กรณีศึกษา

จุฬาฯ กับการสรรหาและการให้โอกาสอย่างเท่าเทียมกับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูงที่บริหารงานโดยยึดมั่นในหลักความ เท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค การอยู่ร่วมกัน และความหลากหลายของบุคคลทุกคนในทุกมิติ โดยไม่เลือกปฏิบัติหรือจำกัดสิทธิประโยชน์ใด ๆ ที่สมควรได้รับโดยชอบ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมต่อเชื้อชาติ สัญชาติ สีผิว ภาษา ศาสนา เพศตามกำเนิดและเพศสภาพ อายุ สถานภาพการสมรส สภาวะหรือความพร้อมทางร่างกาย ความทุพพลภาพ หรือสิ่งอื่นใดที่เป็นความแตกต่างเฉพาะบุคคล

ดังนั้น จุฬาฯ จึงมีการจัดทำแผนและการดำเนินงาน รวมทั้งจัดทำโครงการต่าง ๆ ตามแผนที่กำหนด เพื่อการสรรหาและให้โอกาสแก่นักเรียน เจ้าหน้าที่ และคณาจารย์จากกลุ่มที่หลากหลายและด้อยโอกาส (underrepresented groups) ในการที่สามารถเข้าถึงการศึกษาและการทำงานในมหาวิทยาลัยได้อย่างเท่าเทียม เป็นธรรม และยั่งยืน ได้แก่

1. กำหนดนโยบายสนับสนุนเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนในระดับมหาวิทยาลัย

จุฬาฯ ได้กำหนด นโยบายด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ http://www.sustainability.chula.ac.th/th/rule-regulation/2118/ ] นโยบายความเท่าเทียมด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ https://www.hrm.chula.ac.th/th/home/cu-hrm-equality-policy ] และนโยบายเพื่อการดูแลคุณภาพชีวิตชาวจุฬาฯ [ https://www.hrm.chula.ac.th/en/home/cu-quality-of-life-policy ]เพื่อเป็นแนวทางสำหรับทุกหน่วยงานใช้ในการดำเนินการและปฏิบัติงาน โดยมีหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยกำกับดูแลให้แต่ละคณะและหน่วยงานนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งส่งผลครอบคลุมทั้งในกระบวนการสรรหา การรับสมัครเข้าศึกษาและการจ้างงาน รวมถึงความก้าวหน้าในอาชีพ และสวัสดิการโดยชอบธรรมด้วย

2. ดำเนินโครงการสรรหาและรับนักศึกษาจากพื้นที่ชนบทและกลุ่มด้อยโอกาส

โครงการจุฬาฯ-ชนบท [ https://www.facebook.com/chularural/ ] เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของจุฬาฯ ที่มุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสอย่างเท่าเทียม โดยโครงการเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 มีเป้าหมายสำคัญคือการ มอบโอกาสทางการศึกษา ให้แก่นักเรียนที่เรียนดี มีความสามารถ แต่ ขาดแคลนทุนทรัพย์ จากพื้นที่ชนบท ได้เข้ามาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่จุฬาฯ โดยนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับ ทุนการศึกษาเต็มรูปแบบจนจบหลักสูตร ซึ่งรวมถึงค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก และเงินเดือนสำหรับใช้จ่าย ทำให้พวกเขาสามารถศึกษาได้อย่างไร้กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

โครงการนี้ไม่ได้เพียงแค่ให้ทุนเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการดูแลนิสิตอย่างใกล้ชิด ทั้งการตรวจสอบภูมิหลังอย่างละเอียด การช่วยเหลือด้านการเรียน (เช่น การจัดติว) และการดูแลสุขภาพจิตเพื่อช่วยให้นิสิตปรับตัวเข้ากับสังคมและการเรียนในเมืองหลวงได้สำเร็จ ปัจจุบันโครงการได้ขยายขอบเขตและผลิตบัณฑิตคุณภาพออกไปรับใช้สังคมแล้วกว่า 1,300-1,400 คน ซึ่งเป็นการบรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างความเท่าเทียมและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในชนบทตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมาอย่างยาวนาน

