กรณีศึกษา

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการสนับสนุน ดูแล และให้บริการกับกลุ่มบุคคลผู้พิการ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของทุกคน รวมถึงกลุ่มผู้พิการที่ต้องการการสนับสนุนในรูปแบบเฉพาะ เพื่อให้สามารถเรียนรู้และใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มศักยภาพ

มหาวิทยาลัยซึ่งตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรและนิสิตในทุกภาคส่วน และส่งเสริมให้เกิดความหลากหลาย ความเสมอภาค การอยู่ร่วมกัน และได้รับการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย จึงได้กำหนดให้สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นผู้ดูแลในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับบุคลากรทุกกลุ่ม และสำนักบริหารกิจการนิสิตเป็นผู้ดูแลในกลุ่มของนิสิต

หน่วยงานดูแลและสนับสนุนผู้พิการ

จุฬาฯ มีสำนักงานที่ดูแลและให้บริการแก่นิสิตพิการ ชื่อว่า CU Student Corner  ตั้งอยู่บริเวณศาลาพระเกี้ยวชั้นล่าง (ตรงข้ามศูนย์หนังสือจุฬาฯ) เป็นหน่วยงานภายใต้ฝ่ายทุนการศึกษาและบริการนิสิตที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลและส่งเสริมศักยภาพของนิสิตพิการในรั้วจุฬาฯ โดยเน้นการให้บริการแบบองค์รวม ทั้งในด้านการเรียน การใช้ชีวิต และการเตรียมพร้อมสู่การทำงาน

โครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับนิสิตพิการ

กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดให้มีโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับนิสิตพิการในระดับปริญญาตรี โดยนิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้พิการสามารถประสานสอบถามรายละเอียดและยื่นคำร้องขอรับทุนดังกล่าวได้ผ่านทาง CU Student Corner

สำหรับการขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนการศึกษา เป็นความสมัครใจ ของนิสิตพิการในการขอรับสิทธิ  รัฐบาลกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายที่ให้อุดหนุนไม่เกินขอบเขตที่กำหนดไว้ และนิสิตต้องมีคุณสมบัติครบตามกำหนด

โครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ

ในระดับบุคลากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งบริหารงานโดยยึดหลักความเท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และไม่เลือกปฏิบัติ จึงได้มีโครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ซึ่งในปัจจุบันหลายหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยก็มีบุคลากรผู้ซึ่งพิการที่มีความสามารถทำงานร่วมอยู่ด้วยจำนวนหลายคน

การจัดพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงได้ง่าย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการการจัดพื้นที่ต่าง ๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการหรือผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ ทั้งนิสิต บุคลากร และบุคคลภายนอก เพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างสะดวกและเท่าเทียม จึงมีนโยบายและการดำเนินงานในการพัฒนาระบบกายภาพและการจัดการสิ่งแวดล้อมพื้นที่การเดินเท้าภายในมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับผู้ใช้วีลแชร์และผู้พิการทางสายตา โดยออกแบบและก่อสร้างอาคารหลายแห่ง พร้อมทางลาดสำหรับวีลแชร์ ให้สัญญาณสัมผัสรวมทั้งอักษรเบรลล์ ดำเนินการบำรุงรักษาทางเท้าในมหาวิทยาลัยอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสมให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ขรุขระ ไม่กีดขวาง และปรับขนาดทางลาดสำหรับรถเข็นที่เชื่อมต่อกับถนนสายหลักเพื่อไม่ให้แคบเกินไปสำหรับผู้ใช้ หลักการออกแบบเพื่อ  ทุกคน (Universal  Design) และสอดคล้องตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 2550 มาตรา 37 และกฎกระทรวงกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา พ.ศ. 2548

ตัวอย่างเช่น อาคารจามจุรี 5 ที่มีการดำเนินการปรับปรุงและได้รับรางวัลชมเชย “อาคารที่เอื้อต่อคนพิการ พ.ศ. 2563” จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์  ทั้งนี้ ทางจุฬาฯ ยังไม่หยุดการพัฒนาและปรับปรุงอาคารเพื่อเอื้อต่อการใช้ชีวิตของผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพหรือผู้พิการเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและความใส่ใจในการเรียน การทำงาน และการติดต่อกับจุฬาฯ ต่อไปในอนาคต

