กรณีศึกษา

การปฏิบัติงานในแผนกฉุกเฉิน – การเรียนการสอนสหวิชาชีพเสมือนจริง (ER-VIPE)

ในช่วงการระบาดของโรค COVID-19 กระบวนการสอนการสอนในแผนกฉุกเฉิน พบกับความท้าทายมากมาย เนื่องด้วยนิสิตสหสาขาวิชาชีพต้องเผชิญกับประสบการณ์ภาคปฏิบัติอย่างจำกัดเนื่องจากขาดแคลนทั้งบุคคลากร และเวลาในการเรียนการสอน รวมถึงความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ COVID-19  อย่างไรก็ตาม นิสิตเหล่านี้ยังต้องเข้าร่วมปฏิบัติงานในโรงพยาบาลแผนกฉุกเฉินในพื้นที่ชนบทหลังจบการศึกษา เพื่อรักษาค่านิยมหลักของคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยและสถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทยในการเตรียมนิสิตให้มีทักษะทางเทคนิคและทักษะรอบด้านของบุคคลซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับงานในแผนกฉุกเฉิน เช่น การทำงานเป็นทีม การสื่อสาร การจัดการความเครียด การวิเคราะห์ทางคลินิกเป็นทีม การตระหนักรู้ การตัดสินใจทางจริยธรรม และการดูแลผู้ป่วยอย่างเมตตาเพื่อนำไปสู่ความปลอดภัยส่วนบุคคล การบูรณาการความรู้ระหว่างสหสาขาวิชาชีพต่าง ๆ จึงเป็นสิ่งสำคัญ

เพื่อที่จะตอบสนองต่อความท้าทายเหล่านี้ ทีมของเราได้พัฒนานวัตกรรมเรียนการสอน ER-VIPE อันประกอบด้วย

  1. “Emergency Love” Medical Movies: ภาพยนตร์คุณภาพสูงโดยใช้ศาสตร์ความรู้หลายแขนงทั้งวิทยาศาสตร์สุขภาพ ศิลปศาสตร์ และสังคมศาสตร์ ที่มีพื้นฐานจากเหตุการณ์จริง มุ่งเน้นการสอนวิธีการป้องกันข้อผิดพลาดทางการแพทย์และการสาธิตการใช้ทักษะการทำงานเป็นกลุ่มและทักษะที่รอบด้านของบุคคล ในการปฏิบัติงานทางการแพทย์
  2. หลักสูตรออนไลน์ Massive Open Online Course (MOOC) ระยะเวลา 2 ชั่วโมง ประกอบด้วย 7 บทเรียน ซึ่งเน้นทักษะรอบด้านส่วนบุคคลที่เป็นสิ่งจำเป็นสำหรับงานในแผนกฉุกเฉิน เช่น TeamSTEPPSการสื่อสารสำหรับการศึกษาระหว่างสายวิชา ความสามารถด้าน IPEC ความปลอดภัย การคิดในทางคลินิกเป็นทีม การจัดการกับความเครียด และหลักการทางจริยธรรมสำหรับสหสาขาวิชาชีพ
  3. การฝึกฝนทีมจำลอง 3 มิติ ประกอบด้วย 3 สถานการณ์ ได้แก่ สถานการณ์ผู้ป่วยเป็นโรคปอดจาก COVID อย่างรุนแรง สถานการณ์ผู้ป่วยกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลันและสถานการณ์ห้องฉุกเฉินเต็มไปด้วยผู้ป่วยจำนวนมาก โดยมีรูปแบบให้เลือกใช้ทั้งในรูปแบบคอมพิวเตอร์และ VR เพื่อให้นิสิตสหสาขาวิชาชีพสามารถร่วมมือกันปฏิบัติงานผ่านอวตารได้

