กรณีศึกษา

จุฬาฯ ร่วมกับชุมชนมอแกลน พัฒนาทุนนิเวศวัฒนธรรม สู่การท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน

ระหว่างวันที่ 6–8 กันยายน 2568 คณาจารย์และนิสิตจากโครงการ “พัฒนาทุนนิเวศวัฒนธรรมของกลุ่มชาติพันธุ์มอแกลนเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” คณะอักษรศาสตร์ ร่วมกับคณะเศรษฐศาสตร์ สถาบันไทยศึกษา และสถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ลงพื้นที่อำเภอท้ายเหมืองและอำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เพื่อสำรวจบริบทชุมชน ศึกษาทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ และแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับผู้นำท้องถิ่นและชาวบ้านกลุ่มชาติพันธุ์มอแกลน ทั้งนี้เพื่อวางแผนพัฒนาแนวทางการจัดการการท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมที่เกื้อกูลต่อสิ่งแวดล้อมและสอดคล้องกับวิถีชีวิตของชุมชน

โดยขณะลงพื้นที่ คณะทำงานได้เข้าร่วมกิจกรรมเรียนรู้วิถีมอแกลน เช่น การชิมอาหารพื้นถิ่น การศึกษาระบบนิเวศชายหาดและป่าชายเลน รวมถึงการเข้าฐานการเรียนรู้ในเส้นทางท่องเที่ยวชุมชน ซึ่งข้อมูลและประสบการณ์ที่ได้จะนำไปใช้ในการออกแบบแนวทางการท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมที่เคารพต่อวิถีชีวิตชุมชนและรักษาสมดุลกับสิ่งแวดล้อมและส่งเสริมการจัดการที่ดินอย่างยั่งยืนในพื้นที่ชายฝั่งอันดามัน

โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อร่วมมือกับชุมชนกลุ่มชาติพันธุ์มอแกลน จ.พังงา พัฒนาการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืนโดยใช้ทุนนิเวศวัฒนธรรมเป็นพื้นฐาน พร้อมพัฒนาทักษะที่สำคัญ เช่น ทักษะการเล่าเรื่อง ทักษะการจัดการเว็บไซต์ ทักษะการวางแผนการเงิน ทักษะภาษาต่างประเทศ ฯลฯ สำหรับการท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรมให้แก่ชาวบ้านในชุมชนมอแกลน รวมทั้งยังเปิดโอกาสให้นิสิตของจุฬาฯ จากหลากหลายสาขาเข้ามามีส่วนร่วมในกระบวนการ เช่น นิสิตคณะอักษรศาสตร์และคณะเศรษฐศาสตร์ เข้าร่วมการเก็บข้อมูลภาคสนาม การออกแบบสื่อประชาสัมพันธ์ และการเป็นผู้ช่วยวิทยากรในกิจกรรมอบรม ซึ่งเป็นการบูรณาการองค์ความรู้ระหว่างมหาวิทยาลัยกับท้องถิ่นอย่างแท้จริง

สำหรับกลุ่มชาติพันธุ์มอแกลนในจังหวัดพังงาเป็นชุมชนที่มีวิถีชีวิตผูกพันอยู่กับระบบนิเวศชายฝั่งอันดามันมายาวนาน จึงทำให้พวกเขามีภูมิปัญญาในการจัดการทรัพยากรชายฝั่ง การประมงพื้นบ้าน และงานหัตถกรรมที่สะท้อนอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมเฉพาะถิ่น อย่างไรก็ตาม ความเปลี่ยนแปลงทางเศรษฐกิจและสังคมสมัยใหม่ทำให้วิถีชีวิตดั้งเดิมและมรดกทางภาษา–วัฒนธรรมของชาวมอแกลนเริ่มถูกกลืนหายไป

จุฬาฯ จึงได้ลงพื้นที่ร่วมกับชุมชนเพื่อสร้างกระบวนการเรียนรู้เชิงปฏิบัติจริง ผ่านการอบรมและการจัดกิจกรรมหลากหลายให้กับชุมชน โดยไม่มีค่าใช้จ่ายตลอดโครงการ เช่น

