สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ http://www.cusar.chula.ac.th/ ] ก่อตั้งขึ้นในปี พ.ศ. 2557 มีเป้าหมายในการผลิตบัณฑิตที่มีความเชี่ยวชาญในการจัดการทรัพยากรการเกษตร หลักสูตรของโรงเรียนผสมผสานศาสตร์และศิลป์ของเทคโนโลยีการผลิตพืชและปศุสัตว์ การแปรรูปอาหาร ความปลอดภัยของอาหาร ธุรกิจการเกษตร และระบบการจัดส่งสินค้า สอนนักเรียนให้รวมความรู้ดั้งเดิมเข้ากับการวิจัยใหม่เพื่อพัฒนาแนวคิดและเทคโนโลยีการเกษตรเชิงนวัตกรรมที่รับมือกับความท้าทายในการพัฒนาท้องถิ่น สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตรมีเป้าหมายที่จะผลิตบัณฑิตที่มีใจรักและมีความรู้ในท้องถิ่นเกี่ยวกับการทำฟาร์มรูปแบบใหม่ ที่ส่งเสริมให้มีความยั่งยืนทั้งในด้านเศรษฐกิจและสิ่งแวดล้อม นอกจากนี้สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตรยังดำเนินการวิจัย สร้างความรู้ และให้บริการวิชาการด้านการจัดการทรัพยากรเพื่อพัฒนาการเกษตรแก่ชุมชน สร้างความร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียต่างๆ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืน รวมถึงการให้การศึกษาและฝึกอบรมเกี่ยวกับการพัฒนาการเกษตรแบบยั่งยืนแก่ประชาชนทั่วไป
สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตรทำงานอย่างใกล้ชิดกับธุรกิจการเกษตรในท้องถิ่นเพื่อให้นักศึกษามีโอกาสได้รับประสบการณ์จริงผ่านโครงการที่แก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นจริงในชุมชน มีกิจกรรมนอกหลักสูตรที่หลากหลายเพื่อเสริมทักษะการเป็นผู้ประกอบการของนักศึกษา เช่น การจัดการแข่งขันมินิแฮกกาธอน จัดหาวิทยากรมาเพื่อฝึกอบรมเกี่ยวกับการจัดการธุรกิจหรือการเป็นผู้ประกอบการให้แก่นิสิต นอกจากนี้สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตรมีความร่วมมือกับมหาวิทยาลัยต่างประเทศ เช่น National Chung Hsing University National Pingtung University of Science and Technology ในไต้หวัน และ Jiangxi Agricultural University ในประเทศจีน เปิดโอกาสให้นิสิตได้มีการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างกัน
ในการรับนิสิตเข้าศึกษาในสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตรนั้น มีหลายช่องทาง การรับสำนักวิชาทรัพยากรการเกษตรผ่านระบบปกติ การรับตรงโดยใช้แฟ้มสะสมผลงานนักเรียนเพื่อคัดเลือกนักเรียนที่มีศักยภาพในการเป็นผู้ประกอบการภาคเกษตรและมีเป้าหมายในการกลับไปพัฒนาภาคการเกษตรในบ้านเกิด นักเรียนเหล่านี้มาจากพื้นที่เกษตรกรรมต่างๆ ในประเทศไทย บางคนได้รับทุนการศึกษาเนื่องจากขลาดแคลนทุนทรัพย์ นอกจากในประเทศไทยแล้ว สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร ยังรับสมัครนักเรียนจากต่างประเทศ เช่น กัมพูชา โดยนักศึกษาจากกัมพูชาได้รับทุนพระราชทานจากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ เมื่อเรียนจบแล้วนิสิตเหล่านี้กลับไปทำงานด้านธุรกิจเกษตรหรือเป็นอาจารย์สอนในมหาวิทยาลัยในประเทศของตน
สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตรประสบความสำเร็จในการเตรียมผู้สำเร็จการศึกษาสำหรับเส้นทางอาชีพที่หลากหลายในอุตสาหกรรมการเกษตรและอื่นๆ โดยตระหนักถึงในการให้การศึกษาที่รอบด้านซึ่งผสมผสานความรู้แบบดั้งเดิมเข้ากับการวิจัยใหม่ ๆ การร่วมมือกับผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่หลากหลายนั้น เป็นปัจจัยที่เอื้อต่อความสำเร็จของผู้สำเร็จการศึกษา จากการสำรวจผู้สำเร็จการศึกษาปีการศึกษา 2561, 2562 และ 2563 จำนวน 149 คน พบว่า 19.5% กลับไปประกอบอาชีพเกษตรกรในชุมชนบ้านเกิด 0.7% เริ่มธุรกิจการเกษตรของตนเอง 22.2% ทำงานพัฒนาสังคมเกษตร (ภาครัฐ ภาคเอกชน โครงการหลวง หรือมูลนิธิเพื่อสังคม) และร้อยละ 26.2% ทำงานในบริษัทเอกชนด้านการเกษตร
ที่มา: สำนักวิชาทรัพยากรการเกษตร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
การจัดซื้อของจุฬาฯ กับเรื่องของความอย่างยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นหนึ่งในหน่วยงานที่มีการใช้วัสดุสำนักงานและวัสดุสิ้นเปลืองจำนวนมาก การจัดหาวัสดุดังกล่าว ดำเนินการภายใต้นโยบายการให้ความสำคัญต่อความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ตามนโยบายสำคัญด้านมหาวิทยาลัยสีเขียวที่มีการรณรงค์และสร้างความตระหนักให้เห็นความสำคัญมาโดยตลอด ทั้งในประชาคมชาวจุฬาฯ ชุมชนโดยรอบ พื้นที่ต่อเนื่องและสาธารณะ
แนวทางการปฏิบัติงานที่ยืดหยุ่นของจุฬาฯ : การปรับตัวเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีของบุคลากร
จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ทำให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีการปรับตัว และปรับรูปแบบในการให้บุคลากรเข้ามาปฏิบัติงาน จากที่ต้องเข้ามาปฏิบัติงานในสถานที่ตั้งของหน่วยงานเท่านั้น เปลี่ยนเป็นลักษณะที่มีความยืดหยุ่นขึ้น
การดำเนินการเรื่องการเข้าถึงบริการดูแลสุขภาพทางกายและสุขภาพจิตที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ในปัจจุบันการการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมทางการศึกษา ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทย ได้ดำเนินมาตรการที่ครอบคลุมเพื่อให้บริการด้านสุขภาพกายและการสนับสนุนด้านสุขภาพจิตแก่บุคลากรและนิสิตของมหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการสนับสนุน ดูแล และให้บริการกับกลุ่มบุคคลผู้พิการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของทุกคน รวมถึงกลุ่มผู้พิการที่ต้องการการสนับสนุนในรูปแบบเฉพาะ เพื่อให้สามารถเรียนรู้และใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มศักยภาพ