CU-PIG FARMING: โรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกร เปิดทางเลือกใหม่ของเกษตรกรในจังหวัดน่าน
จังหวัดน่านประสบปัญหาผลผลิตทางการเกษตรไม่เพียงพอต่อการบริโภคภายในจังหวัด ส่งผลให้ต้องพึ่งพาการนำเข้าสินค้าเกษตรจากที่อื่น โดยเฉพาะเนื้อสัตว์ที่มีโปรตีนสูง เช่น เนื้อสุกร เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืนทางด้านอาหาร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงริเริ่มโครงการเพื่อเพิ่มผลผลิตเนื้อสุกร เพื่อสนับสนุนการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืนของเกษตรกรในท้องถิ่น โครงการดังกล่าวเน้นการแลกเปลี่ยนความรู้ระหว่างเกษตรกรและหน่วยงาน สร้างเครือข่ายในการช่วยเหลือระหว่างเกษตรกรด้วยกัน รวมถึงหน่วยงานภายนอก เพื่อให้สอดคล้องกับแผนการจัดการด้านอาหารของจังหวัด
โครงการเริ่มต้นด้วยศูนย์ผสมเทียมและวิจัยเพื่อเพิ่มผลผลิตสุกร สำหรับจังหวัดน่านการผสมเทียมสุกรโดยใช้น้ำเชื้อซึ่งเป็นที่ทำกันเป็นหกติในฟาร์มสุกรขนาดใหญ่ เป็นเรื่องใหม่ยังไม่มีการใช้อย่างแพร่หลายในเกษตรกรรายย่อย ในปี 2547 เมื่อจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยแนะนำเทคนิคนี้ให้แก่เกษตรกร มีเกษตรกรจำนวนมากไม่เห็นด้วยเนื่องจากกังวลว่าลูกสุกรที่ออกมาจะไม่แข็งแรงรวมถึงจำนวนลูกสุกรที่เกิดขึ้นในแต่ละครอกว่าจะได้น้อยกว่าการผสมโดยใช้พ่อพันธุ์ ซึ่งในความเป็นจริงการผสมเทียมสามารถเพิ่มจำนวนลูกสุกรและลดการแพร่กระจายของโรคที่ติดต่อที่เกิดจากการผสมพันธุ์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้ให้ความรู้และแสดงให้เห็นการเปลี่ยนแปลงอย่างชัดเจน ทำให้การผสมเทียมได้รับการยอมรับในหมู่เกษตรกรรายย่อยในจังหวัดน่าน
เพื่อเป็นการส่งเสริมความยั่งยืนและความมั่นคงทางอาหารตามที่ระบุไว้ในแผนยุทธศาสตร์จังหวัดน่านศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (CLNR) ได้จัดหาน้ำเชื้อสุกรเพื่อการผสมเทียมและจัดฝึกอบรมให้ความรู้แก่เกษตรกรรายย่อยตั้งแต่ปี พ.ศ. 2549 นอกจากนี้ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค แห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้จัดตั้งโรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกรแบบผสมผสานเพื่อสอนเกษตรกรในท้องถิ่น นักเรียน และเยาวชนอื่นๆ เกี่ยวกับการเพาะพันธุ์และการจัดการสุกรในระบบสมัยใหม่ ซึ่งในโครงการนี้ เกษตรกรรายย่อยจะได้รับการฝึกอบรมเกี่ยวกับการผสมเทียมและรวมถึงการผลิตน้ำเชื้อสุกรด้วยตนเองเพื่อการผสมเทียม
ความสำเร็จของแนวคิดเหล่านี้ได้นำไปสู่การเปลี่ยนแนวปฏิบัติในการเพาะพันธุ์สุกรในท้องถิ่นจากการผสมพันธุ์ตามธรรมชาติเป็นการผสมเทียมโดยใช้น้ำเชื้อคุณภาพสูง ซึ่งช่วยลดการแพร่กระจายของโรคที่เกี่ยวข้องกับการผสมพันธุ์ ในปัจจุบันมีความต้องการน้ำเชื้อ 500 หลอดต่อเดือนสำหรับการผสมเทียม ศูนย์แห่งนี้ยังทำงานเพื่อพัฒนาและผลิตอาหารสัตว์โดยใช้ผลิตภัณฑ์ในท้องถิ่น โดยเฉพาะอาหารสัตว์สำหรับสุกร ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการเลี้ยงสัตว์อย่างยั่งยืนในระดับชุมชนที่สามารถเพิ่มรายได้ของเกษตรกรรายย่อยและเพื่อให้สอดคล้องกับแผนความยั่งยืนด้านทรัพยากรและเศรษฐกิจของจังหวัดน่าน
