บริษัท ซียูเอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด
Photo by Rohit Choudhari on Unsplash

การปฏิรูปจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันการศึกษาชั้นนำที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย สู่มหาวิทยาลัยวิจัยที่ทำการสอน (Research University that Teaches) ได้ถูกขับเคลื่อนผ่านระบบนิเวศน์การนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์ ซึ่งนอกเหนือจากการผลลัพธ์ด้านการอ้างอิงผลงาน (Citation) ในรูปแบบการตีพิมพ์เผยแพร่ (Publication) การจดสิทธิบัตร (Intellectual property) และการอนุญาตใช้สิทธิ์ (Licensing) ซึ่งดำเนินการโดยสำนักบริหารงานวิจัย และสำนักบริหารทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยยังได้จัดตั้งบริษัทจำกัด (University Holding Company) ชื่อว่า บริษัท ซี ยู เอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด (CU Enterprise) มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างนวัตกร ต่อยอดงานวิจัย และส่งเสริมนวัตกรรมให้เกิดประโยชน์เชิงพาณิชย์ สร้างมูลค่าทางเศรษฐกิจแก่สังคม โดยดำเนินงานร่วมกับศูนย์กลางนวัตกรรมแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CU Innovation Hub) ให้คำแนะนำบ่มเพาะผู้ประกอบการ (Entrepreneurship development) ระดมทุน (Accelerate) รวมทั้งร่วมลงทุนในบริษัทสปินออฟ (University spin-offs) ที่ดำเนินงานโดยคณาจารย์และนักวิจัยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปัจจุบันมีบริษัทสตาร์ทอัพ 354 ทีม และบริษัทสปินออฟเกิดขึ้นแล้ว จำนวน 100 บริษัท สร้างมูลค่าทางการตลาด (Market Valuation) กว่า 22,000 ล้านบาท บริษัทสปินออฟมีการบริจาคหุ้น 10% คืนให้กับ CU Enterprise แล้ว จำนวน 13 บริษัท แบ่งเป็นงานวิจัยและนวัตกรรมกลุ่มวิทยาศาสตร์สุขภาพ กลุ่มเทคโนโลยี และกลุ่มอาหารและการเกษตร นอกจากนี้ยังมีการรวมตัวกันของนักวิจัยก่อตั้งชมรม Club Chula Spin-off มีสมาชิกกว่า 200 คน ให้คำแนะนำช่วยเหลือนักวิจัยรุ่นใหม่ที่จะเริ่มประกอบการธุรกิจต่อไป นอกจากนี้ได้มีการถ่ายทอดประสบการณ์บริหารจัดการผลงานวิจัยและนวัตกรรมของ บริษัท CU Enterprise สู่ระดับคณะและหน่วยงาน โดยให้ทุนตั้งต้นเพื่อดำเนินการบริษัทในรูปแบบเดียวกัน ปัจจุบันมีบริษัท Holding company ระดับคณะและหน่วยงานแล้ว 10 บริษัท
กลไกการขับเคลื่อนการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์นี้ เป็นต้นแบบให้กับมหาวิทยาลัยไทยในเครือข่ายอีก 11 แห่ง ได้สร้างเครือข่ายความร่วมมือกับศิษย์เก่า และภาคอุตสาหกรรม ทำให้เกิดการขับเคลื่อนการเรียนรู้แบบลงมือปฏิบัติกับโจทย์วิจัยที่จะสร้างประโยชน์แก่สังคมได้จริง โดยคณาจารย์และนักวิจัยบริษัทสปินออฟ รับนิสิตเข้าทำงานและเรียนรู้โจทย์ปัญหาในบริษัท