กรณีศึกษา

โครงการจุฬาเวิร์ส: แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง เพื่อชุมชนวิถีใหม่อย่างยั่งยืน ด้วยกรณีใช้งานด้านการแพทย์ การศึกษาตลอดชีวิต และการพาณิชย์

โครงการจุฬาเวิร์ส คือแพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง ที่ถูกออกแบบมาเพื่อให้ ผู้ใช้งาน นักพัฒนา ร้านค้า และชุมชน สามารถทำกิจกรรมร่วมกันได้ เป็นการเชื่อมโยงระบบการทำงานต่าง ๆ ไว้ด้วยกัน อีกทั้งยังสามารถติดต่อสื่อสารกับองค์กรภายนอกได้ ด้วยการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีดิจิตทอลที่สำคัญนี้ โครงการจุฬาเวิร์ส ถือเป็นสิ่งสำคัญ สำหรับนิสิตปัจจุบันและอนาคตที่จะได้รับประสบการณ์การเรียนรู้แบบ immersive และประสบการณ์ชีวิตที่ทันสมัย

แฟลตฟอร์มจุฬาเวิร์สนี้ เน้นไปที่รูปแบบการใช้ชีวิตที่หลากหลายในรั้วมหาวิทยาลัยและส่งเสริมการเรียนรู้ด้วยระบบการเชื่อมโยงที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสามารถเพิ่มทักษะและการเรียนรู้ตลอดชีวิตได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ จากความร่วมมือของภาคเอกชนต่าง ๆ ทำให้เกิดการเชื่อมโยงทั้งระบบสุขภาพ และเศรษฐกิจ แฟลตฟอร์มนี้ยังขยายขอบเขตการเรียนรู้ ส่งเสริมทักษะต่าง ๆ และเพิ่มพูนความเชี่ยวชาญให้กับทั้งนิสิต คณาจารย์ และนักวิจัยของมหาวิทยาลัยที่ไม่จำกัดเพียงสถานที่จริงในมหาวิทยาลัย หากแต่สามารถเข้าถึงได้ทุกที่ทุกเวลา ก่อให้เกิดการพัฒนาระบบการทำงานของมหาวิทยาลัย พร้อมส่งเสริมเป้าหมายหลักของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยในการเป็นผู้นำแห่งอนาคต

จุฬาเวิร์ส ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ได้แก่

  1. การพัฒนาโครงสร้างพื้นฐาน หรือ ChulaVerse World (CV World) ประกอบได้ด้วยโครงสร้างหลัก ทั้งเพจหลัก (main page) แผนที่ภายนอกอาคารแบบสามมิติ (3D outdoor map) ฉากสามมิติ (3D scene) และพื้นที่สามมิติ (3D space) โดยเพจหลักจะสามารถสร้างบัญชีผู้ใช้ ตกแต่งอวตารแบบสามมิติ และเลือกบริการต่าง ๆ ได้ ส่วนแผนที่ภายนอกอาคารสามมิติจะนำเสนอบริเวณพื้นที่ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ส่วนฉากสามมิติจะประกอบไปด้วยส่วนหลักของมหาวิทยาลัย เช่น คณะวิศวกรรมศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ หอสมุดกลาง และศาลาพระเกี้ยว นอกจากนี้ พื้นที่สามมิติจะแสดงกิจกรรมเสมือนจริงที่สำคัญต่าง ๆ โดยสามารถปรับเปลี่ยนได้ตามภารกิจ เช่น การเรียนการสอน การสัมมนา การประชม การแข่งขัน นิทรรศการต่างๆ และอื่น ๆ อีกมากมาย โดยในพื้นที่ดังกล่าว ผู้ใช้จะสามารถใช้กล้อง ไมโครโฟน การแสดงอารมณ์ต่าง ๆ ช่องสนทนา การแสดงหน้าจอและที่จัดเก็บไฟล์ข้อมูล
  2. การพัฒนาเมตาเวิร์สเพื่อการศึกษาหรือ ChulaVerse Learn (CV Learn) มีจุดประสงค์เพื่อมุ่งเน้นการพัฒนาแพลตฟอร์มเพื่อเป็นพื้นที่ในการเรียนรู้สำหรับผู้ใช้ ให้สามารถใช้งานและเรียนรู้เนื้อหารายวิชาต่าง ๆ ในรูปแบบของเนื้อหาเสมือนจริง (Immersive Content) อีกทั้งยังเป็นพื้นที่ในการเก็บรวบรวมเนื้อหาบทเรียนในด้าน Immersive มีระบบข้อมูลผู้ใช้งาน ระบบการลงทะเบียนเรียน การแสดงสถานการณ์เรียนรู้ รวมไปถึงระบบการออกประกาศนียบัตร เป็นต้น และสามารถเชื่อมต่อกับ MyCourseVille และ MDCU MedUMore ได้ อีกทั้งพัฒนาแพลตฟอร์มจุฬาเวิร์สให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ตลอดชีวิต โดยเป็นพื้นที่ในการจัดเก็บ รวบรวม และนำเสนอเนื้อหาในรูปแบบเสมือนจริง ทั้งในรูปแบบ VDO 180/360 องศา, การสาธิตจำลองสถานการณ์ และ VR Tour ซึ่งสามารถสาธิตการจำลองสถานการณ์ต่าง ๆ และการเยี่ยมชมพื้นที่แบบเสมือนจริง ทำให้ผู้ใช้งานสามารถมีประสบการณ์ในการเรียนการสอนที่แตกต่าง ตอบโจทย์ในข้อจำกัดบางอย่างที่ VDO สองมิติแบบเดิมไม่สามารถทำได้ จึงถือว่าเป็นมิติใหม่และเป็นต้นแบบของการพัฒนาการเรียนการสอนบนแพลตฟอร์มออนไลน์ของมหาวิทยาลัย นอกจากนี้ยังได้บูรณาการแพลตฟอร์มจุฬาเวิร์สฯ เป็นส่วนหนึ่งในการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ (Learning Space) ที่นิสิตหรืออาจารย์สามารถดำเนินการสร้างพื้นที่/ห้องเรียนในรูปแบบของ Virtual ได้ โดยในการสร้างพื้นที่การเรียนรู้ อาจารย์จะสามารถกำหนดขนาดของห้องเรียน สเปค หรือฟังก์ชันอื่น ๆ ได้ เมื่อเข้าไปใช้งานในห้องเรียน (Learning Space) ในขณะที่นิสิตผู้ใช้งานสามารถใช้งานกล้อง ไมโครโฟน แสดงความรู้สึก แชท และสามารถแชร์หน้าจอ เพื่อนำเสนอผลงานในชั้นเรียนได้

