จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านความยั่งยืน (Sustainability Literacy) ของนิสิต อาจารย์ และบุคลากรทุกกลุ่ม โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนได้เรียนรู้และนำหลักการในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปปรับใช้ในบริบทของตนเองอย่างเหมาะสม ทั้งในการเรียน การสอน การวิจัย และการทำงานจริง
เพื่อติดตามผลลัพธ์ของการเรียนรู้ด้านความยั่งยืนอย่างเป็นระบบ มหาวิทยาลัยได้มีการ วัดและประเมินผลความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบ เช่น
การเรียนในรายวิชาด้านความยั่งยืน
การเรียนในรายวิชาด้านความยั่งยืน มีการทดสอบวัดผลก่อนเรียน–หลังเรียน หรือการประเมินความเข้าใจเมื่อสิ้นสุดคาบเรียนสุดท้าย เพื่อวัดระดับความรู้และทักษะการประยุกต์ใช้แนวคิดด้านความยั่งยืน

[ https://mooc.chula.ac.th/course-detail/48 ]
การเข้าร่วมในการอบรมเชิงปฏิบัติการและกิจกรรมต่าง ๆ
การเข้าร่วมในการอบรมเชิงปฏิบัติการและกิจกรรมต่าง ๆ ผู้เข้าอบรมจะถูกประเมินผ่านแบบทดสอบหรือการเขียนสรุปความเข้าใจ หรือการจัดกิจกรรมเล็กน้อย หลังจบการอบรมหรือกิจกรรม เพื่อสะท้อนผลการเรียนรู้และมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไป
นอกจากนี้ จุฬาฯ ยังได้ นำระบบ Sulitest TASK เข้ามาใช้เป็น เครื่องมือในการประเมินและวัดผลความรู้ด้านความยั่งยืน (Sustainability Literacy Assessment Tool) เพื่อให้ผู้สอนหรือผู้จัดกิจกรรมด้านความยั่งยืนสามารถใช้ประเมินผลได้อย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานในระดับสากล

[ https://task.sulitest.org/ ]
ที่มา: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
จุฬาฯ เปิดพื้นที่การเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อสังคมแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่สังคมวงกว้าง โดยจัดให้มี หลักสูตรระยะสั้น, การอบรมเชิงปฏิบัติการ และ หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปภายนอกเข้าเรียนได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นนิสิตของจุฬาฯ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาทักษะวิชาชีพให้สอดคล้องกับสภาพของสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว
การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)
การระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดความท้าทายแก่นิสิตสหสาขาวิชาชีพเนื่องจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่จำกัดเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ มีระยะเวลาในการสอนน้อย และความเสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสสูง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพสำหรับการปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน (ED)
จุฬาฯ กับรายวิชา SDGs 101
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ ของสหประชาชาติ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต่อสังคม ทั้งในระบบชุมชน ประเทศ และโลก ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้จึงได้ดำเนินการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่อง SDGs 101 : 17 เป้าหมายเปลี่ยนโลกสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขยายกระบบการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นแนวคิดที่เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่เน้นทางด้านการเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ชีวิต ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียน ซึ่งแตกต่างจากเรียนในระบบทั่วไป




