กรณีศึกษา

นโยบายการรับเข้าศึกษาและการรับเข้าทำงานที่ไม่เลือกปฏิบัติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูงที่บริหารงานโดยยึดมั่นในหลักความ เท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค การอยู่ร่วมกัน และความหลากหลายของบุคคลทุกคนในทุกมิติ โดยไม่เลือกปฏิบัติหรือจำกัดสิทธิประโยชน์ใด ๆ ที่สมควรได้รับโดยชอบ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมต่อเชื้อชาติ สัญชาติ สีผิว ภาษา ศาสนา เพศตามกำเนิดและเพศสภาพ อายุ สถานภาพการสมรส สภาวะหรือความพร้อมทางร่างกาย ความทุพพลภาพ หรือสิ่งอื่นใดที่เป็นความแตกต่างเฉพาะบุคคล

ดังนั้น ในการเข้าถึงการศึกษา ความรู้ ทักษะที่จำเป็น และโอกาสในการทำงานอย่างเท่าเทียมกัน มหาวิทยาลัยจึงได้ออกนโยบายและและประกาศ รวมถึงจัดโครงการต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการดำเนินการในเรื่องของการรับเข้าศึกษาและการรับเข้าทำงานอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติ ดังนี้

การรับเข้าศึกษาโดยไม่เลือกปฏิบัติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

จุฬาฯ ในฐานะสถาบันระดับอุดมศึกษาซึ่งหนึ่งในภารกิจหลัก คือ การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและเป็นพลเมืองโลกที่ดี ซึ่งในการดำเนินการดังกล่าว จุฬาฯ จึงปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562 ส่วนที่ 5 หลักความเสมอภาค มาตรา 17 สถาบันอุดมศึกษาต้องจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนอย่างเต็มที่และเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือเหตุอื่นใด [ https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/057/T_0054.PDF ]

รวมทั้ง จุฬาฯ ยังมีการกำหนดนโยบายด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ http://www.sustainability.chula.ac.th/th/rule-regulation/2118/ ] ซึ่งกำหนดที่จะจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนอย่างเต็มที่ บนพื้นฐานของความหลากหลาย (Diversity) ความเท่าเทียม (Equality) และความเสมอภาค (Equity) ไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม เพื่อเป็นแนวทางสำหรับทุกหน่วยงานใช้ในการดำเนินการและปฏิบัติงาน สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการจัดการเรียนการสอนให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติ

ดังนั้น จากพระราชบัญญัติ และนโยบายข้างต้น จึงทำให้จุฬาฯ มีการดำเนินการในการประกาศรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อรับเข้าศึกษาในจุฬาฯ แบบไม่มีการเลือกปฏิบัติ [ https://admission.chula.ac.th/admission_c1.php ]

พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562

นโยบายด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2569

ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายธุรกิจและเทคโนโลยี (หลักสูตรนานาชาติ) คณะนิติศาสตร์ ปีการศึกษา 2569

นอกจากการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ และนโยบายข้างต้นแล้ว จุฬาฯ ยังคงจัดโครงการการรับเข้าศึกษาต่าง ๆ เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยมอบทุนการศึกษาสำหรับผู้เรียนจากชุมชนด้อยโอกาส ซึ่งรวมถึงผู้เรียนจากชนบท ผู้มีพื้นฐานทางสังคมที่ด้อยโอกาส และผู้ที่มีความพิการ

จุฬาฯ มุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสเหล่านี้ให้เท่าเทียมกัน และสร้างความมั่นใจว่านักศึกษาทุกคน ไม่ว่าจะมีภูมิหลังอย่างไร จะสามารถประสบความสำเร็จและมีส่วนร่วมในสังคมได้ [ https://www.facebook.com/chularural/ ]

ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนโครงการรับนักเรียนจากชนบทเข้าศึกษา
ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (โครงการจุฬาฯ-ชนบท) ปีการศึกษา 2568

ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนไทยใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษา
ในคณะเศรษฐศาสตร์ ปีการศึกษา 2568

การรับเข้าทำงานโดยไม่เลือกปฏิบัติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ในส่วนของการสรรหาและรับบุคลากรเข้าทำงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งบริหารงานโดยยึดหลักความเท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และไม่เลือกปฏิบัติ สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านทรัพยากรบุคคล จึงมีการกำหนดนโยบายความเท่าเทียมด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ https://www.hrm.chula.ac.th/th/home/cu-hrm-equality-policy] และนโยบายเพื่อการดูแลคุณภาพชีวิตชาวจุฬาฯ [ https://www.hrm.chula.ac.th/en/home/cu-quality-of-life-policy ]เพื่อเป็นแนวทางสำหรับทุกหน่วยงานใช้ในการดำเนินการและปฏิบัติงานในส่วนของการจ้างงานและการดูแล อาจารย์และบุคลากร รวมทั้ง Outsource ทั้งหมด ซึ่งในนโยบายมีการระบุถึงการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมในกระบวนการจ้างงาน ตั้งแต่การสรรหา คัดเลือก การบรรจุรับเข้า การจ่ายค่าตอบแทน การมอบหมายงาน การประเมินผลการปฏิบัติงาน สวัสดิการและความก้าวหน้าในอาชีพ ฯลฯ  สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการบริหารงานโดยยึดมั่นในหลักความเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติให้กับทุกคน

นโยบายความเท่าเทียมด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นโยบายเพื่อการดูแลคุณภาพชีวิตชาวจุฬาฯ

นอกจากนี้ สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ ยังมีการดำเนินโครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันหลายหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยก็มีบุคลากรผู้ซึ่งพิการที่มีความสามารถทำงานร่วมอยู่ด้วยจำนวนหลายคน [ https://www.hrm.chula.ac.th/th/home/disabilities-potential ]

ที่มา

  • สำนักบริหารวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

BLOCK 28 : Start-up District โครงการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่สวนหลวง-สามย่าน

“CREATIVE & STARTUP VILLAGE” ย่านสตาร์ทอัพแห่งใหม่ใจกลางเมือง ชื่อมต่อทุกไลฟ์สไตล์ของคนสร้างสรรค์และเป็น community ที่ช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและการเชื่อมโยงทางธุรกิจเกิดเป็น Eco-System ของธุรกิจสตาร์ทอัพ

ห้องสมุดของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แหล่งทรัพยากรทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน

สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ หอสมุดกลาง เป็นหน่วยงานของจุฬาฯ ที่เปิดให้บริการและอำนวยความสะดวกในการใช้งานทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภทที่มีมาตรฐาน เพื่อสนองความต้องการด้านการเรียน การสอน การวิจัย และความใฝ่รู้ ทั้งแก่นิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลทั่วไป สำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการสนับสนุน ดูแล และให้บริการกับกลุ่มบุคคลผู้พิการ

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของทุกคน รวมถึงกลุ่มผู้พิการที่ต้องการการสนับสนุนในรูปแบบเฉพาะ เพื่อให้สามารถเรียนรู้และใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มศักยภาพ

หอพักบุคลากร สวัสดิการที่เอื้อต่อการพัฒนางานของคนจุฬาฯ

ในปี พ.ศ. 2563 จุฬาฯ มีบุคลากรทั้งสิ้น 8,178 คน นโยบายการจัดสวัสดิการและบุคลากรสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่จุฬาฯ ใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดหาที่พักอาศัยภายในหรือบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยในรูปแบบหอพัก เพื่อให้บุคลากรผูกพันและมีความสุขในการทำงาน เอื้อให้สามารถพัฒนางานอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มที่

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save