กรณีศึกษา

“ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้ก้าวทันอนาคต” โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย

กว่าทศวรรษที่ผ่านมา สถาบันอุดมศึกษาตระหนักถึง “การทำงานวิถีใหม่ในอนาคต” ที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ฉับไว และพลิกผันไปสู่สิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนของสังคมดิจิทัล ล่าสุดในปี 2564 – 2565 ภาคการศึกษา รวมทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ดำเนินการต่อเนื่องใน “โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษา ไทย” อย่างเป็นรูปธรรม จากเดิมที่สถาบันอุดมศึกษาไทยทำได้ดีที่สุดเพียงแค่ซ่อมแซมและทดลองแก้ปัญหาในบางส่วนเพื่อตอบสนองและท้าทาความเปลี่ยนแปลงในช่วงเวลานั้น หรือใน “เชิงรับ” สู่ การปฏิบัติ “เชิงรุก” บนพื้นฐานแนวคิดระบบการอุดมศึกษาในปัจจุบัน ที่ต้องเปลี่ยนแปลงจากรากฐานเดิม

เมื่อประกอบกับสถานการณ์การแพร่ระบาดของ COVID-19 ในช่วงเกือบ 2 ปีที่ผ่านมา ที่คนวัยทำงานจำนวนมากตกงานและไม่มีงานทำ คณะอนุกรรมการเฉพาะกิจการบริหารโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ จึงตระหนักถึงความรับผิดชอบต่อสังคมที่สถาบันการศึกษาต้องมีบทบาทพัฒนา ให้กำลังคนเหล่านั้นสามารถกลับมาประกอบอาชีพได้ใหม่โดยเร็วขึ้นโดยเน้นเป้าหมายพัฒนาหลักสูตรอุดมศึกษา ที่ไม่เน้นการศึกษาที่ให้ปริญญา หรือ Non-Degree Higher Education แต่เร่งผลิตกำลังคนวัยทำงานเพื่อตอบสนองวิถีอาชีพใหม่และการทำงานใหม่ ที่เกิดขึ้นเนื่องจากสถานการณ์ COVID-19 ให้เป็นกำลังคนที่สามารถพัฒนาขีดความสามารถของตนเอง ได้ต่อเนื่อง พร้อมรับการเปลี่ยนแปลงระลอกใหม่ในอนาคต

“ทักษะที่จำเป็น” เป็นองค์ประกอบสำคัญในหลักสูตรที่ประกอบด้วย 3 ทักษะย่อยดังนี้ คือ 1. ทักษะร่วม 2. ทักษะทางเทคนิค 3. ทักษะเฉพาะ เพื่อให้บัณฑิตสามารถสร้างนวัตกรรม

ยกระดับเศรษฐกิจของประเทศไทยออกจากรายได้ปานกลางอย่างยั่งยืนตามนโยบายปฏิรูปประเทศไทย 4.0

สำหรับ “แนวทางดำเนินการ” โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ นั้นมีลำดับที่ชัดเจน คือ

  1. โครงการคัดเลือกมหาวิทยาลัยหลายสาขาที่มีประสบการณ์ดำเนินการในโครงการบัณฑิตพันธุ์ใหม่ฯ เพื่อทำหน้าที่พี่เลี้ยง แนะนำการออกแบบหลักสูตรให้มหาวิทยาลัยที่ร่วมโครงการ
  2. ทีมอบรมซึ่งกำหนดโดยคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจโครงการ จัดTraining the Trainer ให้มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงเรื่องหลักการออกแบบหลักสุตรอุดมศึกษาเชิงผลลัพธ์การเรียนรู้ (Outcome Based Cirriculum) โดยเริ่มจาก “ทักษะที่จำเป็น” ทั้ง 3 ทักษะ
  3. มหาวิทยาลัยพี่เลี้ยงจัดทำหลักสูตร Non-Degree สำหรับพัฒนาอาจารย์ผู้รับผิดชอบหลักสูตร ภายใต้การช่วยเหลือและสนับสนุนจากการติดตามและประเมินผล
  4. มหาวิทยาลัยที่เข้าร่วมจัดทำหลักสูตร Non-Degree เพื่อพัฒนากำลังคนตามความต้องการของภาคการผลิต บริการ รัฐ และชุมชน และสังคม หลังสถานการณ์ COVID-19 ตามหลักการออกแบบเชิงผลลัพธ์การเรียนรู้ (OBE) ที่เรียนรู้จากการโค้ชของมหาวิทยาลัยพี่เลี้ยง  

[ https://www.nxtgenhedb.com/ ]