  • การฝึกอบรมทักษะการเล่าเรื่องและจัดการสารสนเทศ เพื่อให้ชุมชนสามารถสื่อสารเรื่องราวของตนเองและสร้างสื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวได้
  • การอบรมการจัดการทางการเงินและการตลาด เพื่อพัฒนาศักยภาพทางเศรษฐกิจของชุมชน
  • การออกแบบและพัฒนาพิพิธภัณฑ์ชุมชนและแผนที่เส้นทางท่องเที่ยวเชิงนิเวศวัฒนธรรม ที่เชื่อมโยงผู้มาเยือนกับทรัพยากรธรรมชาติและมรดกทางวัฒนธรรมในพื้นที่

กิจกรรมเหล่านี้ไม่ใช่เพียงการถ่ายทอดความรู้ทางวิชาการเท่านั้น แต่ยังเป็นกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันระหว่างมหาวิทยาลัยกับชุมชน เพื่อสร้างความเข้าใจเรื่อง “การจัดการที่ดินและทรัพยากรเพื่อการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” ให้ชาวบ้านสามารถใช้พื้นที่ชายฝั่งได้อย่างเหมาะสม โดยไม่ทำลายระบบนิเวศและยังคงรักษาอัตลักษณ์ทางวัฒนธรรมของตนเองไว้ได้ด้วย

[ https://www.arts.chula.ac.th/th/arts-activities/2025/09/24/21433/ ]

ที่มา :

  • คณะอักษรศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะเศรษฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สถาบันไทยศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ (EID): ภารกิจวิจัย วินิจฉัย ป้องกัน รักษา และควบคุมโรคอุบัติใหม่เพื่อมวลมนุษยชาติ

ช่วงหลายทศวรรษที่ผ่านมาโลกเผชิญหน้ากับการระบาดของโรคอุบัติใหม่ ที่ทวีความรุนแรงขึ้นมาอย่างต่อเนื่องทั้งไวรัสซิกา ไวรัสอีโบลา ไวรัสเมอร์ส และล่าสุดที่มวลมนุษยชาติกำลัง ประสบอยู่นั้นคือโรคอุบัติใหม่ที่เกิดจากเชื้อไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ระบาดใหญ่จนมีผู้ติดเชื้อมากกว่า 219 ล้านคน และคร่าชีวิตคนหลากชาติพันธุ์ไปแล้วกว่า 4.55 ล้านคน

กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสาธารณะตลอดปีที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้

ด้วยความมุ่งมั่นให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงกิจกรรมเหล่านี้ได้ จึงได้ดำเนินการจัดโครงการและกิจกรรมสาธารณะด้านวิชาการ การถ่ายทอดความรู้ และการฝึกอบรมสายอาชีพสำหรับประชาชนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี หลากหลายรูปแบบ ทั้ง onsite และ Online โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

จุฬาฯ ปลุกการท่องเที่ยวเมืองน่านสีเขียว

“น่าน” มีวิสัยทัศน์ประจำจังหวัด คือ “เมืองแห่งความสุข เศรษฐกิจสร้างสรรค์ ธรรมชาติสมบูรณ์ เกษตรกรรมอุดมสมบูรณ์ ชุมชนแน่นแฟ้น และการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน” น่านได้กำหนดยุทธศาสตร์เพื่อให้เกิดการพัฒนาการและเติบโตด้านการท่องเที่ยวอย่างสมดุลและยั่งยืน โดยใช้ 5 กลยุทธ์

จุฬาฯ สร้างยุวมัคคุเทศก์ชาวมอแกน สร้างหลักสูตรต่อลมหายใจวิถีชาวเลอันดามัน

ชาวเล เป็น 1 ใน 56 กลุ่มชาติพันธุ์ของไทย ถือเป็นชาวน้ำที่มีถิ่นอาศัยอยู่ในพื้นที่ 5 จังหวัดฝั่งทะเลอันดามัน ได้แก่ ระนอง กระบี่ พังงา ภูเก็ต สตูล มีวิถีพึ่งธรรมชาติ จับปลาทำประมงในท้องทะเลเพื่อยังชีพ เชี่ยวชาญการเดินเรือจากการดูทิศทางโดยอาศัยดวงดาวมานานนับร้อยปี

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save