ในแนวทางการศึกษานี้ นิสิตจะเริ่มต้นจากการศึกษาด้วยตนเองผ่านเนื้อหาออนไลน์ทั้งภาพยนต์และ MOOC นิสิตจำเป็นต้องผ่านการทดสอบชนิดหลายตัวเลือกเพื่อได้รับใบรับรอง จากนั้น นิสิตแพทย์ระดับปริญญาตรี นิสิตจากสหสาขาวิชาชีพต่าง ๆ ทั้งพยาบาล เภสัช เทคนิคการแพทย์ และนักรังสีวิทยาจะจำลองการปฏิบัติงานในบทบาทผู้นำและสมาชิกของทีมในโลกการจำลองเสมือนจริงเป็นเวลา 30-60 นาที สามารถเกิดเรียนรู้จากข้อผิดพลาดระหว่างปฏิบัติการภายในแพลตฟอร์มออนไลน์ และจะได้รับการควบคุมดูแลจากเจ้าหน้าที่สหสาขาวิชาชีพผ่านการให้คำปรึกษาและการสรุปผลโดยใช้รูปแบบของ GAS นอกจากนี้ แพลตฟอร์มการเรียนรู้นี้สามารถใช้ในการศึกษาด้วยตนเอง และมีการประเมินผลอัตโนมัติซึ่งสามารถวิเคราะห์พฤติกรรมของอวตารตามวัตถุประสงค์การเรียนรู้เพื่อสะท้อนข้อดีและข้อเสียของทีมและตัวบุคคล

จากการประเมินด้วยวิธี prospective mixed-method double-blind ของนวัตกรรม ER-VIPE นี้ พบว่าทีมสหสาขาวิชาชีพที่ผ่านหลักสูตรนี้ที่มีความรู้และทัศนคติที่ดีขึ้น ได้รับคะแนน TeamSTEPPS ดีขึ้น และพฤติกรรมการทำงานเป็นทีมดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับทีมที่ไม่ได้รับการฝึกอบรม การวิจัยเบื้องต้นยังแสดงให้เห็นว่านิสิตระดับบัณฑิตศึกษาที่ได้รับการฝึกฝนจาก ER-VIPE นี้มีพฤติกรรม TeamSTEPPS ที่ดีกว่า

นิสิตที่ผ่านการอบรมนี้ สามารถเรียนรู้ด้วยตนเอง ระบุสิ่งที่ต้องปรับปรุง และสามารถนำแนวคิดใหม่ประยุกต์ใช้กับสถานการณ์ในโลกจริงได้ จากการนำ ER-VIPE มาใช้ในการเรียนการสอนเป็นเวลา 2-3 ปี เป็นประโยชน์กับนิสิตสหสาขาวิชาชีพถึงประมาณ 1,200 คนที่ผ่านหลักสูตรนี้ รวมถึงสามารถใช้ในการอบรมบุคลากรสหสาขาวิชาชีพอีก 180 คน นอกจากนี้ มีนิสิตนิสิตและบุคลากรจากภายในจุฬาฯ และสถาบันอื่นในประเทศไทยสามารถเข้าถึง MOOCs เป็นจำนวน 9,437 คนในระยะเวลา 1 ปี อีกทั้ง ER-VIPE สามารถนำไปประยุกต์ในการอบรมและถ่ายทอดความรู้ให้แก่สถาบันต่าง ๆ ทั้งในประเทศไทยและประเทศเพื่อนบ้าน เช่น ลาว โดยนวัตกรรมใหม่นี้มุ่งให้นิสิตสหสาขาวิชาชีพในอนาคตมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายขององค์การอนามัยโลกในการบรรลุความปลอดภัยของผู้ป่วยให้มีความอันตรายจากการรักษาเป็น 0 ในปี ค.ศ. 2573

ที่มา

  • คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
  • สถาบันการพยาบาลศรีสวรินทิรา สภากาชาดไทย
  • โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย

รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:

อื่นๆ

“มายคอร์สวิลล์” ดิจิทัลแฟลตฟอร์มใหม่ เพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิตของคนไทย

จุฬาฯ นำนวัตกรรมเยียวยาสังคมเพื่อให้การเรียนรู้ของคนไทยไม่สะดุดหยุดชะงัก แม้อยู่ในสภาวะคับขันจากมาตรการล็อกดาวน์เมืองยาวนานจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โครงการจุฬาเวิร์ส: แพลตฟอร์มโลกเสมือนจริง เพื่อชุมชนวิถีใหม่อย่างยั่งยืน ด้วยกรณีใช้งานด้านการแพทย์ การศึกษาตลอดชีวิต และการพาณิชย์

