จุฬาฯ ผนึกกำลังชุมชน ติวน้อง “ละอ่อนสารักษ์ป่าน่าน” ใช้ Google Earth Pro กู้ป่าชุมชนเสื่อมโทรม
สถานการณ์ป่าน่านเสื่อมโทรมเป็นปฐมเหตุให้ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งตั้งอยู่ที่ตำบลผาสิงห์ อำเภอเมือง และสถานีวิจัยคัดเลือกและบำรุงพันธุ์สัตว์ ตำบลไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ต้องผนึกกำลังกันดำเนินกิจกรรมร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนในจังหวัดเพื่อวางแนวทางการพลิกฟื้นผืนป่าสร้างความสมดุลให้กับระบบนิเวศป่าชุมชน “ไหล่น่าน”
จากการศึกษาวิจัยร่วมกับชุมชนตำบลไหล่น่านในช่วงกว่า 10 ปี ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.พงษ์ชัย ดำรงโรจน์วัฒนา และนิสิตภาควิชาชีววิทยา คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยทั้งระดับปริญญาตรีและปริญญาโท พบว่าในพื้นที่มีป่าชุมชนของหมู่บ้านต่าง ๆ รอบสถานีวิจัยคัดเลือกและบำรุงพันธุ์สัตว์ ตำบลไหล่น่านได้รับการดูแลรักษาจากชุมชนอยู่บ้าง แต่ยังขาดการรวมกลุ่มของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อบริหารจัดการเชิงอนุรักษ์และศึกษาทรัพยากรต่าง ๆ ในป่าชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม ในปี 2561 จึงได้บูรณาการกิจกรรมที่ได้ดำเนินการร่วมกันระหว่างคณะนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตัวแทนชาวบ้าน ตัวแทน อบต. ตัวแทนนักเรียนและครูโรงเรียนสา บริหารจัดการองค์ความรู้ด้านป่าชุมชนอย่างเป็นรูปธรรม ทำให้ผู้เข้าร่วมเกิดการมีส่วนร่วมและตระหนักถึงความสำคัญของการจัดการป่าชุมชน และต้องการต่อยอดให้เกิดความเข้มแข็งของกระบวนการสร้างความยั่งยืนและประโยชน์ที่สูงขึ้นโดยให้คณะนักวิจัยเข้ามาช่วยดำเนินกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จึงพัฒนาเส้นทางศึกษาธรรมชาติในป่าชุมชนบ้านบุญเรืองขึ้นมา ในช่วงปลายเดือนมกราคม พ.ศ. 2562
ตัวแทน อบต. ไหล่น่านและตัวแทนคณะครูโรงเรียนสามีความตั้งใจสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติสายนี้ ให้เป็นพื้นที่เรียนรู้ทางธรรมชาติวิทยาและรองรับคณะดูงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ ตลอดจนร่วมสนองพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในการดำเนินโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.) โดยให้ตัวแทนนักเรียนมาเข้าร่วมกิจกรรมสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาตินี้ด้วย เพื่อให้เกิดการเรียนรู้นอกห้องเรียนโดยทำโครงงานของรายวิชาการค้นคว้าอิสระ (Independent Study) ซึ่งใช้หลักการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐาน (Project-based and problem-based learning) มุ่งเน้นให้เกิดการพัฒนาทักษะการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21 (21st century learning skill) ควบคู่กันไป
การสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติ ระยะทาง 1,500 เมตร สายนี้ มิใช่เพียงเป็นไปเพื่ออนุรักษ์และกอบกู้ผืนป่าชุมชน หากแต่ยังได้สร้างกิจกรรมที่หลากหลายให้นักเรียน คนในชุมชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และภาคีเครือข่ายอย่างคณะนักวิจัยจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้หันหน้าเข้าหากันเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อาทิ อบรมความรู้การสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติ อบรมการใช้โปรแกรม GPS Essentials และ Google Earth Pro อบรมความรู้และแลกเปลี่ยนภูมิปัญญาเกี่ยวกับทรัพยากรเห็ดในป่าชุมชน เดินสำรวจป่าชุมชนร่วมกับตัวแทน อบต. ชาวบ้าน ครู และนักเรียนถึง 3 ครั้ง เพื่อจัดทำเส้นทางศึกษาธรรมชาติ จัดทำป้ายความรู้และสื่อประชาสัมพันธ์ให้อบต.