จุฬาฯ เปิดพื้นที่การเรียนรู้ตลอดชีวิต เพื่อสังคมแห่งการพัฒนาอย่างยั่งยืน
Photo by Toa Heftiba on Unsplash
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการขยายโอกาสทางการศึกษาแก่สังคมวงกว้าง โดยจัดให้มี หลักสูตรระยะสั้น (Short Courses), การอบรมเชิงปฏิบัติการ (Workshops) และ หลักสูตรพัฒนาผู้บริหาร (Executive Education Programmes) ที่เปิดให้บุคคลทั่วไปภายนอกเข้าเรียนได้ โดยที่ไม่จำเป็นต้องเป็นนิสิตของจุฬาฯ เพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) และพัฒนาทักษะวิชาชีพให้สอดคล้องกับสภาพของสังคมและเศรษฐกิจในปัจจุบันที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ซึ่งมหาวิทยาลัยได้ดำเนินการผ่านคณะและหน่วยงานต่าง ๆ ในการจัดหลักสูตรและการอบรมเชิงวิชาการ วิชาชีพ และนวัตกรรมในหลากหลายสาขา เช่น ดิจิทัลเทคโนโลยี พลังงาน สิ่งแวดล้อม และสุขภาพ เพื่อยกระดับศักยภาพของบุคลากรในภาครัฐ เอกชน และประชาชนทั่วไปให้สามารถนำความรู้ไปต่อยอดในการทำงานและพัฒนาชุมชนได้อย่างยั่งยืน
ตัวอย่างหลักสูตรและการอบรม
1. หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง “TOP Green” (TOP Green Executive Program)

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) หอการค้าไทยและสภาหอการค้าไทย กรมการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและสิ่งแวดล้อม สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย และ UN Global Compact Network Thailand เปิดหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง “TOP Green” สำหรับผู้นำการเปลี่ยนแปลงที่ต้องการขับเคลื่อนองค์กรอย่างยั่งยืนและเตรียมพร้อมสู่อนาคตด้วยวิสัยทัศน์ที่มองไกลกว่าความยั่งยืน
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นให้ความรู้และเสริมทักษะสำหรับ เจ้าของธุรกิจ กรรมการ และผู้บริหารระดับ C-Level ของธุรกิจขนาดกลางและขนาดใหญ่ รวมถึงผู้บริหารระดับสูงจากหน่วยงานภาครัฐที่สนใจในการพัฒนาองค์กรอย่างยั่งยืน โดยเน้นการสร้างผลกระทบเชิงบวกต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม ทั้งยังเปิดโอกาสในการสร้างเครือข่ายกับผู้บริหารที่มีความมุ่งมั่นต่อการเปลี่ยนแปลงในด้านนี้อย่างแท้จริง
[ https://lifelong.chula.ac.th/topgreen/ ]
เปิดรับสมัครเข้าเรียน หลักสูตร TOP Green รุ่นที่ 1 หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้าน Sustainability “ก้าวสู่การเป็นผู้นำที่มองไกลกว่าความยั่งยืน พร้อมร่วมขับเคลื่อน Sustainable Ecosystem กับหลักสูตร TOP Green รุ่นที่ 1”
- ระยะเวลาอบรม: ทุกวันอังคาร เริ่ม 14 ม.ค.- 1 เม.ย. 2568
- สถานที่อบรม : Chatrium Hotel Riverside Bangkok
สมัครได้ตั้งแต่วันนี้จนถึง 15 ธันวาคม 2567 (การพิจารณาคัดเลือกผู้เข้าร่วมหลักสูตรเป็นแบบ Rolling Admission สมัครก่อนทราบผลก่อน ปิดรับสมัครทันทีเมื่อผู้เรียนครบจำนวนที่กำหนด)

[ https://www.facebook.com/TOPGreenExecEd/ ]
2. โครงการโรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกรภายใต้ศูนย์สาธิตการเลี้ยงสุกรแบบผสมผสาน ประจำปี 2568 รุ่นที่ 2
ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาฯ จัดโครงการโรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกรภายใต้ศูนย์สาธิตการเลี้ยงสุกรแบบผสมผสาน ประจำปี 2568 รุ่นที่ 2 ระหว่างวันที่ 2 – 15 กรกฎาคม 2568 โดยมีเป้าหมายสำคัญในการถ่ายทอดองค์ความรู้และเทคโนโลยีการเลี้ยงสุกรที่ถูกต้องตามหลักวิชาการให้กับเกษตรกรในจังหวัดน่าน เพื่อส่งเสริมให้เกษตรกรมีอาชีพที่มั่นคง สร้างรายได้ที่ยั่งยืน และยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชน พัฒนาองค์ความรู้ด้านการเลี้ยงสัตว์แก่เกษตรกรในพื้นที่อย่างเป็นระบบ
โดยศูนย์เครือข่ายฯ สนับสนุนและพัฒนาศักยภาพเกษตรกรในพื้นที่จังหวัดน่านอย่างต่อเนื่อง ได้มอบสุกรจำนวนทั้งสิ้น 42 ตัว ประกอบด้วย สุกรขุนและสุกรแม่พันธุ์ ให้แก่เกษตรกร องค์การบริหารส่วนตำบลสะเนียน อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน ที่ผ่านการอบรมจำนวน 21 ราย เพื่อนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพเลี้ยงสุกรต่อไป
โครงการโรงเรียนสาธิตการเลี้ยงสุกร นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมสำคัญที่สะท้อนความมุ่งมั่นของศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาฯ ในการเป็นกลไกสำคัญในการขับเคลื่อนและพัฒนาเศรษฐกิจฐานรากของจังหวัดน่าน โดยมุ่งเน้นการเสริมสร้างศักยภาพของเกษตรกรให้มีความรู้และทักษะที่จำเป็น เพื่อสร้างความเข้มแข็งและความยั่งยืนให้กับชุมชน [ https://clnr.chula.ac.th/2025/11/05/69006/ ]
3. หลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และสุขภาพ “เวฬา (VELA)”

