การดำเนินการเรื่องการเข้าถึงบริการดูแลสุขภาพทางกายและสุขภาพจิตที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Photo source: Chula Student Wellness – CUSW
ในปัจจุบันการการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมทางการศึกษา ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทย ได้ดำเนินมาตรการที่ครอบคลุมเพื่อให้บริการด้านสุขภาพกายและการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตแก่บุคลากรและนิสิตของมหาวิทยาลัย โดยมหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะให้สมาชิกในชุมชนได้รับการดูแลและสนับสนุนที่จำเป็นเพื่อรักษาสุขภาวะโดยรวมผ่านบริการต่าง ๆ เช่น ศูนย์บริการสุขภาพ การให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยา โครงการส่งเสริมสุขภาพ และโซลูชันดิจิทัลที่เป็นนวัตกรรม เช่น แอปพลิเคชัน Dmind
การบริการดูแลสุขภาพทางกายจากศูนย์บริการสุขภาพ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีศูนย์บริการสุขภาพที่ดูแลและให้บริการสุขภาพทางกายแก่นิสิต คณาจารย์ และบุคลากรของมหาวิทยาลัยอย่างครบวงจร ศูนย์บริการสุขภาพนี้มีการให้บริการต่าง ๆ เช่น การตรวจสุขภาพประจำปี การฉีดวัคซีน การให้คำปรึกษาและการรักษาโรคทั่วไป รวมไปถึงการให้บริการทางการแพทย์เฉพาะทางตามความจำเป็น ซึ่งการบริการเหล่านี้ทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงบริการสุขภาพได้ง่ายและรวดเร็ว โดยเฉพาะในกรณีที่เกิดปัญหาสุขภาพฉุกเฉิน นอกจากนี้ ศูนย์บริการสุขภาพยังให้ความสำคัญกับการเผยแพร่ข้อมูลและการศึกษาเกี่ยวกับการดูแลสุขภาพที่เหมาะสม เช่น การจัดกิจกรรมให้ความรู้เกี่ยวกับการป้องกันโรค การส่งเสริมสุขภาพที่ดี และการปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิต เพื่อให้ทุกคนสามารถดูแลสุขภาพของตัวเองได้ดียิ่งขึ้น [http://www.cuhc.chula.ac.th/th/]
การบริการดูแลสุขภาพทางใจจากศูนย์สุขภาวะจิต คณะจิตวิทยา
ในด้านสุขภาพทางใจ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการดูแลสุขภาพจิตของทั้งนิสิตและบุคลากร โดยศูนย์สุขภาวะจิต คณะจิตวิทยา ได้รับผิดชอบในการให้บริการคำปรึกษาและการบำบัดเพื่อช่วยให้ผู้คนในมหาวิทยาลัยสามารถจัดการกับความเครียดและปัญหาทางจิตใจได้ ศูนย์นี้มีบริการการให้คำปรึกษาผ่านการพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญ รวมถึงการทำกิจกรรมส่งเสริมสุขภาพจิตและสร้างความเข้าใจในเรื่องของความสุขและสุขภาวะทางจิต การบริการเหล่านี้ไม่เพียงแค่ช่วยให้ผู้ใช้บริการสามารถคลายความเครียดและปัญหาจิตใจในขณะนั้น แต่ยังเน้นการสร้างทักษะในการดูแลสุขภาพจิตในระยะยาว เช่น การฝึกสติ การปรับพฤติกรรม และการเสริมสร้างความเข้มแข็งทางจิตใจ [ http://wellness.psy.chula.ac.th/ ]
หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิต สำนักบริหารกิจการนิสิต (Chula Student Wellness: CUSW)
หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิต สำนักบริหารกิจการนิสิต (Chula Student Wellness: CUSW) เป็นหน่วยงานในการจัดกิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะ และให้บริการปรึกษาเชิงจิตวิทยาสำหรับนิสิตและบุคลากร จุฬาฯ ซึ่งมีบริการการให้คำปรึกษาเชิงจิตวิทยาสำหรับนิสิตที่ประสบปัญหาต่าง ๆในชีวิต เช่น การเรียน ความสัมพันธ์ ความเครียด พฤติกรรม ฯลฯ โดยนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ และบริการ workshop หลักสูตร กิจกรรมส่งเสริมสุขภาวะและการพัฒนาตนเองของนิสิตในรูปแบบต่าง ๆ
อีกทั้งยังเปิดให้บริการพื้นที่ทำกิจกรรมสำหรับนิสิต เช่น มุมอ่านหนังสือ ทำงาน ท่ามกลางบรรยากาศที่ผ่อนคลายอีกด้วย [ https://chula.wellness.in.th/ ]