แพลตฟอร์มจุฬาเวิร์ส ประกอบด้วยระบบสร้างโครงสร้างพื้นฐาน และกรณีใช้งานในด้านการเรียนรู้ตลอดชีวิต การแพทย์และการพาณิชย์ ซึ่งในส่วนของโครงสร้างพื้นฐาน ChulaVerse World (CV-World)  มีวัตถุประสงค์เพื่อตอบโจทย์ด้านการใช้ชีวิตและการจัดกิจกรรมที่ส่งเสริมการเรียนรู้ภายในมหาวิทยาลัย ได้มีการพัฒนาระบบการเชื่อมต่อบนมาตรฐานที่สามารถใช้งานร่วมกันได้ และการพัฒนากรณีใช้งานเพื่อส่งเสริมให้เกิดประสิทธิภาพในด้านทักษะและการเรียนรู้ตลอดชีวิต การบริการด้านการแพทย์รูปแบบใหม่ และการพาณิชย์ที่เชื่อมโยงกับภาคเอกชน สำหรับด้านการส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิต ChulaVerse Learn (CV-Learn)

“ผลิตบัณฑิตพันธุ์ใหม่ให้ก้าวทันอนาคต” โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษาไทย

กว่าทศวรรษที่ผ่านมา สถาบันอุดมศึกษาตระหนักถึง “การทำงานวิถีใหม่ในอนาคต” ที่จะเกิดขึ้นจากการเปลี่ยนแปลงอย่างต่อเนื่อง ฉับไว และพลิกผันไปสู่สิ่งใหม่ที่ไม่เคยมีมาก่อนของสังคมดิจิทัล ล่าสุดในปี 2564 – 2565 ภาคการศึกษา รวมทั้งจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงได้ดำเนินการต่อเนื่องใน “โครงการสร้างบัณฑิตพันธุ์ใหม่และกำลังคนที่มีสมรรถนะเพื่อตอบโจทย์ภาคการผลิตตามนโยบายการปฏิรูปอุดมศึกษา ไทย” อย่างเป็นรูปธรรม

จุฬาฯ กับรายวิชา SDGs 101

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน 17 ประการ ของสหประชาชาติ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการพัฒนาที่ยั่งยืนของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยต่อสังคม ทั้งในระบบชุมชน ประเทศ และโลก  ศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้จึงได้ดำเนินการจัดทำสื่อการเรียนการสอนออนไลน์ เรื่อง SDGs 101 : 17 เป้าหมายเปลี่ยนโลกสู่การพัฒนาที่ยั่งยืน

ไอคอน PDPA

เราใช้คุกกี้เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของคุณ (ตั้งค่า)

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

Accept All
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • Necessary cookies
    เปิดใช้งานตลอด

    Necessary cookies are essential for the functioning of the website, allowing you to use and browse the site normally. You cannot disable these cookies in our website's system.

  • คุกกี้วิเคราะห์เพื่อปรับปรุงประสบการณ์การใช้งาน

    คุกกี้เหล่านี้ใช้เพื่อรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการใช้งานเว็บไซต์ เช่น จำนวนผู้เข้าชม, หน้าเว็บที่ได้รับความนิยม และพฤติกรรมการท่องเว็บ ซึ่งช่วยให้เจ้าของเว็บไซต์ปรับปรุงประสบการณ์การใช้งานของผู้ใช้ได้

  • คุกกี้การทำงานเพื่อจดจำการตั้งค่าผู้ใช้

    คุกกี้เหล่านี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการใช้งานเว็บไซต์ โดยจดจำการตั้งค่าที่ผู้ใช้เคยกำหนดไว้ เช่น ชื่อผู้ใช้, ภาษา, ภูมิภาค หรือการปรับแต่งเว็บไซต์ตามความต้องการ

Save