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข เล็งเห็นถึงความสำคัญในการเปลี่ยนแปลงของความรู้ทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านวิทยาศาสตร์ด้านสุขภาพและการแพทย์ รวมถึงบริบทกระแสโลกเรื่องนวัตกรรมทางการแพทย์และสาธารณสุขที่มีผลต่อการบริการทางการแพทย์ ซึ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตของประชาชนทั่วโลกทำให้มีสุขภาวะ คุณภาพชีวิตรวมถึงอายุขัยที่เปลี่ยนไปในทางบวก และเพื่อประโยชน์ของการพัฒนาทักษะ ความรู้ และทัศนคติที่ดี รวมถึงการต่อยอดองค์ความรู้หรือการ Up-skill และ Re-skill ด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพและการแพทย์
จึงร่วมมือกันจัดทำหลักสูตรการเรียนรู้ตลอดชีวิต (Lifelong Learning) โดยการเปิดหลักสูตรผู้บริหารด้านการแพทย์และสุขภาพหลักสูตร “เวฬา” (Vitality Enhancement & Longevity Academy: VELA) ซึ่งเป็นหลักสูตรระยะสั้น ซึ่งจะเปิดโอกาสให้บุคคลทั่วไปที่สนใจ บุคคลในภาคธุรกิจการบริการด้านสุขภาพและการแพทย์ กลุ่มธุรกิจที่เกี่ยวข้อง และบุคลากรด้านสาธารณสุขทั้งในและต่างประเทศ มุ่งหวังที่จะพัฒนาคนที่เป็นผู้นำองค์กรทั้งภาครัฐภาคเอกชน รวมทั้งภาคประชาชนให้มีความพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลงของประเทศไทยในด้าน Medical Hub และมุ่งผลลัพธ์เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพดี ตามเป้าหมายการพัฒนาอย่างยั่งยืนแห่งสหประชาชาติ หรือ Sustainable Development Goals (SDGs) ด้าน Good Health and Well-being
[ https://lifelong.chula.ac.th/vela/ ]
[ https://www.hfocus.org/content/2024/03/29913 ]

ปัจจุบันจุฬาฯ ร่วมกับกรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข อยู่ระหว่างเปิดรับสมัครผู้สนใจเข้าร่วมหลักสูตร ‘เวฬา’ รุ่นที่ 4 (หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการแพทย์และสุขภาพชั้นนำของประเทศ)
ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ Community ผู้นำด้านการแพทย์และสุขภาพ พร้อมเรียนรู้จากผู้เชี่ยวชาญระดับแนวหน้าตลอด 4 เดือน เพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไทยสู่ Medical Hub ของโลก และศึกษาแนวทางการใช้ชีวิตภายใต้ธีม “แก่ช้า อายุยืน อย่างมีคุณภาพ”
- เวลาเรียน: ทุกวันพุธ เวลา 13:30 – 17:30 น. และกิจกรรม Networking ถึงเวลาประมาณ 21:00 น.
- ระยะเวลาอบรม: พ.ค. – ก.ย. 2569
- สถานที่อบรม: Gaysorn Urban Resort และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เปิดรับสมัครตั้งแต่ วันนี้ – 14 พ.ย. 2568 (หรืออาจพิจารณาปิดรับสมัครก่อนเมื่อมีผู้สมัครที่ผ่านเกณฑ์ครบตามจำนวนแล้ว)

[ https://www.facebook.com/VELAExecEd ]
ที่มา:
- คณะวิศวกรรมศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- คณะพาณิชยศาสตร์และการบัญชี, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สถาบันวิจัยสิ่งแวดล้อมเพื่อความยั่งยืน, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- คณะแพทยศาสตร์, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- วิทยาลัยวิทยาศาสตร์สาธารณสุข, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- บัณฑิตวิทยาลัย, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค, จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล: เปิดตัวหลักสูตรรูปแบบใหม่ มุ่งเน้นปฏิบัติงานจริง
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดหลักสูตรใหม่ “สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (CEDT)” ในปีการศึกษา 2566 ที่เปิดรับนิสิตมากถึง 300 คนต่อปี เพื่อผลิตบัณฑิตมาเติมเต็มในตลาดแรงงานที่ยังคงขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร Higher education sandbox ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน และเพิ่มทักษะในการลงมือปฏิบัติงานจริงแก่นิสิตจากการฝึกงานทุกปีตลอดการศึกษา
จุฬาฯ กับรายวิชา SDGs 101
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ ของสหประชาชาติ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต่อสังคม ทั้งในระบบชุมชน ประเทศ และโลก ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้จึงได้ดำเนินการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่อง SDGs 101 : 17 เป้าหมายเปลี่ยนโลกสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
“มายคอร์สวิลล์” ดิจิทัลแฟลตฟอร์มใหม่ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทย
จุฬาฯ นำนวัตกรรมเยียวยาสังคมเพื่อให้การเรียนรู้ของคนไทยไม่สะดุดหยุดชะงัก แม้อยู่ในสภาวะคับขันจากมาตรการล็อกดาวน์เมืองยาวนานจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19
การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)
การระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดความท้าทายแก่นิสิตสหสาขาวิชาชีพเนื่องจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่จำกัดเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ มีระยะเวลาในการสอนน้อย และความเสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสสูง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพสำหรับการปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน (ED)






