จุฬาฯ กับหลักสูตรการเรียนรู้สำหรับชุมชน: การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพและพลังงานสะอาด
Photo by shang qian on Unsplash
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการสร้างความรู้และความตระหนักด้าน การใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ (Energy Efficiency) และ การพัฒนาแหล่งพลังงานสะอาด (Clean Energy) แก่ประชาชนและชุมชนในวงกว้าง มหาวิทยาลัยจึงดำเนินโครงการบริการวิชาการและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อชุมชนอย่างต่อเนื่อง โดยบูรณาการองค์ความรู้จากหลายสาขา เพื่อถ่ายทอดแนวทางการอนุรักษ์พลังงาน การลดการปล่อยคาร์บอน และการส่งเสริมพฤติกรรมพลังงานที่ยั่งยืนแก่เยาวชน ครู บุคลากรภาครัฐ และประชาชนทั่วไป ทั้งในพื้นที่กรุงเทพมหานครและภูมิภาคต่าง ๆ ของประเทศ
โครงการ “Green Mission by Chula x GULF: ภารกิจรักษ์ยั่งยืน ‘Beware Your Step ก้าวต่อไปไร้รอยเท้า’”
คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ บริษัท กัลฟ์ เอ็นเนอร์จี ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) และ สถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ภายใต้การกำกับดูแลของ สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาฯ ได้จัดโครงการ “Green Mission by Chula x GULF ภารกิจรักษ์ยั่งยืน: Beware Your Step ก้าวต่อไปไร้รอยเท้า” ในเดือนตุลาคม 2567
โครงการนี้เปิดพื้นที่ให้เยาวชนและโรงเรียนได้เรียนรู้และพัฒนานวัตกรรมด้าน พลังงานสะอาดและการลดคาร์บอนฟุตปริ้นท์ (carbon footprint reduction) ผ่านกิจกรรมอบรม การประกวด และการสร้างสรรค์ต้นแบบนวัตกรรมสีเขียว โดยมีเป้าหมายเพื่อปลูกจิตสำนึกเรื่องพลังงานสะอาดตั้งแต่ระดับเยาวชน พร้อมทั้งส่งต่อองค์ความรู้สู่ครอบครัวและชุมชนรอบข้าง
กิจกรรมนี้สะท้อนบทบาทของจุฬาฯ ในฐานะ “สถาบันอุดมศึกษาที่ขับเคลื่อนการเรียนรู้เพื่อการเปลี่ยนแปลงทางพลังงานอย่างยั่งยืน” และเป็นเวทีให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงด้านสิ่งแวดล้อมของสังคมไทย
[ https://www.greennetworkthailand.com/green-mission-by-chula-x-gulf/ ]
การบรรยาย “แนวทางการลดค่าไฟฟ้าภายใต้วิกฤตฝุ่นและโลกร้อน”
เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2568 รองศาสตราจารย์ ดร. พิชญ รัชฎาวงศ์ รองผู้อำนวยการ สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย พร้อมทีมงาน ได้เข้าร่วมบรรยายเรื่อง “แนวทางการลดค่าไฟฟ้าภายใต้วิกฤตฝุ่นและโลกร้อน” ณ ศูนย์พัฒนาเด็กก่อนวัยเรียนที่ 15 เขตลาดพร้าว กรุงเทพมหานคร
การบรรยายดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมให้ความรู้แก่ผู้ปกครองและเจ้าหน้าที่ศูนย์อนามัยที่ 15 ของกรุงเทพมหานคร เพื่อส่งเสริมความเข้าใจเรื่องการใช้พลังงานในครัวเรือนอย่างมีประสิทธิภาพ การเลือกใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าประหยัดพลังงาน และแนวทางลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกจากพฤติกรรมประจำวัน ซึ่งช่วยให้ชุมชนเมืองสามารถลดค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน ควบคู่ไปกับการดูแลสิ่งแวดล้อมและคุณภาพอากาศได้อย่างยั่งยืน
[ https://www.facebook.com/share/14SMv4Kgzwg/ ]
หลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการ “The Power Jungle Boardgame: Pathway to Sustainable Energy”
สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ร่วมกับ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์, โครงการ Climate Action and Sustainable Environment (CASE) ภายใต้การสนับสนุนของ International Climate Initiative (IKI) และบริษัท FOUND BY DESIGN Co., Ltd. ได้จัดหลักสูตรอบรมเชิงปฏิบัติการ “The Power Jungle Boardgame: Pathway to Sustainable Energy” ระหว่างวันที่ 26–28 กันยายน 2568 ณ คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ จังหวัดสงขลา
หลักสูตรนี้มุ่งเน้นการใช้ เกมการเรียนรู้เป็นเครื่องมือในการถ่ายทอดความรู้ด้านพลังงานสะอาดและการอนุรักษ์พลังงาน ให้กับครูและผู้ดูแลห้องสมุดที่กิจกรรมการเรียนรู้ด้าน STEM (Science, Technology, Engineering, Mathematics) และผู้จัดกิจกรรมในด้านพลังงานที่ต้องใช้เกมเป็นสื่อสร้างความเข้าใจและการมีส่วนร่วม รวมทั้งบุคคลทั่วไปที่สนใจ ในพื้นที่ จ.สงขลา และพื้นที่ใกล้เคียง โดยผู้เข้าอบรมจะได้เรียนรู้ทั้งหลักการพลังงานอย่างยั่งยืน วิธีใช้สื่อเกมเพื่อสร้างการมีส่วนร่วม และการออกแบบกิจกรรมพลังงานสำหรับเยาวชนและชุมชน
ผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับ ประกาศนียบัตรรับรองจากสถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาฯ พร้อมชุดสื่อการเรียนรู้ “The Power Jungle Board Game (ภาษาไทย)” เพื่อขยายผลการเรียนรู้ต่อในโรงเรียนและชุมชน ถือเป็นอีกหนึ่งโครงการที่ส่งเสริมให้ครูและประชาชนสามารถเป็น “ผู้นำความรู้ด้านพลังงานสะอาด” ได้ด้วยตนเอง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายในการเข้าร่วมอบรม
[ https://www.facebook.com/share/19wzGrrHco/ ]
ที่มา
- สถาบันวิจัยพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สถานีวิทยุแห่งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
การดำเนินงานด้านการถ่ายทอดองค์ความรู้สู่พื้นที่ชุมชนและสังคมภายนอกของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับการขยายผลองค์ความรู้จากมหาวิทยาลัยสู่พื้นที่ชุมชนและสังคมภายนอกมหาวิทยาลัย ผ่านโครงการหรือกิจกรรมหรือหลักสูตรการถ่ายทอดความรู้เชิงรุก ทั้งแบบ ad-hoc and programmed เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของชุมชนและสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตอย่างยั่งยืน
วิชาทันตกรรมชุมชนภาคปฏิบัติ : หลักสูตรใส่ใจสุขภาพปากและฟันเพื่อเด็กไทยวันนี้
แม้ประเทศไทยจะมีอัตราการเกิดของเด็กลดน้อยลงเรื่อย ๆ จนต่ำกว่า 600,000 คนต่อปี มาตั้งแต่ปี 2562 แต่ทุกวันนี้ยังคงมีประชากรวัยเด็กมากกว่า 7 ล้านคนที่ภาครัฐยังคงต้องดูแลสุขภาวะด้านต่าง ๆ จากการสำรวจสถานการณ์ฟันผุในเด็กไทยพบว่าปัจจุบัน เด็กไทยเริ่มมีฟันผุตั้งแต่อายุ 9 เดือน และยังพบเด็กอายุ 3 ปี มีฟันผุเฉลี่ย 3 ซี่ต่อคน
เสวนา SDG 14 Life Below Water
จุฬาฯ จัดการเสวนาในซีรีส์ SDG14 ชีวิตในน้ำ การอนุรักษ์และใช้ประโยชน์จากมหาสมุทรและทรัพยากรทางทะเล เพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยได้รับเกียรติจากผู้ทรงคุณวุฒิและนักวิจัยทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเข้าร่วมการเสวนา และมีผู้เข้าร่วมการเสวนาประมาณกว่า 200 คน
หลากหลายกิจกรรมการศึกษาเพื่อสร้างความยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่จัดสู่ชุมชนและสังคม
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในฐานะสถาบันการศึกษา มุ่งเน้นใช้องค์ความรู้ที่มีหลากหลายศาสตร์ในการพัฒนาชุมชนและสังคมให้ดีขึ้น การดำเนินการด้านหนึ่งของมหาวิทยาลัยจึงได้ดำเนินการจัดกิจกรรมด้านการศึกษาให้กับสังคมในวงกว้างทั้งกับกลุ่มศิษย์เก่า ประชาชนทั่วไป ผู้อยู่อาศัยในท้องถิ่น ผู้พลัดถิ่นเพื่อให้ส่งเสริมให้คนทุกกลุ่มมีความรู้ในการดูแลตนเอง และสามารถเป็นกำลังคนที่มาช่วยในการพัฒนาชุมชนและสังคมต่อไปได้ รวมทั้งเป็นการช่วยลดความเหลื่อมล้ำในสังคมด้วย