การสนับสนุนด้านสุขภาพจิตผ่านแอปพลิเคชัน Dmind
การใช้เทคโนโลยีในการดูแลสุขภาพจิตเป็นอีกหนึ่งความสำคัญที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ดำเนินการ เพื่อตอบสนองต่อความต้องการของนิสิตและบุคลากรในยุคดิจิทัล โดยได้มีการเปิดตัวแอปพลิเคชัน Dmind ซึ่งเป็นเครื่องมือที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเข้าถึงการสนับสนุนทางจิตใจได้สะดวกขึ้น ผ่านการให้คำปรึกษาทางออนไลน์ การจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมสุขภาพจิต และการเข้าถึงข้อมูลที่เกี่ยวกับการดูแลสุขภาพจิตอย่างมีประสิทธิภาพ แอป Dmind ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสื่อสารกับผู้เชี่ยวชาญด้านจิตวิทยาได้จากทุกที่ทุกเวลา ทำให้การเข้าถึงบริการที่เกี่ยวกับสุขภาพจิตไม่ต้องขึ้นอยู่กับสถานที่หรือเวลาของการเปิดบริการแบบดั้งเดิม เป็นอีกช่องทางที่สะดวกและทันสมัยสำหรับผู้ที่ต้องการการสนับสนุนทางจิตใจ [ https://www.prescreening.dmind.app/?add-on-splash-screen=1 ]
ที่มา
- คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ศูนย์บริการสุขภาพแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อื่นๆ
การจัดซื้อของจุฬาฯ กับเรื่องของความอย่างยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีการใช้วัสดุสำนักงานและวัสดุสิ้นเปลืองจำนวนมาก การจัดหาวัสดุดังกล่าว ดำเนินการภายใต้นโยบายการให้ความสำคัญต่อความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายสำคัญด้านมหาวิทยาลัยสีเขียวที่มีการรณรงค์และสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญมาโดยตลอด ทั้งในประชาคมชาวจุฬาฯ ชุมชนโดยรอบ พื้นที่ต่อเนื่องและสาธารณะ
เปิดเคล็ดลับความสำเร็จ จุฬาฯ สมาร์ทซิตี้ ชวนดูคาระวาน Smart Mobility
จุฬาฯ ขับเคลื่อนโครงการ “จุฬาฯ สมาร์ทซิตี้” (Chula Smart City) ผ่าน “SMART 4” นำนวัตกรรมอัจฉริยะ 4 มิติ ได้แก่ Smart Living, Smart Energy, Smart Environment และ Smart Mobility รองรับไลฟ์สไตล์ใหม่ให้ประชาคมจุฬาฯ กว่า 50,000 คน ที่ใช้ชีวิตบนพื้นที่กว่า 1.5 พันไร่ ใจกลางกรุงเทพฯ พร้อมสร้างคุณค่าต่อยอดให้ชุมชนและสังคม ชูจุดเด่นยานยนต์หลากรูปแบบตอบโจทย์ SMART MOBILITY
การดำเนินการนโยบายด้านความยั่งยืนกับ Outsource ของจุฬาฯ
มหาวิทยาลัยขยายการดำเนินการนโยบายด้านการบริหารจัดการขยะให้ครอบคลุมถึงร้านค้า ซึ่งเป็น Outsource ผู้ให้บริการอาหาร (food service) ในโรงอาหารส่วนกลางของมหาวิทยาลัยด้วย โดยระบุในสัญญาร้านค้า ให้ปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ด้านการจัดการขยะ โดยต้องให้ความร่วมมือกับโครงการ Chula Zero Waste ที่มีเป้าหมายในการลดการก่อขยะ ส่งเสริมการแยกขยะนำกลับไปใช้ประโยชน์ และการปลูกฝังจิตสำนึกส่งเสริมการบริโภคอย่างยั่งยืนภายในมหาวิทยาลัยให้แก่นิสิต คณาจารย์ บุคลากรจุฬาฯ
การจัดภูมิทัศน์ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยด้วยพันธุ์ไม้พื้นเมืองท้องถิ่น ทนแล้ง แข็งแรง และช่วยประหยัดน้ำ
ในการปรับปรุงสภาพแวดล้อม ภูมิทัศน์ และการเพิ่มพื้นที่สีเขียวภายในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เพื่อสร้างเสริมความยั่งยืนในเรื่องของการช่วยอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยจึงตระหนักถึงความเหมาะสมในการเลือกพันธุ์ไม้พื้นเมืองท้องถิ่นที่จะนำมาปลูกเพิ่มเติมจากต้นไม้ที่มีอยู่แล้วดั้งเดิมภายในพื้นที่หรือในการปรับปรุงภูมิทัศน์ใหม่ โดยเลือกปลูกพันธุ์ไม้พื้นเมืองท้องถิ่น สลับกับพันธุ์ไม้อื่น ๆ ที่ปลูกอยู่ด้วย เนื่องจากพันธุ์ไม้พื้นเมืองท้องถิ่นจะทนทานต่อสภาพภูมิอากาศของประเทศที่ค่อนข้างแล้ง ซึ่งถือเป็นทางเลือกที่ชาญฉลาด