โครงการจุฬาฯ-ชนบท ดำเนินการเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยรับนักเรียนจากชนบทแต่ละปีมากกว่า 170 คน แบ่งเป็น

  1. โครงการรับนักเรียนจากชนบทเข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 161 ทุน
  2. โครงการจุฬาฯ-ชนบท โรงเรียนปอเนาะพิเศษฯ เป็นโครงการที่รับนักเรียนจากโรงเรียนปอเนาะพิเศษในโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 9 ทุน
  3. โครงการจุฬาฯ-ชนบท (โครงการสืบสานปณิธานสมเด็จย่าทันตแพทย์จุฬาฯ-ชนบท โดยความเห็นชอบจากกระทรวงสาธารณสุข) เป็นโครงการพิเศษที่เน้นการรับนักเรียนในพื้นที่ที่ขาดแคลนทันตแพทย์โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการรับตรงและทุนการศึกษาสำหรับกลุ่มเฉพาะ เช่น นักเรียนจากจังหวัดชายแดน หรือลูกหลานเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศในพื้นที่เสี่ยงซึ่งสะท้อนถึงการดำเนินงานที่มีเป้าหมายชัดเจนเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้เข้าถึงได้อย่างทั่วถึง [ https://admission.chula.ac.th/admission_c1.php ]

ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนโครงการรับนักเรียนจากชนบทเข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (โครงการจุฬาฯ-ชนบท) ปีการศึกษา 2568

ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนไทยใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาในคณะเศรษฐศาสตร์ ปีการศึกษา 2568

3. สนับสนุนทางการศึกษา การให้ทุนการศึกษาและการสนับสนุนทางการเงิน

จุฬาฯ จัดสำนักงานที่ดูแลและให้บริการแก่นิสิตพิการ ชื่อว่า CU Student Corner  ตั้งอยู่บริเวณศาลาพระเกี้ยวชั้นล่าง (ตรงข้ามศูนย์หนังสือจุฬาฯ) เป็นหน่วยงานภายใต้ฝ่ายทุนการศึกษาและบริการนิสิตที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลและส่งเสริมศักยภาพของนิสิตพิการในรั้วจุฬาฯ โดยเน้นการให้บริการแบบองค์รวม ทั้งในด้านการเรียน การใช้ชีวิต และการเตรียมพร้อมสู่การทำงาน

[ https://www.sa.chula.ac.th/en/ ]
[ https://www.sa.chula.ac.th/service/cu-student-corner-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81/  ]

สำหรับการให้ทุนการศึกษาและการสนับสนุนทางการเงินแก่นิสิตผู้พิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดให้มีโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับนิสิตพิการในระดับปริญญาตรี ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมโอกาสและการเข้าถึงของนิสิตผู้พิการ โดยนิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้พิการสามารถประสานสอบถามรายละเอียดและยื่นคำร้องขอรับทุนดังกล่าวได้ผ่านทาง CU Student Corner

สำหรับการขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนการศึกษา เป็นความสมัครใจ ของนิสิตพิการในการขอรับสิทธิ  รัฐบาลกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายที่ให้อุดหนุนไม่เกินขอบเขตที่กำหนดไว้ และนิสิตต้องมีคุณสมบัติครบตามกำหนด

[ https://www.sa.chula.ac.th/fund/%E0%B8%97%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B8%AA%E0%B8%B3%E0%B8%AB%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%9E%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3/ ]

4. ดำเนินโครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ

ในระดับบุคลากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งบริหารงานโดยยึดหลักความเท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และไม่เลือกปฏิบัติ สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านทรัพยากรบุคคล จึงได้มีโครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมโอกาสและการเข้าถึงของบุคคลผู้พิการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ซึ่งในปัจจุบันยังคงมีการดำเนินโครงการและสรรหาผู้พิการเข้าทำงานอย่างต่อเนื่อง และหลายหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยก็มีบุคลากรผู้ซึ่งพิการที่มีความสามารถทำงานร่วมอยู่ด้วยจำนวนหลายคน

