กรณีศึกษา

เกม “Urban Green มหานครสีเขียว” เพื่อการเรียนรู้ความสำคัญของพื้นที่สีเขียวในเมือง

นับตั้งแต่ช่วงปฏิวัติอุตสาหกรรม ประชากรมนุษย์ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยมากกว่าครึ่งหนึ่งของประชากรในปัจจุบันอาศัยอยู่ในเมือง ซึ่งคาดว่าแนวโน้มนี้จะดำเนินต่อไป เป็นเหตุให้เกิดการขยายตัวของชุมชนเมือง การขยายตัวของเมืองส่งผลกระทบต่อการใช้ที่ดินและรูปแบบของความหลากหลายทางชีวภาพ ทำให้พื้นที่สีเขียวที่มีตามธรรมชาติที่ลดลง ส่งผลให้เกิดโรคอุบัติใหม่หรืออุบัติซ้ำ การแข่งขันระหว่างสายพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต การสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิตท้องถิ่น และการแทนที่ด้วยสิ่งมีชีวิตที่ปรับตัวเข้ากับสภาพแวดล้อมเมืองได้ ส่งผลให้ความหลากหลายทางชีวภาพลดน้อยลง เป็นไปได้ที่จะกล่าวว่าการขยายตัวของเมืองเป็นสาเหตุหลักของการสูญพันธุ์ของสิ่งมีชีวิต การทำความเข้าใจกระบวนการและผลกระทบของการขยายตัวของเมืองเป็นสิ่งสำคัญสำหรับการรักษาความหลากหลายทางชีวภาพ นอกจากนี้ การเพิ่มพื้นที่สีเขียวในเมืองเพื่อทดแทนพื้นที่ธรรมชาติที่สูญเสียไปอาจเป็นทางออกหนึ่งในการแก้ปัญหานี้

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้กำหนดให้พื้นที่สีเขียวในมหาวิทยาลัยมีความสำคัญเป็นอันดับต้น ๆ และมีโครงการหลากหลายเพื่อดำเนินการเพิ่มพื้นที่สีเขียวและปกป้องความหลากหลายทางชีวภาพ อย่างไรก็ตามพบว่า การสื่อสาร การศึกษา และการรับรู้ของประชาชนภายนอกยังคงไม่เพียงพอที่จะใช้เป็นแรงผลักดันในเรื่องนี้ นิสิตและคณาจารย์จากภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้พัฒนาบอร์ดเกมที่จำลองสถานการณ์วิกฤตที่เกี่ยวข้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง เกมดังกล่าวมีชื่อว่า “แบบจำลองเชิงบูรณาการเพื่อการเรียนรู้บริการของระบบนิเวศของพื้นที่สีเขียวภายในเมือง” หรือเรียกสั้น ๆ “Urban Green มหานครสีเขียว” โดยเกมนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมให้ผู้เล่นมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิสัมพันธ์ระหว่างองค์ประกอบต่าง ๆ บริการของระบบนิเวศเมือง และบทบาทหน้าที่ของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องภาคส่วนต่าง ๆ ที่จำพัฒนาพื้นที่สีเขียวในเมืองให้เป็นระบบนิเวศที่เอื้อประโยชน์ต่อสรรพชีวิตรวมถึงมนุษย์ที่อาศัยในเมือง ซึ่งเมื่อผู้เล่นมีความรู้ความเข้าใจมากขึ้นแล้ว ย่อมนำไปสู่การเพิ่มศักยภาพในการจัดการพื้นที่สีเขียวต่อไปในอนาคต

โดยที่ผู้เล่นแต่ละคนจะได้รับการ์ดตัวละครที่เป็นตัวแทนของบุคคลที่มีบทบาทต่างๆ กันในการจัดการพื้นที่ การ์ดทรัพยากรและการ์ดเงิน ผู้เล่นจะใช้ความสามารถของตัวละครในการจัดการทรัพยากรและเงินทุนเพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุดในสถานการณ์จำลอง เมื่อเล่นเกม ผู้เล่นจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการจัดการและปรับปรุงความหลากหลายทางชีวภาพในท้องถิ่น หลังจากจบเกม ผู้เล่นจะได้รับการทดสอบความรู้เกี่ยวกับการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพด้วยแบบทดสอบที่จัดทำขึ้น

