กรณีศึกษา

จุฬาฯ สร้างระบบส่งเสริมสุขภาพช่องปากให้กลุ่มเปราะบางชายขอบด้วยระบบ Digital Health Platform

องค์การสหประชาชาติ (United Nations: UN) ประกาศให้โรคทางช่องปากเป็นปัญหาสุขภาพที่สำคัญของประชากรโลก สถานการณ์โรคฟันผุที่ยังไม่ได้รักษา (Untreated Dental Caries) ในชุดฟันแท้เป็นโรคที่มีพบมากที่สุดในโลก ร้อยละ 35 ของประชากรโลก ในขณะที่โรคปริทันต์อักเสบระดับรุนแรงที่จะนำไปสู่การสูญเสียฟันนั้นยังมีอีกร้อยละ 11 ของประชากรโลก และอัตราการเกิดมะเร็งช่องปากยังเพิ่มขึ้นอย่างคงที่ ซึ่งแน่นอนว่าโรคทางช่องปากอย่างโรคฟันผุยังคงเป็นภัยคุกคามคุณภาพชีวิตของประชากรโลกมากที่สุด สำหรับสถานการณ์โรคทางช่องปากในประเทศไทยนั้นพบว่ากว่าร้อยละ 50 ของเด็กไทยมีปัญหาฟันผุ ในขณะที่วัยผู้ใหญ่เองยังต้องประสบปัญหาการสูญเสียฟัน โรคปริทันต์ และเหงือกอักเสบอยู่อย่างกว้างขวาง

นอกจากนี้ยังพบข้อมูลว่าในปี 2560 การเข้าถึงบริการทันตกรรมในประเทศไทยยังมีสถิติอยู่ร้อยละ  9.6 เท่านั้น คิดเป็นมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจจากการรักษาสูงถึง 20,638 ล้านบาท ซึ่งประชาชนในจำนวนนี้กว่าร้อยละ 56 ต้องจ่ายค่าบริการด้วยตนเอง (out of pocket) ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับบริการทางการแพทย์อื่น ๆ ทั่วไปที่ผู้ป่วยต้องจ่ายเองอยู่ในสัดส่วนเพียงร้อยละ 9 เท่านั้น ซึ่งเป็นหลักฐานยืนว่าประเทศไทยยังมีความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงบริการทางทันตกรรมของประชาชน และโรคในช่องปากยังเป็นภัยคุกคามอย่างชัดเจน โดยเฉพาะในเขตชนบทยิ่งมีแนวโน้มเกิดโรคทางช่องปากเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งสวนทางกับสถานการณ์กรุงเทพมหานครและเขตเมืองที่มีแนวโน้มลดลง

ด้วยเหตุนี้ การรักษาโรคทางช่องปากจึงเป็นเรื่องจำเป็นเร่งด่วนช่วยบรรเทาอาการและป้องกันการลุกลามของโรคที่ยังสามารถนำไปสู่การสูญเสียฟันถาวร และเพื่อแก้ไขปัญหาให้ตรงจุด การสร้างเสริมสุขภาพช่องปากจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะลดการเกิดโรคใหม่ เพราะการมุ่งรักษาเพียงอย่างเดียวนั้นไม่อาจเพียงพอและมีผลกระทบทางเศรษฐกิจและสังคมเป็นอย่างมาก คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยจึงมองหาแนวทางพัฒนาระบบการให้บริการทางทันตกรรมในทิศทางที่ก่อให้เกิดประโยชน์ในวงกว้าง โดยเฉพาะกับกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีอุปสรรคทางด้านเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อม

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยคณะทันตแพทยศาสตร์ จึงได้พัฒนาระบบ Teledentistry เพื่อเป็นแพลตฟอร์มดิจิทัลการให้บริการทางทันตกรรมซึ่งได้รับทุนสนับสนุนจากสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) โดยกองทุนวิจัยและพัฒนากิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม เพื่อประโยชน์สาธารณะ (ทุน กทปส.) ภายใต้โครงการพัฒนาการให้บริการและการรักษาทางทันตกรรมด้วยเทคโนโลยีดิจิตอลบนเครือข่ายดิจิตอลความเร็วสูง