[ https://www.hrm.chula.ac.th/th/home/disabilities-potential ]

จุฬาฯ โดยสำนักงานจัดการทรัพย์สิน (PMCU) ร่วมกับพันธมิตรจิตอาสาเพื่อคนพิเศษ มูลนิธิ Five For All และสภาสังคมสงเคราะห์จัดงาน Siam Square Walking Street For All ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2567 ณ Siam Square Walking Streetร่วมสร้างสังคมที่เท่าเทียมด้วยการเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงศักยภาพและความสามารถผ่านโชว์รูปแบบต่างๆ ทั้งเดินแบบ ร้องเพลง เล่นดนตรี เต้น รวมถึงสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากผู้พิการที่นำอาหาร เครื่องดื่ม สินค้า Handmade งานคราฟท์ ผลงาน Art Able มาจำหน่าย พร้อมชวนแต่งกายด้วยสีชมพู Pinky of Special สะท้อนความสดใสของคนพิเศษ

กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพและความสามารถของผู้พิการทุกประเภทให้มีความภาคภูมิใจในศักยภาพของตนเอง เพื่อให้เกิดการยอมรับในสังคม สร้างโอกาสสู่การมีรายได้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคคลอื่นๆ สร้างความเท่าเทียมในสังคมอย่างยั่งยืน ด้วยการชวนคนพิเศษแขนงต่างๆ จัดกิจกรรมร่วมกัน

“สยามสแควร์” พื้นที่แห่งโอกาสสำหรับทุกคนในสังคมด้วยการออกแบบพื้นแบบไร้รอยต่อ รองรับคนทุกกลุ่มด้วย Universal Design ผลักดันให้เมืองเดินได้เดินดี สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย 

[ https://www.chula.ac.th/en/news/202824/ ]
[ https://www.chula.ac.th/news/196497/ ]

ที่มา

  • สำนักบริหารวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย     

อื่นๆ

การสนับสนุนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องการปฏิบัติงานที่ยืดหยุ่นของบุคลากร

ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้คลี่คลายลงและลดระดับความรุนแรงของโรคจนกลายเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว แต่จากการเกิดสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของทางภาครัฐ ดำเนินการปรับตัวและปรับเปลี่ยนรูปแบบการปฏิบัติงานของบุคลากรจากรูปแบบเดิมที่กำหนดให้บุคลากรต้องเข้ามาปฏิบัติงาน ณ สถานที่ตั้งของหน่วยงานภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเท่านั้น สู่ลักษณะของการปฏิบัติงานที่มีความยืดหยุ่น รองรับชีวิตและการทำงานวิถีใหม่

รายงานสถิติจำนวนนิสิตที่เข้าศึกษาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2567

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมความเท่าเทียมและการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงสำหรับทุกกลุ่มประชากร จึงได้ดำเนินการจัดเก็บและติดตามข้อมูลนิสิตในกลุ่มต่าง ๆ ที่เริ่มเข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในแต่ละปีการศึกษา เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์แนวโน้ม การวางแผนนโยบาย และการดำเนินมาตรการสนับสนุนกลุ่มผู้ด้อยโอกาส

“MindSpace” แพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่แก้ปัญหาสุขภาพจิตนิสิต

ปัจจุบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนิสิตทุกระดับที่กำลังศึกษาอยู่ ราว 37,000 คน นิสิตจำเป็นต้องเรียนออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้รับผลกระทบในหลายมิติโดยเฉพาะด้านสภาพจิตใจ Chula Student Wellness Center จึงสำรวจภาวะสุขภาพจิตของนิสิตในปีการศึกษาล่าสุด พบว่า ร้อยละ 15 ของนิสิตทั้งหมดหรือประมาณ 5,550 คน ต้องการความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาและจิตแพทย์

โครงการปรับปรุงอาคารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ

ในการดำเนินการเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ในด้านพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการจัดทำโครงการและแผนที่จะปรับปรุงอาคารที่มีอยู่ให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งโครงการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยในเรื่องการจัดการการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอีกหลายโครงการด้วย

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save