เกม “Urban Green, มหานครสีเขียว” ประสบความสำเร็จในการใช้ประกอบการเรียนการสอนในหลักสูตรต่างๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ และเกมนี้ยังได้เผยแพร่ไปยังโรงเรียนในกรุงเทพฯ และจังหวัดหัวเมือง เพื่อสอนเด็กนักเรียนเกี่ยวกับการจัดการความหลากหลายทางชีวภาพ

ที่มา:

คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

ธนาคารปูม้า เกาะสีชัง ต้นแบบศูนย์เรียนรู้เพิ่มทางรอดปูม้าไทยคืนสู่ท้องทะเล

เมื่อเดือนมิถุนายน ปี 2563 มีชาวประมงที่จับปูม้าที่ท้องนอกกระดองมาให้ ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูม้าบนบก อำเภอเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี เป็นจำนวน 457 ตัว เพื่อเพาะเป็นลูกปูม้า ศูนย์สามารถดูแลปูไข่จนลูกปูม้าถึง 565,219,724 ตัว และแม้ลูกปูม้าจะมีเปอร์เซนต์รอดชีวิตที่ 40-60% ศูนย์ก็ยังสามารถเอาลูกปูม้าไปปล่อยในทะเลได้มากเกินกว่า

โครงการวิศวกรรมอาสาพัฒนาชนบท (ค่ายวิศวพัฒน์)

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมด้วยคณาจารย์ผู้ทรงความรู้ ถือเป็นแหล่งบ่มเพาะองค์ความรู้ที่สำคัญทางการชลประทานที่พร้อมถ่ายทอดสู่นิสิตนำไปสู่การฝึกปฏิบัติจริงในการแก้ปัญหาด้านการจัดการน้ำให้กับชุมชนห่างไกล ผ่านค่ายวิศวพัฒน์ ซึ่งเป็นโครงการค่ายวิศวกรรมอาสาพัฒนาชนบทที่พร้อมปลูกฝังความเป็นผู้นำทั้งในด้านความรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมให้แก่นิสิตจิตอาสาที่เข้าร่วมค่าย ด้วยปัญหาความแห้งแล้ง ขาดแคลนน้ำเพื่อการเกษตร ของบ้านเชตวัน ตำบลสันทะ อำเภอนาน้อย จังหวัดน่าน

จังหวัดชลบุรีมั่นใจ ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูม้าเกาะสีชังอุ้มประมงชายฝั่งยั่งยืนทุกมิติ

วัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีการเพาะพันธุ์ปูม้าแบบฟาร์มบนบก ช่วยเพิ่มอัตราการรอดของลูกพันธุ์ปูม้าจากการสลัดไข่ของแม่ปูม้า ซึ่งกลุ่มชาวประมงเรือเล็กหรือชาวประมงพื้นบ้านจะนำแม่ปูม้าที่มีไข่ติดกระดองมาฝากไว้ที่ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูม้าบนบกเพื่อให้ไข่ฟักตัวเป็นลูกปูม้าวัยอ่อนแทนที่จะนำออกขายทันที

โครงการและกิจกรรมเพื่อสังคมของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: การส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีให้กับชุมชน 2567-2568

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นในการส่งเสริมสุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดีของประชาชนในทุกมิติ ผ่านการดำเนิน กิจกรรมและโครงการบริการวิชาการเพื่อชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการองค์ความรู้จากหลากหลายสาขา ทั้งด้านสาธารณสุข การแพทย์ พยาบาลศาสตร์ ทันตแพทยศาสตร์ วิทยาศาสตร์การกีฬา โภชนาการ และสังคมศาสตร์ เพื่อสร้างเสริมสุขภาวะกาย ใจ และสังคมของประชาชนอย่างยั่งยืน

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save