เกม “Urban Green มหานครสีเขียว” เพื่อการเรียนรู้ความสำคัญของพื้นที่สีเขียวในเมือง
นับตั้งแต่ช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม ประชากรมนุษย์ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรในปัจจุบันอาศัยอยู่ในเมือง ซึ่งคาดว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไป เป็นเหตุให้เกิดการขยายตัวของชุมชนเมือง การขยายตัวของเมืองส่งผลกระทบต่อการใช้ที่ดินและรูปแบบของความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้พื้นที่สีเขียวที่มีตามธรรมชาติที่ลดลง ส่งผลให้เกิดโรคอุบัติใหม่หรืออุบัติซ้ำ การแข่งขันระหว่างสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตท้องถิ่น และการแทนที่ด้วยสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมเมืองได้ ส่งผลให้ความหลากหลายทางชีวภาพลดน้อยลง เป็นไปได้ที่จะกล่าวว่าการขยายตัวของเมืองเป็นสาเหตุหลักของการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต การทำความเข้าใจกระบวนการและผลกระทบของการขยายตัวของเมืองเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ นอกจากนี้ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองเพื่อทดแทนพื้นที่ธรรมชาติที่สูญเสียไปอาจเป็นทางออกหนึ่งในการแก้ปัญหานี้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้กำหนดให้พื้นที่สีเขียวในมหาวิทยาลัยมีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ และมีโครงการหลากหลายเพื่อดำเนินการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างไรก็ตามพบว่า การสื่อสาร การศึกษา และการรับรู้ของประชาชนภายนอกยังคงไม่เพียงพอที่จะใช้เป็นแรงผลักดันในเรื่องนี้ นิสิตและคณาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาบอร์ดเกมที่จำลองสถานการณ์วิกฤตที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เกมดังกล่าวมีชื่อว่า “แบบจำลองเชิงบูรณาการเพื่อการเรียนรู้บริการของระบบนิเวศของพื้นที่สีเขียวภายในเมือง” หรือเรียกสั้น ๆ “Urban Green มหานครสีเขียว” โดยเกมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้เล่นมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ บริการของระบบนิเวศเมือง และบทบาทหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภาคส่วนต่าง ๆ ที่จำพัฒนาพื้นที่สีเขียวในเมืองให้เป็นระบบนิเวศที่เอื้อประโยชน์ต่อสรรพชีวิตรวมถึงมนุษย์ที่อาศัยในเมือง ซึ่งเมื่อผู้เล่นมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นแล้ว ย่อมนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพในการจัดการพื้นที่สีเขียวต่อไปในอนาคต
โดยที่ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับการ์ดตัวละครที่เป็นตัวแทนของบุคคลที่มีบทบาทต่างๆ กันในการจัดการพื้นที่ การ์ดทรัพยากรและการ์ดเงิน ผู้เล่นจะใช้ความสามารถของตัวละครในการจัดการทรัพยากรและเงินทุนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในสถานการณ์จำลอง เมื่อเล่นเกม ผู้เล่นจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดการและปรับปรุงความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น หลังจากจบเกม ผู้เล่นจะได้รับการทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพด้วยแบบทดสอบที่จัดทำขึ้น
เกม “Urban Green, มหานครสีเขียว” ประสบความสำเร็จในการใช้ประกอบการเรียนการสอนในหลักสูตรต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ และเกมนี้ยังได้เผยแพร่ไปยังโรงเรียนในกรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมือง เพื่อสอนเด็กนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ
ที่มา:
คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อื่นๆ
จุฬาฯ ต้าน COVID-19 ด้วยกลยุทธ์หลายมิติ; การวินิจฉัย การรักษา และการฉีดวัคซีน
ในช่วงวิกฤตโรคระบาด COVID-19 ทางจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้สนับสนุนงานวิจัย การบริการ และนวัตกรรมมากมายแก่สังคมเพื่อฟื้นคืนสถานการณ์ที่ตึงเครียด ซึ่งรวมถึงวิธีการวินิจฉัย แพลตฟอร์มออนไลน์ด้านการดูแลผู้ป่วย (วอร์ดเสมือน) และงานด้านศูนย์บริการวัคซีน
จุฬาฯ ผนึกกำลังชุมชน ติวน้อง “ละอ่อนสารักษ์ป่าน่าน” ใช้ Google Earth Pro กู้ป่าชุมชนเสื่อมโทรม
สถานการณ์ป่าน่านเสื่อมโทรมเป็นปฐมเหตุให้ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมือง และสถานีวิจัยคัดเลือกและบำรุงพันธุ์สัตว์ ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ต้องผนึกกำลังกันดำเนินกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเพื่อวางแนวทางการพลิกฟื้นผืนป่าสร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศป่าชุมชน “ไหล่น่าน”
จุฬาฯ ชงแก้ปัญหาขยะทะเลจากบนบก เสนอรัฐคุมใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งในบริการส่งอาหาร (Food Delivery)
ขยะพลาสติกจากธุรกิจส่งอาหารกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมเมืองโดยเฉพาะหลังจากที่ภาครัฐออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ห้ามให้ประชาชนออกมารับประทานอาหารนอกบ้าน ส่งผลให้ธุรกิจส่งอาหารเติบโตอย่างก้าวกระโดด ในขณะเดียวกลับสร้างปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลตามมาอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดนั่นคือปริมาณบรรจุภัณฑ์พลาสติกและพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมีจำนวนมหาศาล และกลายเป็นขยะทันทีหลังบริโภค
การดำเนินงานด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่พื้นที่ชุมชนและสังคมภายนอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการขยายผลองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยสู่พื้นที่ชุมชนและสังคมภายนอกมหาวิทยาลัย ผ่านโครงการหรือกิจกรรมหรือหลักสูตรการถ่ายทอดความรู้เชิงรุก ทั้งแบบ ad-hoc and programmed เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน