จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการสนับสนุน ดูแล และให้บริการกับกลุ่มบุคคลผู้พิการ
Photo by Tim Mossholder on Unsplash
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของทุกคน รวมถึงกลุ่มผู้พิการที่ต้องการการสนับสนุนในรูปแบบเฉพาะ เพื่อให้สามารถเรียนรู้และใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มศักยภาพ
มหาวิทยาลัยซึ่งตระหนักถึงความสำคัญของบุคลากรและนิสิตในทุกภาคส่วน และส่งเสริมให้เกิดความหลากหลาย ความเสมอภาค การอยู่ร่วมกัน และได้รับการปฏิบัติตามหลักสิทธิมนุษยชนภายใต้การดูแลของมหาวิทยาลัย จึงได้กำหนดให้สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์เป็นผู้ดูแลในเรื่องต่าง ๆ เกี่ยวกับบุคลากรทุกกลุ่ม และสำนักบริหารกิจการนิสิตเป็นผู้ดูแลในกลุ่มของนิสิต
หน่วยงานดูแลและสนับสนุนผู้พิการ
จุฬาฯ มีสำนักงานที่ดูแลและให้บริการแก่นิสิตพิการ ชื่อว่า CU Student Corner ตั้งอยู่บริเวณศาลาพระเกี้ยวชั้นล่าง (ตรงข้ามศูนย์หนังสือจุฬาฯ) เป็นหน่วยงานภายใต้ฝ่ายทุนการศึกษาและบริการนิสิตที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลและส่งเสริมศักยภาพของนิสิตพิการในรั้วจุฬาฯ โดยเน้นการให้บริการแบบองค์รวม ทั้งในด้านการเรียน การใช้ชีวิต และการเตรียมพร้อมสู่การทำงาน
- [ https://www.sa.chula.ac.th/en/ ]
- [https://www.sa.chula.ac.th/service/cu-student-corner-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81/ ]
โครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับนิสิตพิการ
กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดให้มีโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับนิสิตพิการในระดับปริญญาตรี โดยนิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้พิการสามารถประสานสอบถามรายละเอียดและยื่นคำร้องขอรับทุนดังกล่าวได้ผ่านทาง CU Student Corner
สำหรับการขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนการศึกษา เป็นความสมัครใจ ของนิสิตพิการในการขอรับสิทธิ รัฐบาลกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายที่ให้อุดหนุนไม่เกินขอบเขตที่กำหนดไว้ และนิสิตต้องมีคุณสมบัติครบตามกำหนด
โครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ
ในระดับบุคลากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งบริหารงานโดยยึดหลักความเท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และไม่เลือกปฏิบัติ จึงได้มีโครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ซึ่งในปัจจุบันหลายหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยก็มีบุคลากรผู้ซึ่งพิการที่มีความสามารถทำงานร่วมอยู่ด้วยจำนวนหลายคน
การจัดพื้นที่และสิ่งอำนวยความสะดวกต่าง ๆ เพื่อให้ผู้พิการสามารถเข้าถึงได้ง่าย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการการจัดพื้นที่ต่าง ๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้พิการหรือผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ ทั้งนิสิต บุคลากร และบุคคลภายนอก เพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตในมหาวิทยาลัยอย่างสะดวกและเท่าเทียม จึงมีนโยบายและการดำเนินงานในการพัฒนาระบบกายภาพและการจัดการสิ่งแวดล้อมพื้นที่การเดินเท้าภายในมหาวิทยาลัยเพื่อรองรับผู้ใช้วีลแชร์และผู้พิการทางสายตา โดยออกแบบและก่อสร้างอาคารหลายแห่ง พร้อมทางลาดสำหรับวีลแชร์ ให้สัญญาณสัมผัสรวมทั้งอักษรเบรลล์ ดำเนินการบำรุงรักษาทางเท้าในมหาวิทยาลัยอย่างสม่ำเสมอและเหมาะสมให้อยู่ในสภาพสมบูรณ์ ไม่ขรุขระ ไม่กีดขวาง และปรับขนาดทางลาดสำหรับรถเข็นที่เชื่อมต่อกับถนนสายหลักเพื่อไม่ให้แคบเกินไปสำหรับผู้ใช้ หลักการออกแบบเพื่อ ทุกคน (Universal Design) และสอดคล้องตามพระราชบัญญัติส่งเสริมและพัฒนาคุณภาพชีวิตคนพิการ 2550 มาตรา 37 และกฎกระทรวงกำหนดสิ่งอำนวยความสะดวกในอาคารสำหรับผู้พิการหรือทุพพลภาพ และคนชรา พ.ศ. 2548

ตัวอย่างเช่น อาคารจามจุรี 5 ที่มีการดำเนินการปรับปรุงและได้รับรางวัลชมเชย “อาคารที่เอื้อต่อคนพิการ พ.ศ. 2563” จากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ทั้งนี้ ทางจุฬาฯ ยังไม่หยุดการพัฒนาและปรับปรุงอาคารเพื่อเอื้อต่อการใช้ชีวิตของผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพหรือผู้พิการเพื่อเป็นการอำนวยความสะดวกและความใส่ใจในการเรียน การทำงาน และการติดต่อกับจุฬาฯ ต่อไปในอนาคต
