กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสาธารณะตลอดปีที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ 2567-2568
ด้วยความมุ่งมั่นให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงกิจกรรมเหล่านี้ได้ โดยไม่คำนึงถึงเชื้อชาติ ศาสนา ความทุพพลภาพ หรือเพศ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการจัดโครงการและกิจกรรมสาธารณะด้านวิชาการ การถ่ายทอดความรู้ และการฝึกอบรมสายอาชีพสำหรับประชาชนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี หลากหลายรูปแบบ ทั้ง onsite และ Online ให้กับทั้งนิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลภายนอกทั่วไปที่สนใจเข้าร่วม โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
ตัวอย่างกิจกรรมเด่นในปี 2567-2568
การบรรยายสาธารณะ (Public Lecture) หัวข้อ การศึกษานอกระบบโรงเรียน การศึกษาผู้ใหญ่ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตในโลกที่พลิกผัน (Adult Learning in Global Change), 14 กุมภาพันธ์ 2567
ก.พ.
14
2567
การบรรยายสาธารณะหัวข้อ “การศึกษานอกระบบโรงเรียน การศึกษาผู้ใหญ่ และการเรียนรู้ตลอดชีวิตในโลกที่พลิกผัน (Adult Learning in Global Change)” จัดโดยภาควิชาการศึกษาตลอดชีวิต คณะครุศาสตร์ จุฬาฯ โดยมีวิทยากรผู้ทรงคุณวุฒิหลายท่าน และใช้รูปแบบ hybrid คือ ทั้งแบบ onsite และแบบออนไลน์ผ่าน Zoom เพื่อเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปเข้าร่วมได้อย่างสะดวก โดยนิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลภายนอกทั่วไปที่สนใจ สามารถลงทะเบียนและเข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย [ https://www.edu.chula.ac.th/node/3133 ]
การบรรยายสาธารณะ “ความมั่นคงร่วมสมัยศึกษาในทศวรรษ 2020 : เปิดมุมมอง ปรับกระบวนทัศน์”, 23 พฤษภาคม 2567
พ.ค.
23
2567
ศูนย์ความมั่นคงร่วมสมัยศึกษา (CSSC) สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ จัดการบรรยายสาธารณะหัวข้อ “ความมั่นคงร่วมสมัยศึกษาในทศวรรษ 2020 : เปิดมุมมอง ปรับกระบวนทัศน์” เพื่อสร้างความตระหนักถึงความหลากหลายของความมั่นคงที่เกี่ยวข้องกับทั้งในระดับโลกและในระดับท้องถิ่น โดยเฉพาะในบริบทของสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ของไทย โดยนิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลภายนอกทั่วไปที่สนใจ สามารถลงทะเบียนและเข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย [ https://www.chula.ac.th/news/159587/ ]
“Night Museum at Chula”, 13 – 15 ธันวาคม 2567
ธ.ค.
13-15
2567
จุฬาฯ จัดงาน Night Museum at Chula ระหว่างวันที่ 13 – 15 ธันวาคม 2567 ภายใต้แนวคิด “Science meets Art – Art meets Science” เปิดให้นิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลภายนอกทั่วไปที่สนใจเข้าชมฟรีในพิพิธภัณฑ์ภายในมหาวิทยาลัย พร้อมผสานการแสดง แสง สี เสียง และนิทรรศการจากหลายภาควิชาเพื่อกระตุ้นการเรียนรู้ในบรรยากาศใหม่
กิจกรรมรวมถึงนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์ธรรมชาติวิทยา เทคโนโลยีทางภาพ ธรณีวิทยา และพืช พร้อมกิจกรรม DIY, การทดลองแสงสี, เสวนา และแสดงศิลปะ โดยมีหน่วยงานเช่น สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม, คณะวิทยาศาสตร์, คณะศิลปกรรมศาสตร์ และสถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ ร่วมจัดงาน
กิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการเลี้ยงสุกรเบื้องต้น โดยศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาฯ, 4 กันยายน 2568
ก.ย.
4
2568
ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จัดกิจกรรมฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการด้านการเลี้ยงสุกรเบื้องต้น ณ สถานีวิจัยและถ่ายทอดเทคโนโลยีไหล่น่าน อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ให้กับเจ้าหน้าที่ศูนย์ภูฟ้าพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2568 โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ซึ่งกิจกรรมประกอบด้วยการถ่ายทอดความรู้ด้านการเลี้ยงสุกร ทั้งการจัดการโรงเรือน อาหาร การดูแลสุขภาพ รวมถึงการป้องกันโรคที่สำคัญ เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสามารถนำไปปรับใช้ได้จริงในการพัฒนางานในพื้นที่ภูเขาสูง [ https://clnr.chula.ac.th/2025/09/05/68191/ ]
การบรรยายสาธารณะ “AI in Higher Education for Innovation in Learning & Research”, 5 กันยายน 2568
ก.ย.
