จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการพัฒนาความรู้ ความเข้าใจ และทักษะด้านความยั่งยืน (Sustainability Literacy) ของนิสิต อาจารย์ และบุคลากรทุกกลุ่ม โดยส่งเสริมและสนับสนุนให้ทุกคนได้เรียนรู้และนำหลักการในเรื่องการพัฒนาอย่างยั่งยืนไปปรับใช้ในบริบทของตนเองอย่างเหมาะสม ทั้งในการเรียน การสอน การวิจัย และการทำงานจริง
เพื่อติดตามผลลัพธ์ของการเรียนรู้ด้านความยั่งยืนอย่างเป็นระบบ มหาวิทยาลัยได้มีการ วัดและประเมินผลความรู้ความเข้าใจของผู้เรียน ผ่านกิจกรรมการเรียนรู้หลายรูปแบบ เช่น
การเรียนในรายวิชาด้านความยั่งยืน
การเรียนในรายวิชาด้านความยั่งยืน มีการทดสอบวัดผลก่อนเรียน–หลังเรียน หรือการประเมินความเข้าใจเมื่อสิ้นสุดคาบเรียนสุดท้าย เพื่อวัดระดับความรู้และทักษะการประยุกต์ใช้แนวคิดด้านความยั่งยืน

[ https://mooc.chula.ac.th/course-detail/48 ]
การเข้าร่วมในการอบรมเชิงปฏิบัติการและกิจกรรมต่าง ๆ
การเข้าร่วมในการอบรมเชิงปฏิบัติการและกิจกรรมต่าง ๆ ผู้เข้าอบรมจะถูกประเมินผ่านแบบทดสอบหรือการเขียนสรุปความเข้าใจ หรือการจัดกิจกรรมเล็กน้อย หลังจบการอบรมหรือกิจกรรม เพื่อสะท้อนผลการเรียนรู้และมุมมองที่เปลี่ยนแปลงไป
นอกจากนี้ จุฬาฯ ยังได้ นำระบบ Sulitest TASK เข้ามาใช้เป็น เครื่องมือในการประเมินและวัดผลความรู้ด้านความยั่งยืน (Sustainability Literacy Assessment Tool) เพื่อให้ผู้สอนหรือผู้จัดกิจกรรมด้านความยั่งยืนสามารถใช้ประเมินผลได้อย่างเป็นระบบ และมีมาตรฐานในระดับสากล

[ https://task.sulitest.org/ ]
ที่มา: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล: เปิดตัวหลักสูตรรูปแบบใหม่ มุ่งเน้นปฏิบัติงานจริง
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดหลักสูตรใหม่ “สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (CEDT)” ในปีการศึกษา 2566 ที่เปิดรับนิสิตมากถึง 300 คนต่อปี เพื่อผลิตบัณฑิตมาเติมเต็มในตลาดแรงงานที่ยังคงขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร Higher education sandbox ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน และเพิ่มทักษะในการลงมือปฏิบัติงานจริงแก่นิสิตจากการฝึกงานทุกปีตลอดการศึกษา
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยขยายกระบบการศึกษาเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต
การเรียนรู้ตลอดชีวิตเป็นแนวคิดที่เน้นความสำคัญของการเรียนรู้อย่างต่อเนื่องและการเรียนรู้ตลอดชีวิต ที่เน้นทางด้านการเพิ่มทักษะความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ชีวิต ให้เป็นไปตามความต้องการของผู้เรียน ซึ่งแตกต่างจากเรียนในระบบทั่วไป
“ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้ก้าวทันอนาคต” โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย
กว่าทศวรรษที่ผ่านมา สถาบันอุดมศึกษาตระหนักถึง “การทำงานวิถีใหม่ในอนาคต” ที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ฉับไว และพลิกผันไปสู่สิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนของสังคมดิจิทัล ล่าสุดในปี 2564 – 2565 ภาคการศึกษา รวมทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ดำเนินการต่อเนื่องใน “โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษา ไทย” อย่างเป็นรูปธรรม
การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)
การระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดความท้าทายแก่นิสิตสหสาขาวิชาชีพเนื่องจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่จำกัดเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ มีระยะเวลาในการสอนน้อย และความเสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสสูง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพสำหรับการปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน (ED)




