“MindSpace” แพลตฟอร์มออนไลน์ใหม่แก้ปัญหาสุขภาพจิตนิสิต
Photo by Priscilla Du Preez on Unsplash
ปัจจุบัน จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยมีนิสิตทุกระดับที่กำลังศึกษาอยู่ ราว 37,000 คน นิสิตจำเป็นต้องเรียนออนไลน์ในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา และได้รับผลกระทบในหลายมิติโดยเฉพาะด้านสภาพจิตใจ Chula Student Wellness Center จึงสำรวจภาวะสุขภาพจิตของนิสิตในปีการศึกษาล่าสุด พบว่า ร้อยละ 15 ของนิสิตทั้งหมดหรือประมาณ 5,550 คน ต้องการความช่วยเหลือจากนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ ประกอบกับมีข้อมูลสถิตินิสิตที่ขอนัดหมายเข้ามารับบริการขอคำปรึกษาในปีการศึกษา 2563 พบว่ามีนิสิตที่มีความชัดเจนคิดฆ่าตัวตายในปริมาณที่สูงขึ้นกว่าช่วงก่อนการแพร่ระบาดของโควิดถึง 2 เท่า นอกจากนี้ ยังพบว่านิสิตจุฬาฯ มากถึงร้อยละ 30 หรือประมาณ 11,100 คน ต่างต้องการการดูแลประคับประคองจิตใจในเบื้องต้นและยังต้องการรับการพัฒนาภูมิคุ้มกันทางจิตใจ ซึ่งปัญหาเหล่านี้ล้วนมีต้นเหตุมาจากความเครียดที่เกิดกับนิสิตในช่วงโควิด-19 และทวีความรุนแรงขึ้นจนเป็นเหตุให้นิสิตฆ่าตัวตายสำเร็จ มากถึง 7 ราย ในปีการศึกษาที่ผ่านมา

หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิต (Chula Student Wellness Center) จึงจำเป็นต้องแสวงหาแนวทางดูแลนิสิตอย่างเข้าถึงตัวบุคคลให้ใกล้ชิดมากยิ่งขึ้นแม้จะต้องประสบปัญหาเรื่อง Social Distancing ที่นิสิตจำนวนมากต่างต้องเรียนออนไลน์จากบ้านในต่างจังหวัดเข้ามาเป็นอุปสรรคให้การบริการของนักวิชาชีพในรูปแบบเดิมสามารถเข้าถึงนิสิตได้เพียงร้อยละ 1 จากจำนวนนิสิตทั้งหมดที่ขอรับบริการเข้ามาเท่านั้น ด้วยเหตุนี้ Chula Student Wellness Center จึงแก้โจทย์ใหญ่โดยพัฒนา New Online Platform ชื่อว่า “MindSpace” ขึ้นมา

“MindSpace” เป็นแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ได้รับการพัฒนาขึ้นอย่างเข้าใจทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการ โดยรวบรวมบริการด้านสุขภาวะทั้งหมดที่ Chula Student Wellness Center มีไว้ในรูปแบบออนไลน์ ทั้งบริการที่เป็น Prevention Promotion ได้แก่ การสำรวจและประเมินจิตใจด้วยฟีเจอร์ “Mind Test” และ “Mind Tracking”, การพัฒนาและการเรียนรู้ดูแลจิตใจด้วยตนเองแบบเบื้องต้นด้วยฟีเจอร์ “Mind Support” การเรียนรู้หลักสูตรด้านจิตวิทยาเพื่อการพัฒนาตนเองร่วมกับเพื่อนทางออนไลน์ ด้วยฟีเจอร์ “Mind Workshop”

นอกจากนี้ยังมีบริการด้านการดูแลรักษาแบบ Problem Solving and Healing ที่ศูนย์ได้พัฒนาบริการขึ้นใหม่ให้ตอบโจทย์ความต้องการของนิสิตทั้งในเรื่องรูปแบบ ช่วงเวลารับบริการที่ตรงกับวิถีชีวิตของนิสิตยิ่งขึ้น ผ่านฟีเจอร์ “Mind Counseling”, “Mind Talk”, “Mind Hotline” และ “Mind Medicine” ช่วยให้นิสิตสามารถเข้าถึงความช่วยเหลือรับคำปรึกษาทางจิตใจได้ทุกที่ทุกเวลา