ห้องพักสำหรับผู้พิการ หอพักนิสิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
หอพักนิสิตจุฬาฯ ได้มีการจัดห้องพักเฉพาะสำหรับนิสิตพิการ ซึ่งออกแบบตามหลักการใช้งานที่สะดวก ปลอดภัย และเป็นสัดส่วน เอื้อต่อการใช้ชีวิตของนิสิตพิการ เช่น
- พื้นที่ภายในห้องกว้างขวาง เหมาะสำหรับการใช้รถเข็น พร้อมเฟอร์นิเจอร์ที่มีความสูงเหมาะสม
- ห้องน้ำพร้อมราวจับ ออกแบบให้สามารถใช้งานได้อย่างปลอดภัย มีพื้นที่หมุนรถเข็นได้อย่างสะดวก
- ประตูและทางเข้าแบบไร้ขั้นบันได พร้อมระบบความปลอดภัยที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้งาน
- แปลนห้องที่ชัดเจน แสดงการจัดวางเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะสม เช่น เตียง โต๊ะเขียนหนังสือ ตู้เสื้อผ้า และห้องน้ำในตัว
การจัดห้องพักในลักษณะนี้สะท้อนให้เห็นถึงความใส่ใจของมหาวิทยาลัยในการส่งเสริมความเท่าเทียม และให้โอกาสนิสิตพิการได้ใช้ชีวิตในรั้วจุฬาฯ อย่างสะดวกสบายและมีความเท่าเทียมกับนิสิตคนอื่น ๆ
ห้องพักสำหรับผู้พิการ หอพักบุคลากรจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
การปรับปรุง หอพักจุฬานิเวศน์ ซึ่งเป็นหอพักสำหรับบุคลากร ให้เป็นไปตามข้อกำหนดล่าสุดตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ทั้งในด้านระบบป้องกันอัคคีภัยและทางออกฉุกเฉิน เพื่อเสริมสร้างความปลอดภัยให้แก่ผู้พักอาศัยโดยเฉพาะผู้พิการ นอกจากนี้ มหาวิทยาลัยยังได้ดำเนินการปรับปรุงอาคารเก่าอื่น ๆ ให้รองรับการใช้งานของผู้พิการอย่างเหมาะสม อาทิ การติดตั้งทางลาด พื้นที่หมุนรถเข็น ประตูทางเข้าแบบไร้ขั้นบันได และห้องสุขาที่ได้มาตรฐาน การดำเนินการดังกล่าวมุ่งลดอุปสรรคที่จำกัดความสามารถในการเข้าถึงและใช้งานพื้นที่ต่าง ๆ ของมหาวิทยาลัย อันเป็นการส่งเสริมสิทธิและความเสมอภาคให้แก่ผู้พิการ ตลอดจนผู้มาใช้บริการทุกคนอย่างแท้จริง
ที่มา
- สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักบริหารระบบกายภาพ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
อื่นๆ
ห้องสมุดของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แหล่งทรัพยากรทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน
สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ หอสมุดกลาง เป็นหน่วยงานของจุฬาฯ ที่เปิดให้บริการและอำนวยความสะดวกในการใช้งานทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภทที่มีมาตรฐาน เพื่อสนองความต้องการด้านการเรียน การสอน การวิจัย และความใฝ่รู้ ทั้งแก่นิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลทั่วไป สำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
CU-DSR เรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมเพื่อสังคม
การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ในในทุกๆ ที่ไม่จำเป็นที่ต้องเกิดขึ้นภายในสถานศึกษาเท่านั้น สามารถเกิดขึ้นผ่านกระบวนการต่างๆ รวมถึงการเรียนรู้ผ่านการประสบการณ์การปฏิบัติ การฝึกงาน และการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ได้
นิสิตกับการบริหารงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับนิสิตในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นให้นิสิตมีบทบาทในการดูแลสิทธิและความเป็นอยู่ของตนเอง เพื่อให้เสียงของนิสิตได้รับการรับฟังและสามารถมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางที่เกี่ยวข้องกับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยจึงเปิดโอกาสให้นิสิตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนิสิตโดยตรง
จุฬาฯ ผลักดัน Future Literacy
Future literacy เป็นสาขาสหวิทยาการที่รวมแนวคิดจากอนาคต การมองการณ์ไกล การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การวางแผนสถานการณ์ และการคิดเชิงออกแบบ องค์กรต้องมีผู้ความสามารถนี้เพื่อคาดการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง และสร้างอนาคตในลักษณะเชิงรุก Future literacy เป็นทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21