โดยในช่วงปี 2564 – 2565 จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้รับการเห็นชอบและเปิดหลักสูตรระยะสั้นแบบ Non-Degree ผ่านโครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่ (ได้รับประกาศนียบัตรเมื่อเข้าอบรมและผ่านการประเมินครบตามที่กำหนด) ให้กับนิสิต บุคลากร ผู้บริหารและบุคคลทั่วไปภายนอกที่สนใจและต้องการเพิ่มพูนความรู้ พัฒนาทักษะเพื่อนำไปใช้ในการทำงาน ซึ่งจะเรียนแบบผสมผสานทั้งรูปแบบออนไลน์ (Online) และ ในห้องเรียน (On site) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในหลายหลักสูตร เช่น

หลักสูตร “การคิดออกแบบ การโค้ชชิ่ง และการออกแบบชั้นเรียนนวัตกรรม เพื่อสร้างและยกระดับทักษะการทำงานของบุคลากรทางการศึกษาสำหรับ การเรียนรู้ออนไลน์และออฟไลน์” เป็นหลักสูตรเพื่อสร้างและยกระดับทักษะการทำงานของบุคลากรทางการศึกษาเพื่อพัฒนาห้องเรียนแบบออนไลน์และออฟไลน์ในโรงเรียน เปิดอบรม ตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม – 26 พฤศจิกายน 2564  เหมาะสำหรับผู้บริหารและบุคลากรด้านการศึกษา รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่สนใจ

หลักสูตร “การคิดออกแบบ การโค้ชชิ่ง และการออกแบบชั้นเรียนนวัตกรรม เพื่อสร้างและยกระดับทักษะการทำงานของบุคลากรทางการศึกษาสำหรับ การเรียนรู้ออนไลน์และออฟไลน์”

หลักสูตร “ประกาศนียบัตรการผลิตภาพยนตร์ดิจิทัลสำหรับครู บุคลากรสถานศึกษา และ บุคคลทั่วไป”  เป็นหลักสูตร เพื่อสอนผู้เรียนใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อนำไปใช้ในการพัฒนาสื่อเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการสอน การเรียนรู้ และการสื่อสารประชาสัมพันธ์ เปิดอบรม ตั้งแต่วันที่ 28 พฤษภาคม – 3 กันยายน 2565  เหมาะสำหรับผู้บริหารและบุคลากรด้านการศึกษา รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่สนใจ

นับเป็นหนึ่งในโครงการที่สร้างสรรค์ขึ้นเพื่อ ส่งเสริมให้ทุกคนเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) เปิดโอกาสให้เข้าถึงทรัพยากรความรู้ที่ก้าวทันโลกยุคใหม่ และนำไปต่อยอดได้ เพื่อการพัฒนาทั้งตัวเราและโลกอย่างยั่งยืน

ที่มา:

  • สำนักบริหารวิชาการ  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม

รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:

อื่นๆ

การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)

การระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดความท้าทายแก่นิสิตสหสาขาวิชาชีพเนื่องจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่จำกัดเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ มีระยะเวลาในการสอนน้อย และความเสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสสูง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพสำหรับการปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน (ED)

จุฬาฯ กับรายวิชา SDGs 101

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ ของสหประชาชาติ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต่อสังคม ทั้งในระบบชุมชน ประเทศ และโลก  ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้จึงได้ดำเนินการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่อง SDGs 101 : 17 เป้าหมายเปลี่ยนโลกสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

โครงการจุฬาเวิร์ส: แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง เพื่อชุมชนวิถีใหม่อย่างยั่งยืน ด้วยกรณีใช้งานด้านการแพทย์ การศึกษาตลอดชีวิต และการพาณิชย์

แพลตฟอร์มจุฬาเวิร์ส ประกอบด้วยระบบสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และกรณีใช้งานในด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต การแพทย์และการพาณิชย์ ซึ่งในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน ChulaVerse World (CV-World)  มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบโจทย์ด้านการใช้ชีวิตและการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภายในมหาวิทยาลัย ได้มีการพัฒนาระบบการเชื่อมต่อบนมาตรฐานที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ และการพัฒนากรณีใช้งานเพื่อส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพในด้านทักษะและการเรียนรู้ตลอดชีวิต การบริการด้านการแพทย์รูปแบบใหม่ และการพาณิชย์ที่เชื่อมโยงกับภาคเอกชน สำหรับด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ChulaVerse Learn (CV-Learn)

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขยายกระบบการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นแนวคิดที่เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่เน้นทางด้านการเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ชีวิต ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียน ซึ่งแตกต่างจากเรียนในระบบทั่วไป

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save