5
2568
สถาบันวิจัยสังคม จุฬาฯ จัดงานบรรยายสาธารณะในหัวข้อ “AI in Higher Education for Innovation in Learning & Research” บรรยายหารือและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประเด็นเรื่องของ ปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่เข้ามามีบทบาทในงานต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา AI จะเปลี่ยนแปลงการเรียนรู้ การวิจัย และอนาคตของการศึกษาไทยในระดับอุดมศึกษาอย่างไร สำหรับนิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลภายนอกทั่วไปที่สนใจเข้าร่วม สามารถลงทะเบียนและเข้าร่วมงานได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย [ https://www.chula.ac.th/en/news/258151/ ]
การบรรยายสาธารณะ “AI ข้อมูลบิดเบือน และประชาธิปไตย: แนวโน้มระดับโลกและอนาคตในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้”, 5 พฤศจิกายน 2568
พ.ย.
5
2568
สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาฯ จัดการบรรยายเกี่ยวกับปัญหาการบิดเบือนข้อมูลด้วยเทคโนโลยี AI และผลกระทบต่อประชาธิปไตยในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ การบรรยายนี้มีการถ่ายทอดความรู้และกรณีศึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ เพื่อสร้างความเข้าใจและความตระหนักในสังคม โดยนิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลภายนอกทั่วไปที่สนใจ สามารถลงทะเบียนและเข้าร่วมได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย [ http://www.ias.chula.ac.th/ ]
ที่มา
- คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สถาบันเอเชียศึกษา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักบริหารศิลปวัฒนธรรม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
กิจกรรมเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสาธารณะตลอดปีที่ทุกคนสามารถเข้าถึงได้
ด้วยความมุ่งมั่นให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นแหล่งเรียนรู้ตลอดชีวิตสาธารณะที่ทุกคนสามารถเข้าถึงกิจกรรมเหล่านี้ได้ จึงได้ดำเนินการจัดโครงการและกิจกรรมสาธารณะด้านวิชาการ การถ่ายทอดความรู้ และการฝึกอบรมสายอาชีพสำหรับประชาชนอย่างสม่ำเสมอตลอดทั้งปี หลากหลายรูปแบบ ทั้ง onsite และ Online โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
จุฬาฯ หวังเพิ่มประชากรเต่าทะเล หนุนตั้งเครือข่ายคุ้มครองแหล่งวางไข่ในอ่าวไทย
จำนวนเต่าทะเลในประเทศไทยลดลงอย่างต่อเนื่องนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2513 แม้รัฐบาลจะประกาศใช้กฎหมาย กำหนดเขตหวงห้าม ประกาศขึ้นทะเบียนเต่าทะเลในบัญชีรายชื่อของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งพันธุ์พืชป่าและสัตว์ที่ใกล้สูญพันธุ์ (CITES) และพยายามสำรวจและศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับแหล่งอาศัยของเต่าทะเล เพื่อพัฒนาองค์ความรู้ในการอนุรักษ์เต่าทะเลก็ตาม แต่จำนวนของเต่าทะเลในประเทศไทยยังคงลดลงจนใกล้ถึงจุดวิกฤต จากจำนวนมากกว่า 2,500 รังต่อปี เมื่อ 50 ปีที่แล้ว ปัจจุบันเหลือเพียงปีละ 300-400 รังต่อปี เท่านั้น
การพัฒนาเครือข่ายชุมชนเกษตรด้วยระบบเกษตรแบบยั่งยืน
จุฬาฯ จัดทำโครงการ “การพัฒนาเครือข่ายชุมชนเกษตรด้วยระบบเกษตรแบบยั่งยืน” โครงการนี้ส่งเสริมการสร้างทักษะและความรู้ด้านระบบการผลิตและแนวทางการตลาดที่จะผ่านการรับรองมาตรฐานเกษตรอินทรีย์และเสริมสร้างความเข้มแข็งของเครือข่ายกลุ่มเกษตรกร
การส่งเสริมอาชีพการเลี้ยงแพะและผลิตภัณฑ์จากน้ำนมแพะ ในอำเภอมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรี
ในพื้นที่ในเขตมวกเหล็ก จังหวัดสระบุรีนั้น ผู้ที่ผ่านไปมาอาจจะเห็นความเปลี่ยนแปลงของภาพข้างทางใหม่ๆ แทนที่จะได้เห็นโคนมในโรงเลี้ยง หรือในไร่ แต่กลับจะเป็นฝูงแพะแทน เนื่องจากเกษตรกรแถบนี้ได้เริ่มเปลี่ยนแนวของอาชีพจากการเลี้ยงโคนมมาทำการเลี้ยงแพะนมมากขึ้น ด้วยเหตุผล คือ ขาดผู้รับช่วง ต้นทุนการเลี้ยงแพะนมต่ำกว่าโคนม ใช้พื้นที่น้อยกว่า และการดูแลที่ไม่ยุ่งยาก