ไหล่น่านและชุมชนได้ใช้ประโยชน์ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ จากทุกภาคส่วนรวมทั้งสิ้น 96 คน และที่มากไปกว่านั้น คือ นักเรียนกลุ่มนี้ยังได้นำองค์ความรู้และประสบการณ์ที่ได้รับมาจัดทำโครงงานวิทยาศาสตร์ขึ้นอีก 8 โครงการ ได้แก่
- การสร้างเส้นทางศึกษาธรรมชาติในป่าชุมชน
- ความหลากหลายของไม้ยืนต้นตามแนวเส้นทางการศึกษาธรรมชาติ
- ความหลากหลายของไม้ยืนต้นตามแนวเส้นทางศึกษาธรรมชาติในระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์ Google Earth Pro
- การเติบโตของต้นไม้ในแปลงถาวร
- ความหลากหลายของพืชสมุนไพรและการใช้ประโยชน์
- ความหลากหลายของเห็ดและการใช้ประโยชน์
- ความหลากหลายของมดในเส้นทางศึกษาธรรมชาติ
- อาหารพื้นบ้านจากทรัพยากรในป่าชุมชน
ที่มา:
คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:
อื่นๆ
โครงการออกกำลังกายอย่างปลอดภัยด้วยเทรนเนอร์ส่วนบุคคลและวิทยาศาสตร์การกีฬา อาสาปันสุข (สุขภาพกาย และสุขภาพใจ)
คนไทยมีพฤติกรรมเสี่ยงโรคไม่ติดต่อและการบาดเจ็บเพิ่มสูงขึ้น โดยสำนักโรคไม่ติดต่อ กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขได้สำรวจและเล็งเห็นแนวโน้มมาตั้งแต่ปี 2558 พบความชุกของคนที่มีภาวะน้ำหนักเกิน ถึงร้อยละ 30.5 ภาวะอ้วน ร้อยละ 7.5 ภาวะการสูบบุหรี่ ร้อยละ 21.3 และการดื่มแอลกอฮอล์ ร้อยละ 36.2 ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในกลุ่มวัยแรงงานและกลุ่มผู้สูงอายุที่ขาดการออกกำลังกายและการบริโภคอาหารไม่ถูกหลักโภชนาการ
รูปแบบที่อยู่อาศัยที่เหมาะสมกับผู้สูงอายุไทยเพื่อส่งเสริมสุขภาพกาย สุขภาพใจ ภายใต้แนวคิดชุมชนที่เป็นมิตรกับผู้สูงอายุ
ปัจจุบันประเทศไทยได้กลายเป็นสังคมสูงวัย ตั้งแต่ พ.ศ. 2548 โดยปัญหาสุขภาพทั้งทางกาย และจิตใจ ยังคงเป็นปัจจัยที่สำคัญหนึ่งของผู้สูงอายุ ในด้านที่อยู่อาศัยพบว่า ผู้สูงอายุในประเทศไทยส่วนใหญ่ถึงร้อยละ 92.44 ต้องการที่จะอยู่อาศัยในที่อยู่อาศัยเดิม และต้องการปรับปรุงที่อยู่อาศัย และสภาพแวดล้อมให้เหมาะสมกับผู้สูงอายุ ตามแนวคิด การสูงวัยในถิ่นเดิม (Aging in place) ปัจจัยสำคัญคือ ที่อยู่อาศัยต้องถูกออกแบบให้เป็นที่อยู่อาศัยที่สามารถเข้าถึงได้ ซึ่งจำเป็นต้องมีความเกี่ยวโยงกับชุมชนที่ต้องดำเนินการปรับสภาพแวดล้อมของชุมชนให้เอื้อต่อการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุเช่นเดียวกัน
อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ป่ากลางเมือง พื้นที่สีเขียวเพื่อชุมชนที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้
พื้นที่กว่า 29 ไร่ ของจุฬาฯ อันเกิดขึ้นจากนโยบายการสร้างเมือง GREEN & CLEAN CITY และเพื่อเป็นการตามรอยพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการพระราชทานที่ดินให้แก่จุฬาฯ เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้และคืนประโยชน์สู่สังคมส่วนร่วม
เข้าใจชุมชนคนรักช้าง สู่สถาปัตยกรรมเพื่อช้าง Elephant World จังหวัดสุรินทร์
ความตั้งใจให้พื้นที่เป็นศูนย์อนุรักษ์ช้างที่ใหญ่ที่สุดในโลก เป็นแหล่งศึกษาข้อมูลทางวิชาการ ผลักดันให้โลกของช้างเป็นแหล่งท่องเที่ยวเกี่ยวกับช้างแบบครบวงจร