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้จัดตั้งโรงเรียนต้นแบบการเลี้ยงสุกรแบบผสมผสาน มีวัตถุประสงค์เพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้กับชุมชนในจังหวัดน่าน โดยมีกิจกกรมการฝึกอบรมเนื้อหาทางวิชาการที่จำเป็นสำหรับผลิดและการจัดการฟาร์มสุกรที่เหมาะสม การลดต้นทุนการเลี้ยงสุกร การผลิตอาหารสุกรโดยใช้วัตถุดิบอาหารสัตว์ที่หาได้ในท้องถิ่น และการฝึกอบรมภาคปฏิบัติที่โรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกรแบบผสมผสาน เพื่อสร้างทางเลือกอาชีพและส่งเสริมรายได้จากการเลี้ยงสุกรให้กับชุมชน
ที่มา: ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:
อื่นๆ
จังหวัดชลบุรีมั่นใจ ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูม้าเกาะสีชังอุ้มประมงชายฝั่งยั่งยืนทุกมิติ
วัตถุประสงค์หลักเพื่อพัฒนาองค์ความรู้และเทคโนโลยีการเพาะพันธุ์ปูม้าแบบฟาร์มบนบก ช่วยเพิ่มอัตราการรอดของลูกพันธุ์ปูม้าจากการสลัดไข่ของแม่ปูม้า ซึ่งกลุ่มชาวประมงเรือเล็กหรือชาวประมงพื้นบ้านจะนำแม่ปูม้าที่มีไข่ติดกระดองมาฝากไว้ที่ศูนย์เรียนรู้ธนาคารปูม้าบนบกเพื่อให้ไข่ฟักตัวเป็นลูกปูม้าวัยอ่อนแทนที่จะนำออกขายทันที
จุฬาฯ ชงแก้ปัญหาขยะทะเลจากบนบก เสนอรัฐคุมใช้พลาสติกแบบครั้งเดียวทิ้งในบริการส่งอาหาร (Food Delivery)
ขยะพลาสติกจากธุรกิจส่งอาหารกำลังเป็นปัญหาใหญ่ในสังคมเมืองโดยเฉพาะหลังจากที่ภาครัฐออกมาตรการล็อกดาวน์เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ห้ามให้ประชาชนออกมารับประทานอาหารนอกบ้าน ส่งผลให้ธุรกิจส่งอาหารเติบโตอย่างก้าวกระโดด ในขณะเดียวกลับสร้างปัญหาใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศทางทะเลตามมาอย่างที่ไม่มีใครคาดคิดนั่นคือปริมาณบรรจุภัณฑ์พลาสติกและพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวทิ้งมีจำนวนมหาศาล และกลายเป็นขยะทันทีหลังบริโภค
นวัตกรรมฟื้นฟูป่าเสื่อมโทรมด้วยราไมคอร์ไรซา พิสูจน์ทราบแล้วจากป่าต้นน้ำน่าน พร้อมส่งผ่านสู่สมรภูมิไฟป่าทั่วโลก โดยจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เป้าหมายที่จะรักษาผืนป่าของไทยให้มีพื้นที่เพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 40 ของพื้นที่ทั้งประเทศตามแผนยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี
พิพิธภัณฑ์ของจุฬาฯ: แหล่งเรียนรู้โลกกว้างที่ทุกคนเรียนรู้ได้ตลอดชีวิต
ภายในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นอกจากจะเป็นที่ตั้งของคณะและสถาบันสำคัญที่ทั้งสร้างและถ่ายทอดองค์ความรู้ให้นิสิตผลิตบัณฑิตให้พร้อมออกไปรับใช้สังคมแล้ว จุฬาฯ ยังได้เปิดพื้นที่ให้เป็นแหล่งเรียนรู้เชิงวิชาการและการอนุรักษ์ให้นิสิต คณาจารย์ และบุคลากร รวมทั้งบุคคลภายนอกที่สนใจได้เข้ามาเรียนรู้ตลอดชีวิต