จุฬาฯ กับการสรรหาและการให้โอกาสอย่างเท่าเทียมกับกลุ่มผู้ด้อยโอกาส
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นสถาบันการศึกษาทางวิชาการและวิชาชีพชั้นสูงที่บริหารงานโดยยึดมั่นในหลักความ เท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค การอยู่ร่วมกัน และความหลากหลายของบุคคลทุกคนในทุกมิติ โดยไม่เลือกปฏิบัติหรือจำกัดสิทธิประโยชน์ใด ๆ ที่สมควรได้รับโดยชอบ ไม่ว่าทางตรงหรือทางอ้อมต่อเชื้อชาติ สัญชาติ สีผิว ภาษา ศาสนา เพศตามกำเนิดและเพศสภาพ อายุ สถานภาพการสมรส สภาวะหรือความพร้อมทางร่างกาย ความทุพพลภาพ หรือสิ่งอื่นใดที่เป็นความแตกต่างเฉพาะบุคคล
ดังนั้น จุฬาฯ จึงมีการจัดทำแผนและการดำเนินงาน รวมทั้งจัดทำโครงการต่าง ๆ ตามแผนที่กำหนด เพื่อการสรรหาและให้โอกาสแก่นักเรียน เจ้าหน้าที่ และคณาจารย์จากกลุ่มที่หลากหลายและด้อยโอกาส (underrepresented groups) ในการที่สามารถเข้าถึงการศึกษาและการทำงานในมหาวิทยาลัยได้อย่างเท่าเทียม เป็นธรรม และยั่งยืน ได้แก่
1. กำหนดนโยบายสนับสนุนเพื่อเป็นกลไกขับเคลื่อนในระดับมหาวิทยาลัย
จุฬาฯ ได้กำหนด นโยบายด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ http://www.sustainability.chula.ac.th/th/rule-regulation/2118/ ] นโยบายความเท่าเทียมด้านการบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย [ https://www.hrm.chula.ac.th/th/home/cu-hrm-equality-policy ] และนโยบายเพื่อการดูแลคุณภาพชีวิตชาวจุฬาฯ [ https://www.hrm.chula.ac.th/en/home/cu-quality-of-life-policy ]เพื่อเป็นแนวทางสำหรับทุกหน่วยงานใช้ในการดำเนินการและปฏิบัติงาน โดยมีหน่วยงานกลางของมหาวิทยาลัยกำกับดูแลให้แต่ละคณะและหน่วยงานนำไปปฏิบัติอย่างเป็นรูปธรรม ซึ่งส่งผลครอบคลุมทั้งในกระบวนการสรรหา การรับสมัครเข้าศึกษาและการจ้างงาน รวมถึงความก้าวหน้าในอาชีพ และสวัสดิการโดยชอบธรรมด้วย
2. ดำเนินโครงการสรรหาและรับนักศึกษาจากพื้นที่ชนบทและกลุ่มด้อยโอกาส
โครงการจุฬาฯ-ชนบท [ https://www.facebook.com/chularural/ ] เป็นหนึ่งในโครงการสำคัญของจุฬาฯ ที่มุ่งสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับกลุ่มผู้ด้อยโอกาสอย่างเท่าเทียม โดยโครงการเริ่มดำเนินการตั้งแต่ปี พ.ศ. 2525 มีเป้าหมายสำคัญคือการ มอบโอกาสทางการศึกษา ให้แก่นักเรียนที่เรียนดี มีความสามารถ แต่ ขาดแคลนทุนทรัพย์ จากพื้นที่ชนบท ได้เข้ามาศึกษาต่อในระดับอุดมศึกษาที่จุฬาฯ โดยนักเรียนที่ผ่านการคัดเลือกจะได้รับ ทุนการศึกษาเต็มรูปแบบจนจบหลักสูตร ซึ่งรวมถึงค่าเล่าเรียน ค่าที่พัก และเงินเดือนสำหรับใช้จ่าย ทำให้พวกเขาสามารถศึกษาได้อย่างไร้กังวลเรื่องค่าใช้จ่าย
โครงการนี้ไม่ได้เพียงแค่ให้ทุนเท่านั้น แต่ยังให้ความสำคัญกับการดูแลนิสิตอย่างใกล้ชิด ทั้งการตรวจสอบภูมิหลังอย่างละเอียด การช่วยเหลือด้านการเรียน (เช่น การจัดติว) และการดูแลสุขภาพจิตเพื่อช่วยให้นิสิตปรับตัวเข้ากับสังคมและการเรียนในเมืองหลวงได้สำเร็จ ปัจจุบันโครงการได้ขยายขอบเขตและผลิตบัณฑิตคุณภาพออกไปรับใช้สังคมแล้วกว่า 1,300-1,400 คน ซึ่งเป็นการบรรลุวัตถุประสงค์ในการสร้างความเท่าเทียมและยกระดับคุณภาพชีวิตของผู้คนในชนบทตามปณิธานของมหาวิทยาลัยมาอย่างยาวนาน
โครงการจุฬาฯ-ชนบท ดำเนินการเป็นประจำทุกปีอย่างต่อเนื่อง โดยรับนักเรียนจากชนบทแต่ละปีมากกว่า 170 คน แบ่งเป็น
- โครงการรับนักเรียนจากชนบทเข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จำนวน 161 ทุน
- โครงการจุฬาฯ-ชนบท โรงเรียนปอเนาะพิเศษฯ เป็นโครงการที่รับนักเรียนจากโรงเรียนปอเนาะพิเศษในโครงการพระราชดำริ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในพื้นที่ 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ จำนวน 9 ทุน
- โครงการจุฬาฯ-ชนบท (โครงการสืบสานปณิธานสมเด็จย่าทันตแพทย์จุฬาฯ-ชนบท โดยความเห็นชอบจากกระทรวงสาธารณสุข) เป็นโครงการพิเศษที่เน้นการรับนักเรียนในพื้นที่ที่ขาดแคลนทันตแพทย์โดยเฉพาะ

