“MindSpace” แพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่แก้ปัญหาสุขภาพจิตนิสิต
Photo by Priscilla Du Preez on Unsplash
ปัจจุบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนิสิตทุกระดับที่กำลังศึกษาอยู่ ราว 37,000 คน นิสิตจำเป็นต้องเรียนออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้รับผลกระทบในหลายมิติโดยเฉพาะด้านสภาพจิตใจ Chula Student Wellness Center จึงสำรวจภาวะสุขภาพจิตของนิสิตในปีการศึกษาล่าสุด พบว่า ร้อยละ 15 ของนิสิตทั้งหมดหรือประมาณ 5,550 คน ต้องการความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ ประกอบกับมีข้อมูลสถิตินิสิตที่ขอนัดหมายเข้ามารับบริการขอคำปรึกษาในปีการศึกษา 2563 พบว่ามีนิสิตที่มีความชัดเจนคิดฆ่าตัวตายในปริมาณที่สูงขึ้นกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิดถึง 2 เท่า นอกจากนี้ ยังพบว่านิสิตจุฬาฯ มากถึงร้อยละ 30 หรือประมาณ 11,100 คน ต่างต้องการการดูแลประคับประคองจิตใจในเบื้องต้นและยังต้องการรับการพัฒนาภูมิคุ้มกันทางจิตใจ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนมีต้นเหตุมาจากความเครียดที่เกิดกับนิสิตในช่วงโควิด-19 และทวีความรุนแรงขึ้นจนเป็นเหตุให้นิสิตฆ่าตัวตายสำเร็จ มากถึง 7 ราย ในปีการศึกษาที่ผ่านมา

หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิต (Chula Student Wellness Center) จึงจำเป็นต้องแสวงหาแนวทางดูแลนิสิตอย่างเข้าถึงตัวบุคคลให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นแม้จะต้องประสบปัญหาเรื่อง Social Distancing ที่นิสิตจำนวนมากต่างต้องเรียนออนไลน์จากบ้านในต่างจังหวัดเข้ามาเป็นอุปสรรคให้การบริการของนักวิชาชีพในรูปแบบเดิมสามารถเข้าถึงนิสิตได้เพียงร้อยละ 1 จากจำนวนนิสิตทั้งหมดที่ขอรับบริการเข้ามาเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ Chula Student Wellness Center จึงแก้โจทย์ใหญ่โดยพัฒนา New Online Platform ชื่อว่า “MindSpace” ขึ้นมา

“MindSpace” เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างเข้าใจทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการ โดยรวบรวมบริการด้านสุขภาวะทั้งหมดที่ Chula Student Wellness Center มีไว้ในรูปแบบออนไลน์ ทั้งบริการที่เป็น Prevention Promotion ได้แก่ การสำรวจและประเมินจิตใจด้วยฟีเจอร์ “Mind Test” และ “Mind Tracking”, การพัฒนาและการเรียนรู้ดูแลจิตใจด้วยตนเองแบบเบื้องต้นด้วยฟีเจอร์ “Mind Support” การเรียนรู้หลักสูตรด้านจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตนเองร่วมกับเพื่อนทางออนไลน์ ด้วยฟีเจอร์ “Mind Workshop”
นอกจากนี้ยังมีบริการด้านการดูแลรักษาแบบ Problem Solving and Healing ที่ศูนย์ได้พัฒนาบริการขึ้นใหม่ให้ตอบโจทย์ความต้องการของนิสิตทั้งในเรื่องรูปแบบ ช่วงเวลารับบริการที่ตรงกับวิถีชีวิตของนิสิตยิ่งขึ้น ผ่านฟีเจอร์ “Mind Counseling”, “Mind Talk”, “Mind Hotline” และ “Mind Medicine” ช่วยให้นิสิตสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือรับคำปรึกษาทางจิตใจได้ทุกที่ทุกเวลา
นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้ใช้งาน MindSpace ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา มีนิสิตลงทะเบียนเข้าใช้งานบนระบบแล้วทั้งสิ้นกว่า 8,400 คน ในจำนวนนี้มีคนทั้งผู้ที่เข้ามาเพื่อค้นหาแนวทางพัฒนาตนเองและติดต่อขอรับบริการปรึกษาเชิงจิตวิทยากับนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ จึงทำให้พบนิสิตที่มีความคิดฆ่าตัวตาย มากถึง 499 คน นำมาสู่แนวทางการดูแล เยียวยาอย่างแม่นยำ ระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการฆ่าตัวตายสำเร็จ ปัจจุบัน ยังไม่พบนิสิตที่เข้าสู่ระบบความช่วยเหลือนี้ของมหาวิทยาลัยที่ฆ่าตัวตายสำเร็จ และยังทำให้มหาวิทยาลัยเข้าถึงแหล่งข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจพัฒนากระบวนการให้บริการใหม่ให้กับนิสิตได้อย่างเหมาสม และยังสามารถใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์แบบ real time ดูแลประคับประคองนิสิตที่มีปัญหาสุขภาพจิตมากกว่า 1,000 คน ให้ยังสามารถเรียนอยู่ได้ในมหาวิทยาลัยต่อไปได้
ที่มา: หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิต สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:
อื่นๆ
จุฬาฯ กับนโยบายและการลงทุนเพื่อการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์
Net Zero Greenhouse Gas Emissions หรือการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ เป็นประเด็นที่ทั่วโลกให้ความสำคัญและมีการจัดการอย่างเร่งด่วน ตามมติการประชุมรัฐภาคีอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (UNFCCC) ครั้งที่ 26 หรือ COP26 เมื่อปี 2021 (พ.ศ. 2564) ที่สนับสนุนเป้าหมายในการควบคุมอุณหภูมิเฉลี่ยผิวโลกไม่ให้เพิ่มขึ้นเกิน 1.5 องศาเซลเซียส เพื่อป้องกันหายนะที่จะเกิดจากสภาวะอากาศสุดโต่ง
หอพักบุคลากร สวัสดิการที่เอื้อต่อการพัฒนางานของคนจุฬาฯ
ในปี พ.ศ. 2563 จุฬาฯ มีบุคลากรทั้งสิ้น 8,178 คน นโยบายการจัดสวัสดิการและบุคลากรสัมพันธ์จึงเป็นสิ่งที่จุฬาฯ ใส่ใจและดูแลเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งด้านการจัดหาที่พักอาศัยภายในหรือบริเวณโดยรอบมหาวิทยาลัยในรูปแบบหอพัก เพื่อให้บุคลากรผูกพันและมีความสุขในการทำงาน เอื้อให้สามารถพัฒนางานอย่างมีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อการดำเนินงานของมหาวิทยาลัยได้อย่างเต็มที่
การพัฒนาพื้นที่ของจุฬาฯ อย่างยั่งยืน ฟื้นฟูสวนหลวง-สามย่าน BLOCK 33 : Residential & Wellness
โครงการพัฒนาฟื้นฟูพื้นที่สวนหลวง-สามย่านสู่การเป็นเมืองอัจฉริยะและอาคารเขียว โดยใช้แนวความคิดจากการเชื่อมต่อพื้นที่สีเขียว สร้างความเป็นชีวิต (Life Style) สร้างที่พักอาศัยคุณภาพ (Live Style) จนก่อเกิดพื้นที่เรียนรู้ (Learning Style) มุ่งเน้นการออกแบบก่อสร้างอาคารที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม
จุฬาฯ ผลักดัน Future Literacy
Future literacy เป็นสาขาสหวิทยาการที่รวมแนวคิดจากอนาคต การมองการณ์ไกล การวางแผนเชิงกลยุทธ์ การวางแผนสถานการณ์ และการคิดเชิงออกแบบ องค์กรต้องมีผู้ความสามารถนี้เพื่อคาดการณ์และเตรียมพร้อมสำหรับการเปลี่ยนแปลง และสร้างอนาคตในลักษณะเชิงรุก Future literacy เป็นทักษะที่สำคัญในศตวรรษที่ 21