กรณีศึกษา

จุฬาฯ เปิดพื้นที่การเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อสังคมแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่สังคมวงกว้าง โดยจัดให้มี หลักสูตรระยะสั้น (Short Courses), การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshops) และ หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร (Executive Education Programmes) ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปภายนอกเข้าเรียนได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นนิสิตของจุฬาฯ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) และพัฒนาทักษะวิชาชีพให้สอดคล้องกับสภาพของสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการผ่านคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ในการจัดหลักสูตรและการอบรมเชิงวิชาการ วิชาชีพ และนวัตกรรมในหลากหลายสาขา เช่น ดิจิทัลเทคโนโลยี พลังงาน สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ เพื่อยกระดับศักยภาพของบุคลากรในภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปให้สามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการทำงานและพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน

ตัวอย่างหลักสูตรและการอบรม

1. หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง “TOP Green” (TOP Green Executive Program)

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หอการค้าไทยและสภาหอการค้าไทย กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ UN Global Compact Network Thailand เปิดหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง “TOP Green” สำหรับผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ต้องการขับเคลื่อนองค์กรอย่างยั่งยืนและเตรียมพร้อมสู่อนาคตด้วยวิสัยทัศน์ที่มองไกลกว่าความยั่งยืน

หลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้ความรู้และเสริมทักษะสำหรับ เจ้าของธุรกิจ กรรมการ และผู้บริหารระดับ C-Level ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐที่สนใจในการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน โดยเน้นการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ทั้งยังเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายกับผู้บริหารที่มีความมุ่งมั่นต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านนี้อย่างแท้จริง

[ https://lifelong.chula.ac.th/topgreen/ ]

เปิดรับสมัครเข้าเรียน หลักสูตร TOP Green รุ่นที่ 1 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้าน Sustainability “ก้าวสู่การเป็นผู้นำที่มองไกลกว่าความยั่งยืน พร้อมร่วมขับเคลื่อน Sustainable Ecosystem กับหลักสูตร TOP Green รุ่นที่ 1”

  • ระยะเวลาอบรม: ทุกวันอังคาร เริ่ม 14 ม.ค.- 1 เม.ย. 2568
  • สถานที่อบรม : Chatrium Hotel Riverside Bangkok

สมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 ธันวาคม 2567 (การพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าร่วมหลักสูตรเป็นแบบ Rolling Admission สมัครก่อนทราบผลก่อน ปิดรับสมัครทันทีเมื่อผู้เรียนครบจำนวนที่กำหนด)

[ https://www.facebook.com/TOPGreenExecEd/ ]

2. โครงการโรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกรภายใต้ศูนย์สาธิตการเลี้ยงสุกรแบบผสมผสาน ประจำปี 2568 รุ่นที่ 2

ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาฯ จัดโครงการโรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกรภายใต้ศูนย์สาธิตการเลี้ยงสุกรแบบผสมผสาน ประจำปี 2568 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 2 – 15 กรกฎาคม 2568 โดยมีเป้าหมายสำคัญในการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการเลี้ยงสุกรที่ถูกต้องตามหลักวิชาการให้กับเกษตรกรในจังหวัดน่าน เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคง สร้างรายได้ที่ยั่งยืน และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน พัฒนาองค์ความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรในพื้นที่อย่างเป็นระบบ

โดยศูนย์เครือข่ายฯ สนับสนุนและพัฒนาศักยภาพเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างต่อเนื่อง ได้มอบสุกรจำนวนทั้งสิ้น 42 ตัว ประกอบด้วย สุกรขุนและสุกรแม่พันธุ์ ให้แก่เกษตรกร องค์การบริหารส่วนตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ที่ผ่านการอบรมจำนวน 21 ราย เพื่อนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพเลี้ยงสุกรต่อไป

โครงการโรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกร นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่สะท้อนความมุ่งมั่นของศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาฯ ในการเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของจังหวัดน่าน โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของเกษตรกรให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็น เพื่อสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนให้กับชุมชน [ https://clnr.chula.ac.th/2025/11/05/69006/ ]

3. หลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และสุขภาพ “เวฬา (VELA)”

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพและการแพทย์ รวมถึงบริบทกระแสโลกเรื่องนวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีผลต่อการบริการทางการแพทย์ ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วโลกทำให้มีสุขภาวะ คุณภาพชีวิตรวมถึงอายุขัยที่เปลี่ยนไปในทางบวก และเพื่อประโยชน์ของการพัฒนาทักษะ ความรู้ และทัศนคติที่ดี รวมถึงการต่อยอดองค์ความรู้หรือการ Up-skill และ Re-skill ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการแพทย์

จึงร่วมมือกันจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) โดยการเปิดหลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และสุขภาพหลักสูตร “เวฬา” (Vitality Enhancement & Longevity Academy: VELA) ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่สนใจ บุคคลในภาคธุรกิจการบริการด้านสุขภาพและการแพทย์ กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรด้านสาธารณสุขทั้งในและต่างประเทศ มุ่งหวังที่จะพัฒนาคนที่เป็นผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐภาคเอกชน รวมทั้งภาคประชาชนให้มีความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยในด้าน Medical Hub และมุ่งผลลัพธ์เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี ตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ด้าน Good Health and Well-being

[ https://lifelong.chula.ac.th/vela/ ]
[ https://www.hfocus.org/content/2024/03/29913 ]

ปัจจุบันจุฬาฯ ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมหลักสูตร ‘เวฬา’ รุ่นที่ 4 (หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการแพทย์และสุขภาพชั้นนำของประเทศ)

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Community ผู้นำด้านการแพทย์และสุขภาพ พร้อมเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าตลอด 4 เดือน เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Medical Hub ของโลก และศึกษาแนวทางการใช้ชีวิตภายใต้ธีม “แก่ช้า อายุยืน อย่างมีคุณภาพ”

  • เวลาเรียน: ทุกวันพุธ เวลา 13:30 – 17:30 น. และกิจกรรม Networking ถึงเวลาประมาณ 21:00 น.
  • ระยะเวลาอบรม: พ.ค. – ก.ย. 2569
  • สถานที่อบรม: Gaysorn Urban Resort และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

เปิดรับสมัครตั้งแต่ วันนี้ – 14 พ.ย. 2568 (หรืออาจพิจารณาปิดรับสมัครก่อนเมื่อมีผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์ครบตามจำนวนแล้ว)

[ https://www.facebook.com/VELAExecEd ]

ที่มา:

  • คณะวิศวกรรมศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • คณะแพทยศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • บัณฑิตวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล: เปิดตัวหลักสูตรรูปแบบใหม่ มุ่งเน้นปฏิบัติงานจริง

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดหลักสูตรใหม่ “สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (CEDT)” ในปีการศึกษา 2566 ที่เปิดรับนิสิตมากถึง 300 คนต่อปี เพื่อผลิตบัณฑิตมาเติมเต็มในตลาดแรงงานที่ยังคงขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร Higher education sandbox ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน และเพิ่มทักษะในการลงมือปฏิบัติงานจริงแก่นิสิตจากการฝึกงานทุกปีตลอดการศึกษา

จุฬาฯ กับรายวิชา SDGs 101

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ ของสหประชาชาติ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต่อสังคม ทั้งในระบบชุมชน ประเทศ และโลก  ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้จึงได้ดำเนินการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่อง SDGs 101 : 17 เป้าหมายเปลี่ยนโลกสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

“มายคอร์สวิลล์” ดิจิทัลแฟลตฟอร์มใหม่ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทย

จุฬาฯ นำนวัตกรรมเยียวยาสังคมเพื่อให้การเรียนรู้ของคนไทยไม่สะดุดหยุดชะงัก แม้อยู่ในสภาวะคับขันจากมาตรการล็อกดาวน์เมืองยาวนานจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)

การระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดความท้าทายแก่นิสิตสหสาขาวิชาชีพเนื่องจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่จำกัดเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ มีระยะเวลาในการสอนน้อย และความเสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสสูง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพสำหรับการปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน (ED)

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save