“MindSpace” แพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่แก้ปัญหาสุขภาพจิตนิสิต
Photo by Priscilla Du Preez on Unsplash
ปัจจุบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนิสิตทุกระดับที่กำลังศึกษาอยู่ ราว 37,000 คน นิสิตจำเป็นต้องเรียนออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้รับผลกระทบในหลายมิติโดยเฉพาะด้านสภาพจิตใจ Chula Student Wellness Center จึงสำรวจภาวะสุขภาพจิตของนิสิตในปีการศึกษาล่าสุด พบว่า ร้อยละ 15 ของนิสิตทั้งหมดหรือประมาณ 5,550 คน ต้องการความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ ประกอบกับมีข้อมูลสถิตินิสิตที่ขอนัดหมายเข้ามารับบริการขอคำปรึกษาในปีการศึกษา 2563 พบว่ามีนิสิตที่มีความชัดเจนคิดฆ่าตัวตายในปริมาณที่สูงขึ้นกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิดถึง 2 เท่า นอกจากนี้ ยังพบว่านิสิตจุฬาฯ มากถึงร้อยละ 30 หรือประมาณ 11,100 คน ต่างต้องการการดูแลประคับประคองจิตใจในเบื้องต้นและยังต้องการรับการพัฒนาภูมิคุ้มกันทางจิตใจ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนมีต้นเหตุมาจากความเครียดที่เกิดกับนิสิตในช่วงโควิด-19 และทวีความรุนแรงขึ้นจนเป็นเหตุให้นิสิตฆ่าตัวตายสำเร็จ มากถึง 7 ราย ในปีการศึกษาที่ผ่านมา

หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิต (Chula Student Wellness Center) จึงจำเป็นต้องแสวงหาแนวทางดูแลนิสิตอย่างเข้าถึงตัวบุคคลให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นแม้จะต้องประสบปัญหาเรื่อง Social Distancing ที่นิสิตจำนวนมากต่างต้องเรียนออนไลน์จากบ้านในต่างจังหวัดเข้ามาเป็นอุปสรรคให้การบริการของนักวิชาชีพในรูปแบบเดิมสามารถเข้าถึงนิสิตได้เพียงร้อยละ 1 จากจำนวนนิสิตทั้งหมดที่ขอรับบริการเข้ามาเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ Chula Student Wellness Center จึงแก้โจทย์ใหญ่โดยพัฒนา New Online Platform ชื่อว่า “MindSpace” ขึ้นมา

“MindSpace” เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างเข้าใจทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการ โดยรวบรวมบริการด้านสุขภาวะทั้งหมดที่ Chula Student Wellness Center มีไว้ในรูปแบบออนไลน์ ทั้งบริการที่เป็น Prevention Promotion ได้แก่ การสำรวจและประเมินจิตใจด้วยฟีเจอร์ “Mind Test” และ “Mind Tracking”, การพัฒนาและการเรียนรู้ดูแลจิตใจด้วยตนเองแบบเบื้องต้นด้วยฟีเจอร์ “Mind Support” การเรียนรู้หลักสูตรด้านจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตนเองร่วมกับเพื่อนทางออนไลน์ ด้วยฟีเจอร์ “Mind Workshop”

นอกจากนี้ยังมีบริการด้านการดูแลรักษาแบบ Problem Solving and Healing ที่ศูนย์ได้พัฒนาบริการขึ้นใหม่ให้ตอบโจทย์ความต้องการของนิสิตทั้งในเรื่องรูปแบบ ช่วงเวลารับบริการที่ตรงกับวิถีชีวิตของนิสิตยิ่งขึ้น ผ่านฟีเจอร์ “Mind Counseling”, “Mind Talk”, “Mind Hotline” และ “Mind Medicine” ช่วยให้นิสิตสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือรับคำปรึกษาทางจิตใจได้ทุกที่ทุกเวลา

นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้ใช้งาน MindSpace ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา มีนิสิตลงทะเบียนเข้าใช้งานบนระบบแล้วทั้งสิ้นกว่า 8,400 คน ในจำนวนนี้มีคนทั้งผู้ที่เข้ามาเพื่อค้นหาแนวทางพัฒนาตนเองและติดต่อขอรับบริการปรึกษาเชิงจิตวิทยากับนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ จึงทำให้พบนิสิตที่มีความคิดฆ่าตัวตาย มากถึง 499 คน นำมาสู่แนวทางการดูแล เยียวยาอย่างแม่นยำ ระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการฆ่าตัวตายสำเร็จ ปัจจุบัน ยังไม่พบนิสิตที่เข้าสู่ระบบความช่วยเหลือนี้ของมหาวิทยาลัยที่ฆ่าตัวตายสำเร็จ และยังทำให้มหาวิทยาลัยเข้าถึงแหล่งข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจพัฒนากระบวนการให้บริการใหม่ให้กับนิสิตได้อย่างเหมาสม และยังสามารถใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์แบบ real time ดูแลประคับประคองนิสิตที่มีปัญหาสุขภาพจิตมากกว่า 1,000 คน ให้ยังสามารถเรียนอยู่ได้ในมหาวิทยาลัยต่อไปได้

ที่มา: หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิต สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:
อื่นๆ
การส่งเสริมการทำงานทางไกลให้กับบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีอย่างยั่งยืน
ปัจจุบันจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยส่งเสริมรูปแบบการทำงานทางไกลหรือการปฏิบัติงานจากระยะไกล เป็นตัวเลือกสำหรับบุคลากร ซึ่งเป็นแนวทางในการทำงานจากสถานที่ใดก็ได้ที่อยู่นอกสำนักงาน การทำงานทางไกลเป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายประจำวันให้กับบุคลากร และช่วยในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนได้ เนื่องจากบุคลากรไม่จำเป็นต้องเดินทางออกไปทำงานเนื่องจากเปลี่ยนมาใช้การประชุมผ่านการประชุมทางวิดีโอ
การออกแบบอาคารเขียว ตามมาตรฐาน TREES กับการสร้างอาคารใหม่และการปรับปรุงอาคารของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอย่างยั่งยืน
ภายในพื้นที่ กว่า 1,153 ไร่ ในการดูแลของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นที่ตั้งของอาคารสำนักงาน ส่วนอาคารเรียน และอาคารที่ใช้เพื่อการสนับสนุนด้านการเรียนการสอนในพื้นที่ของมหาวิทยาลัยไม่ต่ำกว่า 200 อาคาร การใช้อาคารดังกล่าว มีการใช้พลังงานและทรัพยากรในการใช้งานและดูแลรักษาเป็นอย่างมาก เพื่อช่วยลดผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จึงให้ความสำคัญและกำหนดแนวทางในการก่อสร้างอาคารใหม่หรือการปรับปรุงอาคารที่มีอยู่ โดยส่งเสริมให้มีการออกแบบอาคารที่ช่วยประหยัดพลังงาน ประหยัดน้ำ และมีการใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์และมีประสิทธิภาพสูงสุด
“อาคารเขียว” กับ การพัฒนาอาคารใหม่อย่างยั่งยืนของจุฬาฯ
การพัฒนาพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มุ่งเน้นความเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม คำนึงถึงบริบทการเปลี่ยนแปลงที่เป็นปัจจุบันที่มีความสำคัญในหลากหลายด้าน โดยเฉพาะอย่างยิ่งบริบทที่มีความเกี่ยวข้องกับความตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก (Climate change) ซึ่งมีผลมาจากกิจกรรมหรือการใช้ทรัพยากรที่เกิดขึ้นในแง่มุมต่างๆ โดยเฉพาะด้านการพัฒนาทางกายภาพภายในพื้นที่จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
งานบริการที่พักนิสิต อำนวยความสะดวกเพื่อการเรียนรู้ คู่การสร้างพลเมืองที่ดี
หนึ่งในงานบริการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยได้สร้างหอพักสำหรับนิสิต เพื่อเป็นที่พักอาศัยอำนวยความสะดวกสบายเพื่อไม่ต้องเดินทางไกลสำหรับนิสิตผู้ที่มีความจำเป็นเพื่อเป็นที่พักอาศัย ตามวิสัยทัศน์ “เพื่อส่งเสริมการใช้ชีวิตร่วมกันอย่างสร้างสรรค์และผาสุก”




