสิตมากถึง 300 คนต่อปี ซึ่งถือเป็น 2 เท่าของหลักสูตรที่มีอยู่ก่อนอย่าง Computer Engineering อีกทั้งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตรแรกของมหาวิทยาลัยที่มีนโยบายการจัดการศึกษาที่แตกต่างจากมาตรฐานการอุดมศึกษา (Higher education sandbox) ตามข้อกำหนดสภานโยบายการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรมแห่งชาติ ที่ส่งเสริมการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน มุ่งเน้นให้นิสิตมีทักษะในทุกช่วงชั้นปีตลอดการศึกษา ผ่านการฝึกงานและสหกิจศึกษา ในองค์กรภาคเอกชนซึ่งเป็นคู่สัญญากับคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นการเสริมความเข้มแข็งให้แก่องค์กรคู่สัญญา และเสริมสร้างสมรรถนะให้แก่นิสิตจากประสบการณ์ในการปฏิบัติงาน ณ สถานที่จริงและสถานการณ์จริง โดยมีบริษัทเอกชนที่ลงนามให้ความร่วมมือกับหลักสูตร CEDT อย่างเป็นทางการแล้วถึง 30 บริษัทชั้นนำของประเทศในหลายสาขา ทั้งสถานบันการเงินต่าง ๆ ธุรกิจด้านบริการ ธุรกิจทางด้านเทคโนโลยี ทั้ง IT consult, software, hardware, security and AI รวมถึงบริษัทอสังหาริมทรัพย์ นอกจากนี้ ยังมีอีก 12 บริษัท อยู่ระหว่างดำเนินการลงนาม

ด้วยโครงสร้างหลักสูตรที่ทันสมัย ตรงกับความต้องการของตลาด มีกิจกรรมเสริมทั้งจากบริษัทเอกชนและตามความสนใจของนิสิต รวมถถึงการเปิดโอกาสให้นักเรียน ผู้ปกครอง และผู้จัดการแข่งขันต่าง ๆ ได้รวมเสนอข้อกำหนดในการคัดเลือกรอบ TCAS1 ซึ่งเป็นรอบที่ใช้ผลงานสะสม (portfolio) ของนักเรียนทั้งโครงการโอลิมปิกวิชาการและการประกวดแข่งขันต่าง ๆ  นอกจากนี้ การประชาสัมพันธ์และการให้ข้อมูลเกี่ยวกับหลักสูตร รวมถึงหลักเกณฑ์การรับเข้าศึกษาสามารถเข้าถึงได้ง่าย ผ่านทางสื่อออนไลน์จากสำนักข่าวต่าง ๆ และสื่อของหลักสูตรทั้งเว็บไซต์ เฟสบุ๊ค และติ๊กต๊อก พร้อมกับการประชาสัมพันธ์เชิงรุก (active participate) ผ่านการเป็นกรรมการในการแข่งขันต่าง ๆ เพื่อให้สาขาได้เป็นที่รู้จัก และ recruit นักเรียนที่ได้รับรางวัลให้เข้าศึกษาต่อ ทำให้หลักสูตรนี้ได้รับความสนใจจากนักเรียนโดยเฉพาะนักเรียนที่มึความสามารถสูงเพื่อเข้าศึกษาต่อเป็นอย่างมาก สะท้อนได้จากจำนวนนักเรียนที่สมัครมากกว่า 2,600 คน มีอัตราการแข่งขันเพิ่มขึ้นเป็น 7 เท่าจากปีที่ผ่านมา และผู้ผ่านการคัดเลือกในหลักสูตรนี้มีคะแนนสูงมาก จัดอยู่ในอันดับต้นร้อยละ 2 ของคะแนนการสอบเข้ามหาวิทยาลัย

จากจำนวนผู้สมัครและนิสิตในหลักสูตรใหม่นี้ เป็นตัวบ่งชี้ว่าได้ว่า การพัฒนาหลักสูตรให้สอดคล้องกับบริบทใหม่ของโลกธุรกิจในปัจจุบันมากขึ้นดังเช่น Higher education sandbox รวมถึงการประชาสัมพันธ์ที่สม่ำเสมอและเข้าถึงได้ง่าย ทำให้หลักสูตรนี้เป็นที่ต้องการและดึงดูดความสนใจจากนักเรียนผู้มีความสามารถสูง ให้สมัครเข้ามาเรียนในหลักสูตรดังกล่าวได้เป็นอย่างดี

ที่มา

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:

อื่นๆ

การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)

การระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดความท้าทายแก่นิสิตสหสาขาวิชาชีพเนื่องจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่จำกัดเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ มีระยะเวลาในการสอนน้อย และความเสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสสูง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพสำหรับการปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน (ED)

“มายคอร์สวิลล์” ดิจิทัลแฟลตฟอร์มใหม่ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทย

จุฬาฯ นำนวัตกรรมเยียวยาสังคมเพื่อให้การเรียนรู้ของคนไทยไม่สะดุดหยุดชะงัก แม้อยู่ในสภาวะคับขันจากมาตรการล็อกดาวน์เมืองยาวนานจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขยายกระบบการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นแนวคิดที่เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่เน้นทางด้านการเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ชีวิต ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียน ซึ่งแตกต่างจากเรียนในระบบทั่วไป

“ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้ก้าวทันอนาคต” โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย

กว่าทศวรรษที่ผ่านมา สถาบันอุดมศึกษาตระหนักถึง “การทำงานวิถีใหม่ในอนาคต” ที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ฉับไว และพลิกผันไปสู่สิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนของสังคมดิจิทัล ล่าสุดในปี 2564 – 2565 ภาคการศึกษา รวมทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ดำเนินการต่อเนื่องใน “โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษา ไทย” อย่างเป็นรูปธรรม

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save