นโยบายการรับเข้าศึกษาและการรับเข้าทำงานที่ไม่เลือกปฏิบัติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
Photo by Priscilla Du Preez 🇨🇦 on Unsplash
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูงที่บริหารงานโดยยึดมั่นในหลักความ เท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค การอยู่ร่วมกัน และความหลากหลายของบุคคลทุกคนในทุกมิติ โดยไม่เลือกปฏิบัติหรือจำกัดสิทธิประโยชน์ใด ๆ ที่สมควรได้รับโดยชอบ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมต่อเชื้อชาติ สัญชาติ สีผิว ภาษา ศาสนา เพศตามกำเนิดและเพศสภาพ อายุ สถานภาพการสมรส สภาวะหรือความพร้อมทางร่างกาย ความทุพพลภาพ หรือสิ่งอื่นใดที่เป็นความแตกต่างเฉพาะบุคคล
ดังนั้น ในการเข้าถึงการศึกษา ความรู้ ทักษะที่จำเป็น และโอกาสในการทำงานอย่างเท่าเทียมกัน มหาวิทยาลัยจึงได้ออกนโยบายและและประกาศ รวมถึงจัดโครงการต่างๆ เพื่อให้มั่นใจว่ามีการดำเนินการในเรื่องของการรับเข้าศึกษาและการรับเข้าทำงานอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติ ดังนี้
การรับเข้าศึกษาโดยไม่เลือกปฏิบัติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาฯ ในฐานะสถาบันระดับอุดมศึกษาซึ่งหนึ่งในภารกิจหลัก คือ การผลิตบัณฑิตที่มีคุณภาพและเป็นพลเมืองโลกที่ดี ซึ่งในการดำเนินการดังกล่าว จุฬาฯ จึงปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562 ส่วนที่ 5 หลักความเสมอภาค มาตรา 17 สถาบันอุดมศึกษาต้องจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนอย่างเต็มที่และเท่าเทียมกัน ไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรมไม่ว่าด้วยเหตุความแตกต่างเรื่องถิ่นกำเนิด เชื้อชาติ ภาษา เพศ อายุ ความพิการ สภาพทางกายหรือสุขภาพ สถานะของบุคคล ฐานะทางเศรษฐกิจหรือสังคม ความเชื่อทางศาสนา หรือความคิดเห็นทางการเมืองอันไม่ขัดต่อบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญ หรือเหตุอื่นใด [ https://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2562/A/057/T_0054.PDF ]
รวมทั้ง จุฬาฯ ยังมีการกำหนดนโยบายด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ http://www.sustainability.chula.ac.th/th/rule-regulation/2118/ ] ซึ่งกำหนดที่จะจัดการศึกษาให้แก่ผู้เรียนอย่างเต็มที่ บนพื้นฐานของความหลากหลาย (Diversity) ความเท่าเทียม (Equality) และความเสมอภาค (Equity) ไม่เลือกปฏิบัติโดยไม่เป็นธรรม เพื่อเป็นแนวทางสำหรับทุกหน่วยงานใช้ในการดำเนินการและปฏิบัติงาน สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการจัดการเรียนการสอนให้กับทุกคนอย่างเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติ
ดังนั้น จากพระราชบัญญัติ และนโยบายข้างต้น จึงทำให้จุฬาฯ มีการดำเนินการในการประกาศรับสมัครคัดเลือกบุคคลเพื่อรับเข้าศึกษาในจุฬาฯ แบบไม่มีการเลือกปฏิบัติ [ https://admission.chula.ac.th/admission_c1.php ]
พระราชบัญญัติการอุดมศึกษา พ.ศ. 2562
นโยบายด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต คณะวิทยาศาสตร์ ปีการศึกษา 2569
ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนเข้าศึกษาในหลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต สาขาวิชากฎหมายธุรกิจและเทคโนโลยี (หลักสูตรนานาชาติ) คณะนิติศาสตร์ ปีการศึกษา 2569
นอกจากการปฏิบัติตามพระราชบัญญัติ และนโยบายข้างต้นแล้ว จุฬาฯ ยังคงจัดโครงการการรับเข้าศึกษาต่าง ๆ เพื่อขยายโอกาสการเข้าถึงการศึกษาระดับอุดมศึกษาอย่างต่อเนื่อง โดยมอบทุนการศึกษาสำหรับผู้เรียนจากชุมชนด้อยโอกาส ซึ่งรวมถึงผู้เรียนจากชนบท ผู้มีพื้นฐานทางสังคมที่ด้อยโอกาส และผู้ที่มีความพิการ
จุฬาฯ มุ่งมั่นที่จะสร้างโอกาสเหล่านี้ให้เท่าเทียมกัน และสร้างความมั่นใจว่านักศึกษาทุกคน ไม่ว่าจะมีภูมิหลังอย่างไร จะสามารถประสบความสำเร็จและมีส่วนร่วมในสังคมได้ [ https://www.facebook.com/chularural/ ]
ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนโครงการรับนักเรียนจากชนบทเข้าศึกษา
ในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (โครงการจุฬาฯ-ชนบท) ปีการศึกษา 2568
ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนไทยใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษา
ในคณะเศรษฐศาสตร์ ปีการศึกษา 2568
การรับเข้าทำงานโดยไม่เลือกปฏิบัติของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
ในส่วนของการสรรหาและรับบุคลากรเข้าทำงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งบริหารงานโดยยึดหลักความเท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และไม่เลือกปฏิบัติ สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านทรัพยากรบุคคล จึงมีการกำหนดนโยบายความเท่าเทียมด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ https://www.hrm.chula.ac.th/th/home/cu-hrm-equality-policy] และนโยบายเพื่อการดูแลคุณภาพชีวิตชาวจุฬาฯ [ https://www.hrm.chula.ac.th/en/home/cu-quality-of-life-policy ]เพื่อเป็นแนวทางสำหรับทุกหน่วยงานใช้ในการดำเนินการและปฏิบัติงานในส่วนของการจ้างงานและการดูแล อาจารย์และบุคลากร รวมทั้ง Outsource ทั้งหมด ซึ่งในนโยบายมีการระบุถึงการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมในกระบวนการจ้างงาน ตั้งแต่การสรรหา คัดเลือก การบรรจุรับเข้า การจ่ายค่าตอบแทน การมอบหมายงาน การประเมินผลการปฏิบัติงาน สวัสดิการและความก้าวหน้าในอาชีพ ฯลฯ สะท้อนให้เห็นถึงความมุ่งมั่นในการบริหารงานโดยยึดมั่นในหลักความเท่าเทียมและไม่เลือกปฏิบัติให้กับทุกคน
นโยบายความเท่าเทียมด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
นโยบายเพื่อการดูแลคุณภาพชีวิตชาวจุฬาฯ
นอกจากนี้ สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ ยังมีการดำเนินโครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม อย่างต่อเนื่อง ซึ่งในปัจจุบันหลายหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยก็มีบุคลากรผู้ซึ่งพิการที่มีความสามารถทำงานร่วมอยู่ด้วยจำนวนหลายคน [ https://www.hrm.chula.ac.th/th/home/disabilities-potential ]

ที่มา
- สำนักบริหารวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
BLOCK 28 : Start-up District โครงการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่สวนหลวง-สามย่าน
“CREATIVE & STARTUP VILLAGE” ย่านสตาร์ทอัพแห่งใหม่ใจกลางเมือง ชื่อมต่อทุกไลฟ์สไตล์ของคนสร้างสรรค์และเป็น community ที่ช่วยส่งเสริมนวัตกรรมและการเชื่อมโยงทางธุรกิจเกิดเป็น Eco-System ของธุรกิจสตาร์ทอัพ
ห้องสมุดของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แหล่งทรัพยากรทางวิชาการเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตสำหรับทุกคน
สำนักงานวิทยทรัพยากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หรือ หอสมุดกลาง เป็นหน่วยงานของจุฬาฯ ที่เปิดให้บริการและอำนวยความสะดวกในการใช้งานทรัพยากรสารสนเทศทุกประเภทที่มีมาตรฐาน เพื่อสนองความต้องการด้านการเรียน การสอน การวิจัย และความใฝ่รู้ ทั้งแก่นิสิต อาจารย์ บุคลากรของจุฬาฯ และบุคคลทั่วไป สำหรับการเรียนรู้ตลอดชีวิต ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการสนับสนุน ดูแล และให้บริการกับกลุ่มบุคคลผู้พิการ
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมและการเข้าถึงบริการต่าง ๆ ของทุกคน รวมถึงกลุ่มผู้พิการที่ต้องการการสนับสนุนในรูปแบบเฉพาะ เพื่อให้สามารถเรียนรู้และใช้ชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มศักยภาพ
หอพักบุคลากร สวัสดิการที่เอื้อต่อการพัฒนางานของคนจุฬาฯ
ในปี พ.ศ. 2563 จุฬาฯ มีบุคลากรทั้งสิ้น 8,178 คน นโยบายการจัดสวัสดิการและบุคลากรสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่จุฬาฯ ใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดหาที่พักอาศัยภายในหรือบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยในรูปแบบหอพัก เพื่อให้บุคลากรผูกพันและมีความสุขในการทำงาน เอื้อให้สามารถพัฒนางานอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มที่