Teledentistry เป็นระบบและกระบวนการสาธารณสุขทางไกล (telehealth) ที่ให้การรักษาทางทันตกรรม ดังนี้

  1. Synchronous (Live, Realtime) ระหว่างผู้ป่วยและผู้ให้บริการทางทันตกรรมผ่านทางเทคโนโลยี audiovisual telecommunication
  2. Asynchronous เก็บข้อมูลในระบบแล้วส่งต่อ เช่นการลงข้อมูลทั่วไป รูปถ่ายในช่องปาก ภาพรังสีหรือรอยพิมพ์ฟันแบบดิจิดอล (digital impression) ของผู้ป่วยในระบบ แล้วส่งต่อไปยังทันตแพทย์เพื่อประเมินสุขภาวะช่องปากของผู้ป่วย
  3. Remote patient monitoring ใช้ระบบให้บริการพื้นที่ห่างไกล
  4. Mobile health พัฒนาอุปกรณ์สื่อสารที่ติดตัวผู้ป่วย ทำให้ประชาชนโดยทั่วไปสามารถเข้าถึงข้อมูลความรู้ทางทันตสุขศึกษาได้สะดวก

สำหรับความก้าวหน้าของโครงการได้นำไปใช้แล้วกับกลุ่มเปราะบางทั้งกลุ่มผู้พิการ ผู้สูงอายุ ผู้ด้อยโอกาสในชุมชน ผู้ต้องขังในเรือนจำ และกลุ่มชาติพันธุ์ในเขตชนบทจังหวัดน่าน ได้แก่ ชนเผ่าไทลื้อ ชนเผ่าเมี่ยน ชนเผ่าม้ง ชนเผ่าขมุ ชนเผ่าถิ่น ชนเผ่าก่อ ชนเผ่าอิ้วเมี่ยน (เย้า) ชนเผ่าเมี่ยน ชนเผ่ามลาบรี และ ชนเผ่าลัวะ รวมแล้วกว่า 100,000 ราย ผ่านการดำเนินของอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) ที่คอยคัดกรองปัญหาในช่องปากเบื้องต้น จากการถ่ายภาพนิ่งและวิดิโอร่วมกับกล้องถ่ายภาพในช่องปาก (Intraoral Camera) ให้คำแนะนำวิธีดูแลช่องปาก โดย อสม. ผู้ดูแลคนไข้ หรือเจ้าหน้าที่สาธารณสุข และการส่งต่อเพื่อรับบริการในขั้นต่อไป นอกจากนี้ ยังสามารถให้บริการใส่ฟันเทียมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัลร่วมกับการสแกนในช่องปาก (Intraoral Scanner) ซึ่งได้รักษากับคนไข้ไปแล้ว 1,000 ราย

นอกจากนี้ ทีมผู้ดำเนินโครงการยังจัดอบรมพัฒนาทักษะบุคลากรทางสาธารณสุข ทันตแพทย์ทันตาภิบาล เจ้าหน้าที่สาธารณสุข และอาสาสมัครสาธารณสุขในพื้นที่จังหวัดน่าน สระบุรี ศรีสะเกษ และปทุมธานี ร่วมกับนิสิตอาสาสมัครให้บริการด้วยระบบการให้บริการทางทันตกรรมด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ได้แก่ เทคโนโลยีกล้องถ่ายภาพในช่องปากและเทคโนโลยีการสแกนในช่องปาก 2 ครั้งต่อจังหวัดต่อปี ให้ผู้ป่วยอีก 300 ราย และยังสร้าง Application ระบบการให้คำปรึกษาทางไกล (Distance Learning) ให้กับทันตแพทย์ในต่างจังหวัดแบบ real time โดยได้รับความพึงพอใจจากประชาชนและบุคลากรทางทันตกรรมถึงกว่าร้อยละ 80 อีกด้วย

ความสำเร็จที่เกิดขึ้นจากโครงการนี้ คือการเพิ่มศักยภาพการเข้าถึงการรักษาพยาบาลในช่องปากของกลุ่มเสี่ยงสูงที่มีความจำเป็นต้องรับบริการทางทันตกรรม เกิดประสิทธิภาพและความคุ้มค่าในการให้บริการ และยังได้พัฒนาทักษะทางดิจิทัลของทันตบุคลากรทางสาธารณสุขและยังช่วยอำนวยความสะดวกให้บุคลากรและประชาชนเข้าถึงข้อมูลทางทันตสุขศึกษาในระดับฐานรากอีกด้วย

ที่มา

คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อื่นๆ

เทคโนโลยีราไมคอร์ไรซาเพื่อการปลูกและฟื้นฟูป่าอย่างสร้างสรรค์และยั่งยืน

จากการสำรวจในปี 2564 พบว่ามีพื้นป่าเพียง 31.59% ของพื้นที่ทั้งหมดในประเทศไทย สาเหตุหลักของการลดลงของผืนป่าเกิดจาก ไฟป่า การตัดไม้ทำลายป่าเพื่อการเกษตรและการลักลอบตัดไม้ นอกจากนี้พื้นป่าที่เหลืออยู่ก็อยู่ในสภาพวิกฤต สภาพอากาศที่แห้งแล้งหรือการลักลอบเผาป่าอย่างผิดกฎหมาย ทำให้เกิดไฟป่า ที่นอกจากจะทำให้ผืนป่าลดลงแล้ว การเกิดไฟป่ายังทำลายสุขภาพของประชาชนที่อาศัยอยู่บริเวณนั้น

จุฬาฯ ชู “แสมสารโมเดล” แก้ขยะล้นทะเลไทย

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดย “ภาควิชาวิทยาศาสตร์ทางทะเล คณะวิทยาศาสตร์” และ“สถาบันวิจัยทรัพยากรทางน้ำ” เผยผลสำเร็จ “แสมสารโมเดล” นำร่องแก้ปัญหาขยะบนบกไหลลงทะเลชลบุรี ด้วยหลัก 3Rs ลดขยะพื้นที่แสมสารได้จริงกว่าร้อยละ 30 พร้อมขยายผลความสำเร็จจากชุมชนสู่ระดับชาติ

อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ป่ากลางเมือง พื้นที่สีเขียวเพื่อชุมชนที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้

พื้นที่กว่า 29 ไร่ ของจุฬาฯ อันเกิดขึ้นจากนโยบายการสร้างเมือง GREEN & CLEAN CITY และเพื่อเป็นการตามรอยพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ในการพระราชทานที่ดินให้แก่จุฬาฯ เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้และคืนประโยชน์สู่สังคมส่วนร่วม

อุทยาน 100 ปี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ป่ากลางเมือง พื้นที่สีเขียวเพื่อชุมชนที่ใครๆ ก็เข้าถึงได้

พื้นที่สีเขียวใจกลางเมืองบนพื้นที่กว่า 29 ไร่ ของจุฬาฯ อันเกิดขึ้นจากนโยบายการสร้างเมือง GREEN & CLEAN CITY และเพื่อเป็นการตามรอยพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว  ในการพระราชทานที่ดินให้แก่จุฬาฯ เพื่อให้เป็นพื้นที่สำหรับการเรียนรู้และคืนประโยชน์สู่สังคมส่วนร่วม โดยก่อสร้างแล้วเสร็จและเปิดให้เข้าใช้งานได้ตั้งแต่วันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2560 เป็นต้นมาจนถึงปัจจุบัน