กรณีศึกษา

การวัดและประเมินความรู้ด้านความยั่งยืนของนิสิตและบุคลากรจุฬาฯ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านความยั่งยืน (Sustainability Literacy) ของนิสิต อาจารย์ และบุคลากรทุกกลุ่ม โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนได้เรียนรู้และนำหลักการในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปปรับใช้ในบริบทของตนเองอย่างเหมาะสม ทั้งในการเรียน การสอน การวิจัย และการทำงานจริง

เพื่อติดตามผลลัพธ์ของการเรียนรู้ด้านความยั่งยืนอย่างเป็นระบบ มหาวิทยาลัยได้มีการ วัดและประเมินผลความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบ เช่น

การเรียนในรายวิชาด้านความยั่งยืน

การเรียนในรายวิชาด้านความยั่งยืน มีการทดสอบวัดผลก่อนเรียน–หลังเรียน หรือการประเมินความเข้าใจเมื่อสิ้นสุดคาบเรียนสุดท้าย เพื่อวัดระดับความรู้และทักษะการประยุกต์ใช้แนวคิดด้านความยั่งยืน

[ https://mooc.chula.ac.th/course-detail/48 ]

การเข้าร่วมในการอบรมเชิงปฏิบัติการและกิจกรรมต่าง ๆ

การเข้าร่วมในการอบรมเชิงปฏิบัติการและกิจกรรมต่าง ๆ  ผู้เข้าอบรมจะถูกประเมินผ่านแบบทดสอบหรือการเขียนสรุปความเข้าใจ หรือการจัดกิจกรรมเล็กน้อย หลังจบการอบรมหรือกิจกรรม เพื่อสะท้อนผลการเรียนรู้และมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไป

นอกจากนี้ จุฬาฯ ยังได้ นำระบบ Sulitest TASK เข้ามาใช้เป็น เครื่องมือในการประเมินและวัดผลความรู้ด้านความยั่งยืน (Sustainability Literacy Assessment Tool) เพื่อให้ผู้สอนหรือผู้จัดกิจกรรมด้านความยั่งยืนสามารถใช้ประเมินผลได้อย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานในระดับสากล

[ https://task.sulitest.org/ ]

ที่มา:    จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

จุฬาฯ เปิดพื้นที่การเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อสังคมแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่สังคมวงกว้าง โดยจัดให้มี หลักสูตรระยะสั้น, การอบรมเชิงปฏิบัติการ และ หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปภายนอกเข้าเรียนได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นนิสิตของจุฬาฯ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต และพัฒนาทักษะวิชาชีพให้สอดคล้องกับสภาพของสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)

การระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดความท้าทายแก่นิสิตสหสาขาวิชาชีพเนื่องจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่จำกัดเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ มีระยะเวลาในการสอนน้อย และความเสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสสูง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพสำหรับการปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน (ED)

จุฬาฯ กับรายวิชา SDGs 101

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ ของสหประชาชาติ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต่อสังคม ทั้งในระบบชุมชน ประเทศ และโลก  ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้จึงได้ดำเนินการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่อง SDGs 101 : 17 เป้าหมายเปลี่ยนโลกสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขยายกระบบการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต

การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นแนวคิดที่เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่เน้นทางด้านการเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ชีวิต ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียน ซึ่งแตกต่างจากเรียนในระบบทั่วไป

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save