นับตั้งแต่เริ่มเปิดให้ใช้งาน MindSpace ตั้งแต่วันที่ 21 พฤศจิกายน 2563 เป็นต้นมา มีนิสิตลงทะเบียนเข้าใช้งานบนระบบแล้วทั้งสิ้นกว่า 8,400 คน ในจำนวนนี้มีคนทั้งผู้ที่เข้ามาเพื่อค้นหาแนวทางพัฒนาตนเองและติดต่อขอรับบริการปรึกษาเชิงจิตวิทยากับนักจิตวิทยาและจิตแพทย์ จึงทำให้พบนิสิตที่มีความคิดฆ่าตัวตาย มากถึง 499 คน นำมาสู่แนวทางการดูแล เยียวยาอย่างแม่นยำ ระงับยับยั้งไม่ให้เกิดการฆ่าตัวตายสำเร็จ ปัจจุบัน ยังไม่พบนิสิตที่เข้าสู่ระบบความช่วยเหลือนี้ของมหาวิทยาลัยที่ฆ่าตัวตายสำเร็จ และยังทำให้มหาวิทยาลัยเข้าถึงแหล่งข้อมูลเพื่อนำมาใช้ประกอบการตัดสินใจพัฒนากระบวนการให้บริการใหม่ให้กับนิสิตได้อย่างเหมาสม และยังสามารถใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์แบบ real time ดูแลประคับประคองนิสิตที่มีปัญหาสุขภาพจิตมากกว่า 1,000 คน ให้ยังสามารถเรียนอยู่ได้ในมหาวิทยาลัยต่อไปได้

ที่มา: หน่วยส่งเสริมสุขภาวะนิสิต สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
รายละเอียดที่เกี่ยวข้อง:
อื่นๆ
นิสิตกับการบริหารงานของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยให้ความสำคัญกับนิสิตในฐานะผู้มีส่วนได้ส่วนเสียหลักของมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเน้นให้นิสิตมีบทบาทในการดูแลสิทธิและความเป็นอยู่ของตนเอง เพื่อให้เสียงของนิสิตได้รับการรับฟังและสามารถมีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางที่เกี่ยวข้องกับชีวิตในรั้วมหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยจึงเปิดโอกาสให้นิสิตเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของคณะกรรมการบริหารมหาวิทยาลัยในเรื่องที่เกี่ยวข้องกับนิสิตโดยตรง
CU-DSR เรียนรู้ผ่านการทำกิจกรรมเพื่อสังคม
การเรียนรู้สามารถเกิดขึ้นได้ในในทุกๆ ที่ไม่จำเป็นที่ต้องเกิดขึ้นภายในสถานศึกษาเท่านั้น สามารถเกิดขึ้นผ่านกระบวนการต่างๆ รวมถึงการเรียนรู้ผ่านการประสบการณ์การปฏิบัติ การฝึกงาน และการทำงานร่วมกับผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งช่วยเพิ่มโอกาสการเรียนรู้ได้
จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยกับการให้บริการและดูแลสุขภาพทางกายและสุขภาพทางจิตใจสำหรับนิสิตและบุคลากรของจุฬาฯ
ในปัจจุบันการการดูแลสุขภาพกายและสุขภาพจิตเป็นสิ่งสำคัญสำหรับทุกคน โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสภาพแวดล้อมทางการศึกษา ด้วยความตระหนักถึงความสำคัญนี้ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นหนึ่งในสถาบันการศึกษาชั้นนำของประเทศไทย ได้ดำเนินมาตรการที่ครอบคลุมเพื่อให้บริการและดูแลด้านสุขภาพทางกายและการสนับสนุนดูแลด้านสุขภาพทางจิตใจแก่นิสิตและบุคลากรของจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใด ๆ
ดูแลคุณภาพชีวิตนิสิตครบวงจรในวิกฤตโควิด-19 ด้วยนวัตกรรม Pre-vent Protect Cure
เพื่อให้จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเป็นดั่งบ้านที่ปลอดภัย ของนิสิตกว่า 37,000 คน ฝ่าวิกฤตนี้ด้วยนวัตกรรมจุฬาฯ ทั้ง ป้องกัน ปกป้อง และรักษา และออกมาตรการดูแลคุณภาพชีวิตนิสิตจุฬาฯ อย่างครบวงจร