ทำให้มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนิสิตจะได้เรียนรู้การแก้ไขปัญหาด้วยงานวิจัยและนวัตกรรมแล้ว ยังได้ฝึกการเป็นผู้ประกอบการ และบ่มเพาะลักษณะความเป็นผู้นำแห่งอนาคตอีกด้วย ด้วยประสิทธิภาพการขับเคลื่อนการนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมไปใช้ประโยชน์นี้ ทำให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้คะแนน SDG 9 สูงขึ้นในทุกตัวชี้วัด และได้รับการจัดอันดับสูงขึ้นจากอันดับที่ 60 ในปี 2021 เป็นอันดับที่ 26 ของโลก และเป็นอันดับที่ 14 ในปีปัจจุบัน รวมทั้งศูนย์บ่มเพาะของมหาวิทยาลัย CU Innovation Hub ได้รับรางวัล Launchpads พร้อมกับบริษัท ใบยา ไฟโตฟาร์ม จำกัด ที่ได้รับรางวัล Frontiers จากงาน Asiastar 10×10 จัดโดย Alibaba Cloud ประเทศสิงคโปร์ เมื่อเดือนพฤศจิกายน 2022 นี้
ที่มา: บริษัท ซียูเอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:
อื่นๆ
บริษัท ซียูเอ็นเทอร์ไพรส์ จำกัด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สนับสนุนการสร้างนวัตกร นวัตกรรม ผู้ประกอบการ และธุรกิจ ในประชาคมจุฬาฯ มุ่งสร้างระบบนิเวศนวัตกรรมให้มีความสมบูรณ์
ประเทศไทยประกาศความสำเร็จซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิตจากขยะเปียกชุมชนครั้งแรกของโลก
กระทรวงมหาดไทย ร่วมกับ UN Thailand พร้อมด้วยพันธมิตรภาคีเครือข่ายภาคเอกชนโดย KBANK ซึ่งสนับสนุนการเปลี่ยนผ่านประเทศไทยและประชาคมมุ่งสู่ “สังคมคาร์บอนเป็นศูนย์” ประกาศความสำเร็จการซื้อ-ขายคาร์บอนเครดิตขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น 4 จังหวัดนำร่องเป็นครั้งแรกในประเทศไทย ภายหลังสามารถจูงใจให้พี่น้องประชาชนมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อสังคมด้วยการแยกขยะและจัดทำถังขยะเปียกลดโลกร้อนที่สามารถแปลงกลับมาเป็นเงินทุนให้กับหมู่บ้านและชุมชน
การดำเนินการนโยบายด้านความยั่งยืนกับ Outsource ของจุฬาฯ
จากการดำเนินงานตามนโยบายด้านการจัดการขยะและขยะอันตราย และ มาตรการลดขยะพลาสติกใช้ครั้งเดียวทิ้ง มหาวิทยาลัยขยายการดำเนินการนโยบายด้านการบริหารจัดการขยะให้ครอบคลุมถึงร้านค้า ซึ่งเป็น Outsource ผู้ให้บริการอาหารโดยระบุในสัญญาร้านค้า ให้ปฏิบัติตามนโยบายและมาตรการต่าง ๆ ด้านการจัดการขยะ โดยต้องให้ความร่วมมือกับโครงการ Chula Zero Waste ที่มีเป้าหมายในการลดการก่อขยะ ส่งเสริมการแยกขยะนำกลับไปใช้ประโยชน์ และการปลูกฝังจิตสำนึกส่งเสริมการบริโภคอย่างยั่งยืนภายในมหาวิทยาลัยให้แก่นิสิต คณาจารย์ บุคลากรจุฬาฯ
ดูแลคุณภาพชีวิตนิสิตครบวงจรในวิกฤตโควิด-19 ด้วยนวัตกรรม Pre-vent Protect Cure
เพื่อให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นดั่งบ้านที่ปลอดภัย ของนิสิตกว่า 37,000 คน ฝ่าวิกฤตนี้ด้วยนวัตกรรมจุฬาฯ ทั้ง ป้องกัน ปกป้อง และรักษา และออกมาตรการดูแลคุณภาพชีวิตนิสิตจุฬาฯ อย่างครบวงจร