นอกจากนี้ ยังมีโครงการรับตรงและทุนการศึกษาสำหรับกลุ่มเฉพาะ เช่น นักเรียนจากจังหวัดชายแดน หรือลูกหลานเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่เพื่อประเทศในพื้นที่เสี่ยงซึ่งสะท้อนถึงการดำเนินงานที่มีเป้าหมายชัดเจนเพื่อขยายโอกาสทางการศึกษาให้เข้าถึงได้อย่างทั่วถึง [ https://admission.chula.ac.th/admission_c1.php ]
ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนโครงการรับนักเรียนจากชนบทเข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (โครงการจุฬาฯ-ชนบท) ปีการศึกษา 2568
ประกาศจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่อง การรับสมัครคัดเลือกนักเรียนไทยใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้เข้าศึกษาในคณะเศรษฐศาสตร์ ปีการศึกษา 2568
3. สนับสนุนทางการศึกษา การให้ทุนการศึกษาและการสนับสนุนทางการเงิน
จุฬาฯ จัดสำนักงานที่ดูแลและให้บริการแก่นิสิตพิการ ชื่อว่า CU Student Corner ตั้งอยู่บริเวณศาลาพระเกี้ยวชั้นล่าง (ตรงข้ามศูนย์หนังสือจุฬาฯ) เป็นหน่วยงานภายใต้ฝ่ายทุนการศึกษาและบริการนิสิตที่มีบทบาทสำคัญในการดูแลและส่งเสริมศักยภาพของนิสิตพิการในรั้วจุฬาฯ โดยเน้นการให้บริการแบบองค์รวม ทั้งในด้านการเรียน การใช้ชีวิต และการเตรียมพร้อมสู่การทำงาน
[ https://www.sa.chula.ac.th/en/ ]
[ https://www.sa.chula.ac.th/service/cu-student-corner-%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B8%94%E0%B8%B9%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B9%81%E0%B8%A5%E0%B8%B0%E0%B9%83%E0%B8%AB%E0%B9%89%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%81%E0%B8%B2%E0%B8%A3%E0%B9%81/ ]
สำหรับการให้ทุนการศึกษาและการสนับสนุนทางการเงินแก่นิสิตผู้พิการ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ได้จัดให้มีโครงการสนับสนุนเงินอุดหนุนทางการศึกษาสำหรับนิสิตพิการในระดับปริญญาตรี ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมโอกาสและการเข้าถึงของนิสิตผู้พิการ โดยนิสิตของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งเป็นผู้พิการสามารถประสานสอบถามรายละเอียดและยื่นคำร้องขอรับทุนดังกล่าวได้ผ่านทาง CU Student Corner
สำหรับการขอรับการสนับสนุนเงินอุดหนุนการศึกษา เป็นความสมัครใจ ของนิสิตพิการในการขอรับสิทธิ รัฐบาลกำหนดอัตราค่าใช้จ่ายที่ให้อุดหนุนไม่เกินขอบเขตที่กำหนดไว้ และนิสิตต้องมีคุณสมบัติครบตามกำหนด
4. ดำเนินโครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ
ในระดับบุคลากร จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยซึ่งบริหารงานโดยยึดหลักความเท่าเทียม เคารพสิทธิมนุษยชน ความเสมอภาค และไม่เลือกปฏิบัติ สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ซึ่งเป็นหน่วยงานที่รับผิดชอบงานด้านทรัพยากรบุคคล จึงได้มีโครงการจ้างงานผู้ที่มีภาวะทุพพลภาพ หรือผู้พิการ ซึ่งเป็นโครงการส่งเสริมโอกาสและการเข้าถึงของบุคคลผู้พิการ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการจ้างงานที่มีคุณค่าอย่างเท่าเทียมและเป็นธรรม ซึ่งในปัจจุบันยังคงมีการดำเนินโครงการและสรรหาผู้พิการเข้าทำงานอย่างต่อเนื่อง และหลายหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยก็มีบุคลากรผู้ซึ่งพิการที่มีความสามารถทำงานร่วมอยู่ด้วยจำนวนหลายคน
[ https://www.hrm.chula.ac.th/th/home/disabilities-potential ]
จุฬาฯ โดยสำนักงานจัดการทรัพย์สิน (PMCU) ร่วมกับพันธมิตรจิตอาสาเพื่อคนพิเศษ มูลนิธิ Five For All และสภาสังคมสงเคราะห์จัดงาน Siam Square Walking Street For All ระหว่างวันที่ 2-3 พฤศจิกายน 2567 ณ Siam Square Walking Streetร่วมสร้างสังคมที่เท่าเทียมด้วยการเปิดโอกาสให้คนพิการได้แสดงศักยภาพและความสามารถผ่านโชว์รูปแบบต่างๆ ทั้งเดินแบบ ร้องเพลง เล่นดนตรี เต้น รวมถึงสนับสนุนผลิตภัณฑ์จากผู้พิการที่นำอาหาร เครื่องดื่ม สินค้า Handmade งานคราฟท์ ผลงาน Art Able มาจำหน่าย พร้อมชวนแต่งกายด้วยสีชมพู Pinky of Special สะท้อนความสดใสของคนพิเศษ