นอกจากนี้ในส่วนของการพัฒนา ได้มีการดำเนินงานร่วมกับเครือข่ายพันธมิตรทั้งภายในส่วนงานคณะต่าง ๆ ของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย อาทิ Learning Innovation Center, โครงการ Chula Engineering Life Long Learning, Chulalongkorn Healthcare Advanced Multi-Profession Simulation Center เป็นต้น  และภายนอกมหาวิทยาลัย โดยเฉพาะภาคเอกชน ที่จะเข้ามามีบทบาทในการช่วยเหลือและให้การแลกเปลี่ยน ถ่ายทอดเทคโนโลยีระหว่างกันรวมถึงร่วมกันในการพัฒนาเนื้อหาให้สามารถตอบโจทย์และตรงตามเป้าหมายได้

ที่มา

คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:

อื่นๆ

วิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล: เปิดตัวหลักสูตรรูปแบบใหม่ มุ่งเน้นปฏิบัติงานจริง

คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้เปิดหลักสูตรใหม่ “สาขาวิชาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์และเทคโนโลยีดิจิทัล (CEDT)” ในปีการศึกษา 2566 ที่เปิดรับนิสิตมากถึง 300 คนต่อปี เพื่อผลิตบัณฑิตมาเติมเต็มในตลาดแรงงานที่ยังคงขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลเป็นจำนวนมาก อีกทั้งหลักสูตรนี้เป็นหลักสูตร Higher education sandbox ที่มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญจากภาคเอกชน และเพิ่มทักษะในการลงมือปฏิบัติงานจริงแก่นิสิตจากการฝึกงานทุกปีตลอดการศึกษา

การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)

การระบาดของ COVID-19 ก่อให้เกิดความท้าทายแก่นิสิตสหสาขาวิชาชีพเนื่องจากประสบการณ์ภาคปฏิบัติที่จำกัดเพราะขาดแคลนเจ้าหน้าที่ มีระยะเวลาในการสอนน้อย และความเสี่ยงต่อการรับเชื้อไวรัสสูง เพื่อแก้ไขปัญหานี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมการเรียนการสอนเพื่อเตรียมความพร้อมให้กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพสำหรับการปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน (ED)

หลักสูตร “Quick MBA from Home” แพลตฟอร์มการเรียนรู้ตลอดชีวิตแบบบูรณาการ

การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ไม่เพียงสร้างผลกระทบต่อระบบเศรษฐกิจทั่วโลก แต่ยังส่งผลต่อระบบการศึกษา เป็นเหตุให้จำเป็นต้องออกแบบหลักสูตรใหม่ให้ยังสามารถถ่ายทอดองค์ความรู้ได้ต่อไปอย่างไม่หยุดชะงัก

“ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้ก้าวทันอนาคต” โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย

กว่าทศวรรษที่ผ่านมา สถาบันอุดมศึกษาตระหนักถึง “การทำงานวิถีใหม่ในอนาคต” ที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ฉับไว และพลิกผันไปสู่สิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนของสังคมดิจิทัล ล่าสุดในปี 2564 – 2565 ภาคการศึกษา รวมทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ดำเนินการต่อเนื่องใน “โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษา ไทย” อย่างเป็นรูปธรรม

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save