ห้องพักสำหรับผู้พิการ หอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

หอพักนิสิตจุฬาฯ ได้มีการจัดห้องพักเฉพาะสำหรับนิสิตพิการ ซึ่งออกแบบตามหลักการใช้งานที่สะดวก ปลอดภัย และเป็นสัดส่วน เอื้อต่อการใช้ชีวิตของนิสิตพิการ เช่น

  • พื้นที่ภายในห้องกว้างขวาง เหมาะสำหรับการใช้รถเข็น พร้อมเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงเหมาะสม
  • ห้องน้ำพร้อมราวจับ ออกแบบให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย มีพื้นที่หมุนรถเข็นได้อย่างสะดวก
  • ประตูและทางเข้าแบบไร้ขั้นบันได พร้อมระบบความปลอดภัยที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน
  • แปลนห้องที่ชัดเจน แสดงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม เช่น เตียง โต๊ะเขียนหนังสือ ตู้เสื้อผ้า และห้องน้ำในตัว

การจัดห้องพักในลักษณะนี้สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจของมหาวิทยาลัยในการส่งเสริมความเท่าเทียม และให้โอกาสนิสิตพิการได้ใช้ชีวิตในรั้วจุฬาฯ อย่างสะดวกสบายและมีความเท่าเทียมกับนิสิตคนอื่น ๆ

ห้องพักสำหรับผู้พิการ หอพักบุคลากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

การปรับปรุง หอพักจุฬานิเวศน์ ซึ่งเป็นหอพักสำหรับบุคลากร ให้เป็นไปตามข้อกำหนดล่าสุดตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ทั้งในด้านระบบป้องกันอัคคีภัยและทางออกฉุกเฉิน เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้พักอาศัยโดยเฉพาะผู้พิการ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารเก่าอื่น ๆ ให้รองรับการใช้งานของผู้พิการอย่างเหมาะสม อาทิ การติดตั้งทางลาด พื้นที่หมุนรถเข็น ประตูทางเข้าแบบไร้ขั้นบันได และห้องสุขาที่ได้มาตรฐาน การดำเนินการดังกล่าวมุ่งลดอุปสรรคที่จำกัดความสามารถในการเข้าถึงและใช้งานพื้นที่ต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย อันเป็นการส่งเสริมสิทธิและความเสมอภาคให้แก่ผู้พิการ ตลอดจนผู้มาใช้บริการทุกคนอย่างแท้จริง

ที่มา

  • สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักบริหารระบบกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

ห้องสมุดของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แหล่งทรัพยากรทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน

สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ หอสมุดกลาง เป็นหน่วยงานของจุฬาฯ ที่เปิดให้บริการและอำนวยความสะดวกในการใช้งานทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภทที่มีมาตรฐาน เพื่อสนองความต้องการด้านการเรียน การสอน การวิจัย และความใฝ่รู้ ทั้งแก่นิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลทั่วไป สำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

CU-DSR เรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมเพื่อสังคม

การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ในในทุกๆ ที่ไม่จำเป็นที่ต้องเกิดขึ้นภายในสถานศึกษาเท่านั้น สามารถเกิดขึ้นผ่านกระบวนการต่างๆ รวมถึงการเรียนรู้ผ่านการประสบการณ์การปฏิบัติ การฝึกงาน และการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ได้

นิสิตกับการบริหารงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับนิสิตในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นให้นิสิตมีบทบาทในการดูแลสิทธิและความเป็นอยู่ของตนเอง เพื่อให้เสียงของนิสิตได้รับการรับฟังและสามารถมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางที่เกี่ยวข้องกับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยจึงเปิดโอกาสให้นิสิตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนิสิตโดยตรง

จุฬาฯ ผลักดัน Future Literacy

Future literacy เป็นสาขาสหวิทยาการที่รวมแนวคิดจากอนาคต การมองการณ์ไกล การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การวางแผนสถานการณ์ และการคิดเชิงออกแบบ องค์กรต้องมีผู้ความสามารถนี้เพื่อคาดการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง และสร้างอนาคตในลักษณะเชิงรุก Future literacy เป็นทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save