กิจกรรมนี้จัดขึ้นเพื่อส่งเสริมพัฒนาศักยภาพและความสามารถของผู้พิการทุกประเภทให้มีความภาคภูมิใจในศักยภาพของตนเอง เพื่อให้เกิดการยอมรับในสังคม สร้างโอกาสสู่การมีรายได้ เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้กับบุคคลอื่นๆ สร้างความเท่าเทียมในสังคมอย่างยั่งยืน ด้วยการชวนคนพิเศษแขนงต่างๆ จัดกิจกรรมร่วมกัน
“สยามสแควร์” พื้นที่แห่งโอกาสสำหรับทุกคนในสังคมด้วยการออกแบบพื้นแบบไร้รอยต่อ รองรับคนทุกกลุ่มด้วย Universal Design ผลักดันให้เมืองเดินได้เดินดี สำหรับทุกเพศ ทุกวัย ทุกสภาพร่างกาย
[ https://www.chula.ac.th/en/news/202824/ ]
[ https://www.chula.ac.th/news/196497/ ]
ที่มา
- สำนักบริหารวิชาการ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักบริหารทรัพยากรมนุษย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
- สำนักงานจัดการทรัพย์สิน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

SDG ที่เกี่ยวข้อง
อื่นๆ
การสนับสนุนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เรื่องการปฏิบัติงานที่ยืดหยุ่นของบุคลากร
ถึงแม้ว่าในปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรค COVID-19 ได้คลี่คลายลงและลดระดับความรุนแรงของโรคจนกลายเป็นโรคประจำถิ่นแล้ว แต่จากการเกิดสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้การกำกับดูแลของทางภาครัฐ ดำเนินการปรับตัวและปรับเปลี่ยนรูปแบบการปฏิบัติงานของบุคลากรจากรูปแบบเดิมที่กำหนดให้บุคลากรต้องเข้ามาปฏิบัติงาน ณ สถานที่ตั้งของหน่วยงานภายในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยเท่านั้น สู่ลักษณะของการปฏิบัติงานที่มีความยืดหยุ่น รองรับชีวิตและการทำงานวิถีใหม่
รายงานสถิติจำนวนนิสิตที่เข้าศึกษาที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปีการศึกษา 2567
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยตระหนักถึงความสำคัญของการส่งเสริมความเท่าเทียมและการเข้าถึงโอกาสทางการศึกษาอย่างทั่วถึงสำหรับทุกกลุ่มประชากร จึงได้ดำเนินการจัดเก็บและติดตามข้อมูลนิสิตในกลุ่มต่าง ๆ ที่เริ่มเข้าศึกษาในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในแต่ละปีการศึกษา เพื่อใช้เป็นฐานข้อมูลในการวิเคราะห์แนวโน้ม การวางแผนนโยบาย และการดำเนินมาตรการสนับสนุนกลุ่มผู้ด้อยโอกาส
“MindSpace” แพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่แก้ปัญหาสุขภาพจิตนิสิต
ปัจจุบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนิสิตทุกระดับที่กำลังศึกษาอยู่ ราว 37,000 คน นิสิตจำเป็นต้องเรียนออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้รับผลกระทบในหลายมิติโดยเฉพาะด้านสภาพจิตใจ Chula Student Wellness Center จึงสำรวจภาวะสุขภาพจิตของนิสิตในปีการศึกษาล่าสุด พบว่า ร้อยละ 15 ของนิสิตทั้งหมดหรือประมาณ 5,550 คน ต้องการความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาและจิตแพทย์
โครงการปรับปรุงอาคารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและเทคโนโลยีต่าง ๆ เพื่อการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ
ในการดำเนินการเพื่อสนับสนุนเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (SDG) ในด้านพลังงาน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้มีการจัดทำโครงการและแผนที่จะปรับปรุงอาคารที่มีอยู่ให้มีการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพเพิ่มมากขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งโครงการพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อช่วยในเรื่องการจัดการการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพอีกหลายโครงการด้วย







